Tác hại không lường của việc ăn quá nhiều chanh

Chanh rất giàu vitamin C tốt cho sức khỏe, tuy nhiên nếu dùng quá nhiều chanh có thể gây ra những tác hại khôn lường tới sức khỏe mà bạn không ngờ đến.

 Gây loét dạ dày

tac-hai-khong-luong-cua-viec-an-qua-nhieu-chanh

Đây là một trong những tác dụng tiêu cực của việc tiêu thụ quá nhiều chanh đối với sức khỏe. Chanh có tính axit có thể gây mất cân bằng mức axit trong dạ dày, do đó uống quá nhiều nước chanh có thể gây tình trạng ăn mòn hoặc gây ra các vết loét lớp lót dạ dày, dẫn đến tình trạng loét dạ dày tá tràng.

Đau nửa đầu

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, sử dụng một lượng chanh đáng kể có thể dẫn tới những cơn đau nửa đầu. Thủ phạm là axit amin tyramine có trong chanh với số lượng khá lớn. Dư thừa loại axit amin này khiến máu đột ngột dồn lên não gây ra những cơn đau nửa đầu.

Phá hủy men răng

Do có tính axit cao, do đó việc uống quá nhiều nước chanh có thể gây xói mòn răng của bạn. Trên thực tế, nước chanh có khả năng ảnh hưởng đến răng tương tự như nước ngọt. Nếu bạn có thói quen tiêu thụ nước chanh mỗi sáng, hãy vệ sinh khoang miệng thường xuyên hơn nhằm bảo vệ sức khỏe răng.

Gây loét miệng

tac-hai-khong-luong-cua-viec-an-qua-nhieu-chanh

Chanh cũng có thể là một trong những nguyên nhân gây nên những vết loét nông trong miệng hoặc dưới nướu răng. Các axit citric trong loại quả này cũng vô tình góp phần khiến tình trạng nhiệt miệng trở nên trầm trọng hơn.

Tăng nguy cơ mắc bệnh sỏi thận

Vỏ chanh cũng được sử dụng khá rộng rãi trong nấu ăn và vô tình nó có thể dẫn tới bệnh sỏi thận. Nguyên nhân là do hàm lượng oxalat trong vỏ chanh khi vào cơ thể oxalat biến thành tinh thể, ngăn ngừa sự hấp thu canxi, do đó dẫn đến sự hình thành sỏi thận.

Dư thừa sắt trong máu

Lượng vitamin C dồi dào có trong chanh sẽ giúp làm tăng cường khả năng hấp thụ sắt của cơ thể. Do đó, càng uống nhiều nước chanh thì nồng độ sắt trong máu của bạn càng gia tăng. Dư thừa sắt có thể gây nên một số vấn đề sức khỏe nguy hiểm và ảnh hưởng xấu tới các cơ quan nội tạng.

Gây trào ngược dạ dày

tac-hai-khong-luong-cua-viec-an-qua-nhieu-chanh

Tiêu thiệu quá nhiều chanh có thể gây nên chứng trào ngược dạ dày với các triệu chứng như ợ nóng, nôn và buồn nôn. Nguyên nhân là do hàm lượng axit trong loại trái cây này có thể làm suy yếu chức năng dạ dày thực quản, làm tăng lượng sản xuất axit trong dạ dày, dẫn đến lượng axit dư thừa di chuyển đến cổ họng gây ra cảm giác nóng, gây trào ngược dạ dày thực quản.

Gây đi tiểu thường xuyên

Nước chanh có công dụng như một chất lợi tiểu. Vì thế, loại nước này không chỉ làm tăng tần suất đi tiểu của bạn mà còn gây nên tình trạng mất nước trong cơ thể bạn. Nước chanh giúp loại bỏ chất điện giải và lượng natri dư thừa qua đường tiểu. Các loại trái cây có tính axit như chanh cũng có thể gây kích ứng bàng quang, dẫn đến đi tiểu thường xuyên hơn. Uống quá nhiều nước chanh cũng có liên quan đến tình trạng thiếu kali.

Gây cháy nắng

Một số nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng khi uống nước chanh và đi ra ngoài nắng có thể gây ra mụn nước và các đốm đen trên da. Thủ phạm là các hóa chất trong nước chanh, được gọi là psoralens, các hóa chất này tương tác với ánh sáng mặt trời sẽ gây ra hiện tượng cháy nắng, bỏng da.

Theo GiaDinhVietNam