Sưng mặt, bỏng da đầu vì thuốc nhuộm tóc, tránh ham rẻ rồi 'rước họa'

Một phụ nữ tại Pháp mới đây đã bị bỏng da đầu và phồng rộp do sử dụng thuốc nhuộm tóc để làm đẹp.

Ouest-France đưa tin, nhuộm tóc là phương pháp làm đẹp phổ biến nhưng đã mang tới ác mộng cho người phụ nữ 40 tuổi sống tại Vannes, tỉnh Morbihan (Pháp).

Cụ thể, ngày 18/2, người phụ nữ này đi mua thuốc nhuộm tóc màu đen tại một siêu thị lớn. Chị cẩn thận kiểm tra dị ứng thuốc bằng dụng cụ đặt sẵn trong hộp sản phẩm trước khi bôi thuốc lên tóc. Ngay tối hôm đó, người phụ nữ bắt đầu thấy ngứa ngáy ở vùng thái dương. Hai ngày sau, tình trạng trở nặng, chị bị sưng mặt và đau dữ dội da đầu.

sung-mat-bong-da-dau-vi-thuoc-nhuom-toc-tranh-ham-re-roi-ruoc-hoa

Thuốc nhuộm tóc có thể làm bong tróc da đầu, dị ứng 

Bốn ngày sau người phụ nữ đến khám tại khoa cấp cứu bệnh viện thành phố. Sau khi cạo đầu bệnh nhân, các bác sĩ phát hiện các vết bỏng và phồng rộp.

Theo các bác sĩ, khi khám nghiệm lâm sàng cho thấy da đầu bệnh nhân bị bỏng vì nhuộm tóc và bắt đầu bội nhiễm. Sự cố đã khiến cho người phụ nữ này không thể đi làm việc trong nửa tháng. Người phụ nữ dự định kiện công ty sản xuất lọ thuốc nhuộm tóc.

Tuy nhiên, công ty này phủ nhận mọi trách nhiệm và cho rằng, có vẻ như khách hàng đã không tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn sử dụng dẫn đến phản ứng dị ứng thuốc nhuộm tóc.

Liên quan tới thuốc nhuộm tóc, trước đó các bác sỹ chuyên khoa da liễu, Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, việc nhuộm tóc không chỉ là một phương thức làm đẹp đơn thuần mà đã trở thành một nghệ thuật. Tuy nhiên, câu chuyện về tác hại của việc nhuộm tóc đến sức khỏe đã khiến cho không ít người lo ngại. 

Người tiêu dùng đã ít nhiều biết đến những tác dụng không mong muốn của việc nhuộm tóc, nhẹ sẽ gây ra những vấn đề cho tóc như: khô, xơ, gãy rụng, nặng có thể gây nên những vấn đề về da như: viêm da tiếp xúc, viêm da dị ứng. Thậm chí, việc nhuộm tóc còn có thể tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh ung thư từ thuốc nhuộm như: ung thư bàng quang, ung thư hệ tạo máu, u não màng, não thần kinh tuyến giáp…

Để hạn chế tác hại từ thuốc nhuộm, trước hết việc lựa chọn thuốc nhuộm là rất quan trọng. Theo đó, không nên mua thuốc nhuộm rẻ tiền, không chọn màu nhuộm khi sử dụng cần phải tẩy tóc, đặc biệt các màu được ưa chuộng như xám khói hoặc các màu quá sáng. Bên cạnh đó, người sử dụng nên hạn chế dùng thuốc nhuộm có nhiều thành phần hóa chất, nên chọn thuốc nhuộm có thành phần tự nhiên để an toàn hơn cho da đầu.

Ngoài ra, chúng ta có thể dùng các loại cây, củ, quả có sẵn trong tự nhiên để chế biến thành thuốc nhuộm tóc. Phương pháp này giúp chúng ta thay đổi màu tóc như ý muốn, đồng thời rất an toàn. Tuy nhiên, phương pháp này có nhược điểm là tốn thời gian.

Theo VietQ