Tác hại không lường khi dùng quá nhiều vitamin C

Bổ sung thêm vitamin C là một trong những biện pháp hữu hiệu để tăng cường sức đề kháng trong mùa dịch Covid-19. Tuy nhiên, việc lạm dụng quá nhiều vitamin C có thể gây lại những ảnh hướng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Vitamin C là một loại vitamin thiết yếu cho cơ thể con người. Nó là một chất chống oxy hóa, cần thiết cho quá trình chuyển hóa protein và tổng hợp collagen. Tuy nhiên dùng quá nhiều vitamin C sẽ gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe, dưới đây là những ảnh hưởng xấu có thể xảy ra khi bổ sung nhiều loại vitamin này:

Gây bệnh sỏi thận

tac-hai-khong-luong-khi-dung-qua-nhieu-vitamin-c

Ảnh minh họa 

Các hợp chất oxalate được sản xuất khi chuyển hóa vitamin C, được bài tiết qua nước tiểu. Nếu oxalate ở hàm lượng cao, có thể kết hợp với canxi trong máu, gây sỏi thận.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo rằng, những người có tiền sử về thận như sỏi thận không nên ăn quá nhiều trái cây giàu vitamin C hay bổ sung vitamin C ở liều cao.

Bệnh tiểu đường

Vitamin C có thể làm tăng lượng đường trong máu. Ở phụ nữ lớn tuổi mắc bệnh tiểu đường, nếu bổ sung lớn hơn 300 mg vitamin C mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ tử vong do các bệnh tim mạch. Không dùng vitamin C với liều lượng lớn hơn so với vitamin tổng hợp cơ bản.

Buồn nôn và tiêu chảy

Buồn nôn và tiêu chảy là những triệu chứng phổ biến nhất khi bổ sung quá nhiều vitamin C, đặc biệt khi uống vitamin C lúc đói. Nguyên nhân là do hiệu ứng thẩm thấu của vitamin trong đường tiêu hóa nên sẽ gây nên hiện tượng này.

Nguy cơ tổn thương ADN

Có một vài nghiên cứu chỉ ra rằng, vitamin C có xu hướng gây căng thẳng ô xy hóa, đặc biệt với liều lượng cao. Một nghiên cứu cho thấy vitamin C liều cao có thể gây ra thiệt hại ô xy hóa. Từ đó, có thể làm hỏng và biến đổi ADN, có thể dẫn đến các bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư.

Bệnh tim mạch

tac-hai-khong-luong-khi-dung-qua-nhieu-vitamin-c

Ảnh minh họa 

Đặc tính chống oxy hóa trong vitamin C rất cao, giúp ngăn ngừa và bảo vệ cơ thể khỏi một số bệnh. Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã cho thấy rằng bổ sung vitamin C cao có thể kích hoạt và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, bao gồm cả huyết áp cao. Nguy cơ này cao hơn với những người đã có một số bệnh tiềm ẩn.

Tương tác với thuốc làm loãng máu

Vitamin C được kết luận là có gây ra phản ứng bất lợi với một số loại thuốc. Sử dụng citamin C ở liều cao có thể gây ra sự tắc nghẽn chức năng loãng máu của các thuốc chống đông máu. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo rằng những người đã uống thuốc có tác dụng chống đông máu không nên dùng nhiều hơn 1 gram vitamin C mỗi ngày.

Hỏng men răng

Men răng là lớp ngoài cùng rất cứng giúp bảo vệ răng. Sử dụng vitamin C quá nhiều có thể gây hỏng răng bởi các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, độ pH thấp của axít ascorbic có trong vitamin C có thể làm hỏng men răng khi dùng trong thời gian dài.

Theo GiaDinhVietNam