Tác dụng phụ của quả sung cần chú ý trước khi sử dụng

Quả sung còn có tên khác là vô nhật quả, tiên quả...có vị ngọt nhiều tác dụng kinh ngạc tuy nhiên nếu ăn quá nhiều loại quả này sẽ có nhiều tác dụng phụ nguy hiểm.

Trong y học cổ truyền, quả sung vị ngọt, tính bình, có công dụng kiện tỳ ích vị, nhuận phế lợi hầu, nhuận tràng thông tiện, tiêu thủng, giải độc. Loại quả này thường đựơc dùng để chữa các chứng bệnh như viêm ruột, kiết lỵ, táo bón, trĩ xuất huyết, sa trực tràng, viêm họng, ho, sản phụ thiếu sữa, mụn nhọt lở loét, chán ăn phong thấp...

Theo nghiên cứu hiện đại, quả sung có chứa glucose, saccarose, quinic acid, shikimic acid, oxalic acid, citic acid, malic acid, auxin, các nguyên tố vi lượng như canxi, photpho, kali... và một số vitamin như C.

Đặc biệt, kết quả nghiên cứu dược lý thực nghiệm bước đầu cho thấy quả sung có tác dụng nhuận tràng, hạ huyết áp và phòng chống ung thư hiệu quả. Tuy nhiên, cần cảnh giác nếu ăn nhiều vì loại quả này cũng gây ra một số tác dụng phụ nhất định.

tac-dung-phu-cua-qua-sung-can-chu-y-truoc-khi-su-dung

 Quả sung rất tốt cho sức khỏe nhưng tránh ăn nhiều

Nhạy cảm với ánh nắng

Mặc dù sung rất tốt trong việc chữa các bệnh ngoài da hoặc hỗ trợ chữa ung thư da nhưng lại làm da trở nên nhạy cảm dưới ánh nắng mặt trời. Do đó, các tia UV có thể làm tổn thương, dẫn đến một loại những triệu chứng như lão hóa, hắc tố dưới da, hoặc ung thư da, ngoài ra, còn gây phát ban. Nếu ăn sung thường xuyên, nên tránh phơi nắng quá lâu để tránh các vấn đề về da.

Đầy bụng

Ăn quá nhiều sung có thể gây đầy bụng hoặc đau bụng. Trong khi sung có tác dụng chữa táo bón thì đối với một số người, nó lại có tác dụng ngược lại. Vì vậy, uống một cốc nước lạnh sau khi ăn sung có thể giúp giảm nhẹ những vấn đề về tiêu hóa.

Gây dị ứng

Nếu bị dị ứng với sung, có thể bị viêm màng kết, viêm mũi hoặc shock phản vệ; thậm chí hen suyễn. Trước khi ăn nên kiểm tra xem có bị dị ứng với sung hay không.

Xuất huyết

Sung chín có tính nóng, có thể gây xuất huyết. Ăn nhiều sung có thể gây xuất huyết võng mạc, trực tràng hoặc chảy máu nhẹ ở âm đạo. Ngoài ra còn gây thiếu máu. Trong trường hợp bị xuất huyết trực tràng hoặc âm đạo, nên dừng ăn sung cho đến khi ngừng chảy máu.

Tụt đường huyết

Ăn sung giúp giảm lượng đường trong máu, có lợi cho bệnh nhân bị tiểu đường. Tuy nhiên với những người có lượng đường huyết thấp thì ăn nhiều sung rất có hại. Nếu đường huyết trong cơ thể thấp, nên tránh ăn sung.

Tác dụng phụ khác

Trong quả sung có chứa rất nhiều Oxalate. Thành phần này có thể gây hại cho những người bị thận hoặc túi mật. Nếu ăn nhiều sung có thể làm trầm trọng hơn tình trạng bệnh. Sung cũng có thể ảnh hưởng đến lá lách - bộ phận trong cơ thể phụ trách sản xuất tế bào bạch cầu. 

Do vậy, khi dùng sung để chữa viêm đại tràng cần lưu ý: Không sử dụng quá liều quy định. Nếu đang có bất cứ vấn đề gì về sức khỏe kể trên, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về việc sử dụng sung để chữa bệnh.

Theo VietQ