Tác động của Covid-19: 10 tỷ phú mất gần 38 tỷ USD chỉ trong 1 ngày "thứ Hai đen tối"

9 trong số 10 tỷ phú hứng chịu cú hích mạnh khi thị trường lao dốc, khối tài sản sụt giảm đến vài tỷ USD khi thị trường trượt dốc trong ngày thứ Hai đen tối – cụm từ liên quan đến vụ sụp đổ nổi tiếng vào tháng 10/1987.

tac-dong-cua-covid-19-10-ty-phu-mat-gan-38-ty-usd-chi-trong-1-ngay-thu-hai-den-toi

Sau một tuần đầy biến động của thị trường chứng khoán Mỹ trong bối cảnh lo ngại về sự lây lan của Covid-19, 10 tỷ phú giàu nhất thế giới đã mất tổng cộng 37,7 tỷ USD vào ngày 9/3, khi Dow Jones và S&P 500 rớt gần 8%.

Tỷ phú mất nhiều nhất, tính theo cả tỷ lệ phần trăm và đơn vị USD, là "ông vua" của ngành hàng xa xỉ - Berbard Arnault. Vị tỷ phú này chứng kiến khối tài sản giảm tới 6 tỷ USD, tương đương 6%. Tài sản của CEO của LVMH - người giàu thứ 3 thế giới, hiện đang là 92,6 tỷ USD, trong khi hôm thứ Sáu là 98,6 tỷ USD.

Người giàu nhất thế giới – tỷ phú Jeff Bezos, cũng mất 5,6 tỷ USD khi thị trường đóng cửa phiên 9/3, trong khi tuần trước ông đã chứng khiến 14,1 tỷ USD "ra đi". Ở phiên đầu tuần, cổ phiếu Amazon rớt hơn 5%, ghi nhận mức thấp nhất trong 2 tháng.

Trong khi đó, khối tài sản của huyền thoại đầu tư Warren Buffett giảm 5,4 tỷ USD. Cách đây 2 tuần, trong một cuộc phỏng vấn với CNBC, ông chia sẻ rằng virus corona "là một thứ đáng sợ" và cho biết thêm rằng dịch bệnh này chính là mối đe doạ chính ở thời điểm hiện tại, cũng như trước mắt đối với các công ty và nền kinh tế Mỹ. Cổ phiếu của tập đoàn Berkshire Hathaway đã rớt xuống mức thấp nhất trong 1 năm, khiến ông đứng 3 trong số các tỷ phú mất tiền nhiều nhất trong ngày 9/3.

"Ông trùm" ngành viễn thông Carlos Slim cũng gia nhập nhóm 10 tỷ phú chứng kiến khối tài sản sụt giảm mạnh nhất, mất gần 5 tỷ USD, tương đương 8% tổng tài sản. Theo đó, đến cuối ngày, ông nắm giữ 56,4 tỷ USD. Tỷ phú Amancio Ortega mất gần 4 tỷ USD, khối tài sản của nhà sáng lập và cựu chủ tịch của Inditex là 67,5 tỷ USD.

Những lo ngại liên quan đến sự lây lan của Covid-19 đã khiến thị trường lao dốc mạnh, những cổ phiếu công nghệ hàng đầu chịu ảnh hưởng không hề nhỏ, trong đó có Facebook và Alphabet. Tài sản của Mark Zuckerberg và Larry Page giảm lần lượt 4,2 tỷ USD và 3,3 tỷ USD. Đồng sáng lập Google – Sergey Brin, trượt khỏi top 10 người giàu nhất thế giới sau khi mất 3,1 tỷ USD.

Trong bối cảnh dịch bệnh tiếp tục có diễn biến phức tạp, một số tỷ phú vẫn tiếp nối hoạt động từ hiện. Đưa ra bước đi táo bạo để phòng chống sự lây lan của virus corona, nhà đồng sáng lập Microsoft – tỷ phú Bill Gates, cùng với vợ là Melinda Gates, cho biết quỹ từ thiện của họ cam kết sẽ quyên góp 100 triệu USD để hỗ trợ cho nỗ lực chống dịch.

Ông viết trong một bản lưu ý về Covid-19 hồi tháng trước: "Nói về sự tổn hại về mặt kinh tế mà một dịch bệnh có thể gây ra, hãy nhìn cách Covid-19 đang phá vỡ chuỗi cung ứng và gây náo loạn cho thị trường chứng khoán, chưa kể đến cuộc sống của mọi người." Khối tài sản của ông – gồm cổ phần trong Microsoft cùng nhiều khoản đầu tư khác, đã giảm 3,8 tỷ USD vào ngày 9/3.

Ngay cả những cổ phiếu được coi là "miễn dịch" với virus corona cũng không thể tránh khỏi cơn bán tháo của phiên 9/3. Dù các nhà phân tích đã nâng hạng cổ phiếu của Oracle (với lý do doanh thu định kỳ tăng trưởng mạnh mẽ), thì khối tài sản của nhà sáng lập Larry Ellison cũng giảm 1,8 tỷ USD, sau khi cổ phiếu của công ty này rớt 3%.

Vị tỷ phú duy nhất thuộc top 10 có giá trị tài sản vẫn ổn định đó là Michael Bloomberg. Tuy nhiên, khối tài sản của ông lại gắn liền với Bloomberg LP – một công ty tư nhân không niêm yết. Nếu cổ phiếu của công ty này giao dịch vào ngày thứ Hai, thì giá trị có thể cũng sụt giảm mạnh.

Theo Báo Dân Sinh