Suy hô hấp vì ăn dưa hấu sai cách, chuyên gia chỉ rõ những người không nên ăn

Nếu những người mắc bệnh tiểu đường và bệnh thận ăn nhiều dưa hấu sẽ tăng đường huyết và gánh nặng cho thận, phổi ứ nước, suy tim, nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến tử vong.

Vừa qua, một bác sĩ chuyên khoa Thận - Lọc Máu tại bệnh viện Trung Quốc cho biết, thời gian qua bệnh viện đã tiếp nhận nhiều người mắc bệnh thận đã đến bệnh viện khám và than phiền rằng chân tay của họ bị phù nề, khó thở, mệt mỏi đến suy kiệt.

Điều tra bệnh sử, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có tiền sử mắc bệnh tiểu đường và huyết áp cao biến chứng đã đến giai đoạn phải chạy thận. Trước khi chạy thận nhân tạo, bệnh nhân đã tăng hơn 5kg không rõ nguyên nhân.

suy-ho-hap-vi-an-dua-hau-sai-cach-chuyen-gia-chi-ro-nhung-nguoi-khong-nen-an

Ảnh minh họa

Mặc dù được bác sĩ nhắc nhở cần kiểm soát nghiêm ngặt trong chế độ ăn uống, nhưng sau khi về nhà, bệnh nhân không kiêng kị mà vẫn giữ thói quen ăn uống bình thường, đặt biệt là thích ăn dưa hấu vào mùa hè.

Các bác sĩ cho biết, dưa hấu có hàm lượng dồi dào vitamin A, B, K, Mg, P, β-Carotene và chất chống oxy hóa, có tác dụng giảm huyết áp. Tuy nhiên nhiều người ăn dưa hấu để giải khát không đúng cách, bởi dưa hấu chứa hàm lượng lớn nước và đường. Nếu những người mắc bệnh tiểu đường và bệnh thận ăn nhiều dưa hấu trong thời gian ngắn sẽ tăng đường huyết và gánh nặng cho thận.

Những người mắc bệnh thận mạn tính nếu ăn nhiều dưa hấu sẽ khiến cơ thể tích nước. Điều này sẽ gây ra sự mất cân bằng điện giải trong cơ thể. Khi cơ thể không thể đào thải nước ra ngoài sẽ tăng gánh nặng cho thận, gây ra tình trạng phổi ứ nước, suy tim, nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến tử vong.

Những người không nên ăn dưa hấu

suy-ho-hap-vi-an-dua-hau-sai-cach-chuyen-gia-chi-ro-nhung-nguoi-khong-nen-an
 

Người bị tiểu đường

Người bị tiểu đường không nên ăn dưa hấu vì trong dưa hấu 5% các loại đường đo đó ăn vào sẽ tăng đường huyết trong máu. Người bị đái tháo đường do tuyến insulin hoạt động kém nên dưa hấu sẽ làm tăng đường huyết trong máu. Nếu tình hình nặng có thể gây rối loạn trao đổi chất.

Người có chức năng thận kém

Vì dưa hấu tăng lợi tiểu. Thận hoạt động kém làm chức năng bài tiết kém, gây phì toàn thân và khi ăn dưa hấu thận hấp thụ nước nhiều và không kịp đào thải gây ra tình trạng phù nhanh.

Người bị viêm loét dạ dày

Dưa hấu có tác dụng lợi tiểu, nếu ăn nhiều dưa hấu có thể làm cho toàn bộ phần nước cần thiết để phục hồi chỗ viêm loét bị đào thải ra ngoài, tình trạng bệnh thêm kéo dài.

Người bị huyết áp thấp

Ăn nhiều dưa hấu cũng có thể làm giảm huyết áp. Trong nhiều trường hợp, giảm huyết áp quá mức có thể gây thiệt hại cho các động mạch trong cơ thể.

Phụ nữ sau sinh

Sản phụ không nên ăn dưa hấu vì ăn nhiều dưa hấu dễ gây tổn thương tỳ vị, bởi thể chất các sản phụ đã kém và suy nhược. Đây là điều mà các sản phụ phải đặc biệt chú ý.

Theo GiaDinh