Sức khoẻ bác gái bệnh nhân 17 diễn biến rất nặng giờ ra sao sau hơn 10 ngày đặt ECMO?

Có những tín hiệu vui đối với 3 bệnh nhân COVID-19 diễn biến rất nặng đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung, Hà Nội.

Như Báo GD&XH đã đưa tin, từ 17/3 đến nay, bác gái "bệnh nhân 17" do diễn biến rất nặng, tình trạng suy hô hấp tiến triển nhanh đã phải đặt ECMO (hồi sức tim phổi màng ngoài cơ thể), ngoài ra còn 2 nam bệnh nhân (một người Việt, một người Anh) phải thở máy.

Nữ bệnh nhân người Việt 64 tuổi kèm bệnh lý nền là rối loạn tiền đình. Nam bệnh nhân người Anh 69 tuổi kèm bệnh lý nền là tăng huyết áp, đái tháo đường type 2.

Liên tục trong những ngày qua, các chuyên gia đầu ngành về truyền nhiễm, hồi sức tích cực, hô hấp và bác sĩ của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã và đang nỗ lực hội chẩn, điều trị cho các trường hợp ca bệnh này.

suc-khoe-bac-gai-benh-nhan-17-dien-bien-rat-nang-gio-ra-sao-sau-hon-10-ngay-dat-ecmo

Đã có những tín hiệu tích cực từ diễn biến của 3 bệnh nhân COVID-19 rất nặng

TS Vũ Đình Phú, Trưởng khoa Điều trị tích cực, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho hay, sau hơn 10 ngày điều trị, đến nay, các bệnh nhân đều trong trạng thái ổn định, có những dấu hiệu cải thiện hơn.

Hiện có một bệnh nhân là nam giới, người Việt, đã có nhiều tiến triển, không còn phải thở máy xâm nhập, rút ống nội khí quản, tiếp tục được theo dõi. Đặc biệt bệnh nhân người nước ngoài đã tốt hơn, đã chức năng phổi cải thiện hơn.

Riêng với bệnh nhân 19 là bác gái "bệnh nhân 17" phải đặt hỗ trợ tim phổi nhân tạo - ECMO - cũng có những dấu hiệu tốt hơn khi mức độ cần hỗ trợ giảm hơn trước nhiều, phổi đã có dấu hiệu hồi phục.

"Tất nhiên, những bệnh nhân nặng vẫn cần sự hỗ trợ sự sống tích cực của các bác sĩ cũng như máy móc, trang thiết bị y tế. Tổn thương phổi ở mức độ này cần phải mất 3-4 tuần để có khả năng hồi phục. Để trở lại cuộc sống bình thường thì phải qua quá trình rất dài, rất gian nan" - TS Phú cho biết.

Bệnh nhân số 19 này là bác gái của BN17 - cô gái trẻ ở Trúc Bạch, Hà Nội, đi qua nhiều nước châu Âu trước khi về nước hôm 2/3 trên chuyến bay VN0054 của Vietnam Airlines. Cô gái này phát hiện mắc COVID-19 hôm 6/3. 

Một ngày sau, 7/3, cơ quan chức năng trả kết quả xét nghiệm khẳng định có thêm bác gái (64 tuổi) và lái xe riêng của BN17 này cũng mắc COVID-19. Cả 3 người đều điều trị ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Bênh nhân nữ 64 tuổi có bệnh lý nền là rối loạn tiền đình. Từ cuối giờ chiều 15/3, bệnh nhân có triệu chứng khó thở tăng lên. Đến 22h cùng ngày, bệnh nhân biểu hiện suy hô hấp tăng. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã chỉ định đặt ống khí quản, thở máy, đặt catheter tĩnh mạch, chuyển bệnh nhân tới khoa Hồi sức tích cực, lọc máu, theo dõi điều trị.

Đến trưa 17/3, bệnh nhân vẫn phải thở máy, lọc máu duy trì được các chỉ số sinh tồn ổn, bệnh nhân tỉnh, dừng an thần. Thở máy là biện pháp dùng máy tạo áp lực dương thông khí vào phổi, giúp tăng độ bão hòa oxy trong máu, chỉ định cho bệnh nhân tổn thương phổi, suy hô hấp hoặc các triệu chứng nặng khác.

Hiện tại, đến ngày 29/3, như TS. Võ Đình Phú đã chia sẻ, bệnh nhân 19 này đã bước đầu phổi có dấu hiệu hồi phục. Hy vọng với sự tích cực của y bác sĩ thì Việt Nam sẽ không có ca tử vong và bác gái sẽ sớm bình phục.

Sáng 28/3, Bệnh viện Trung ương Huế đã tổ chức xuất viện cho một nam bệnh nhân 58 tuổi (BN33), quốc tịch Anh. Bệnh nhân này vào viện hôm 10/3 điều trị tại khu cách ly, cơ sở 2, Bệnh viện Trung ương Huế.

Sau 2 lần liên tiếp (cách nhau 24h) có kết quả xét nghiệm âm tính, bệnh nhân hiện toàn trạng ổn định, khỏe mạnh, không ho, không sốt, không khó thở, đủ điều kiện xuất viện và tiếp tục được theo dõi y tế 14 ngày theo quy định.

Lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, ngoài BN33, hiện tại Bệnh viện Trung ương Huế cũng đang điều trị tại khu cách ly cho 3 bệnh nhân mắc COVID - 19. Tình trạng của 3 trường hợp này đang ổn định dần.

Hiện Việt Nam có 169 ca mắc COVID-19, 20 ca đã bình phục. Đã có 56 ca âm tính ít nhất 1 lần. Ngoài BN33 được xuất viện hôm nay, dự kiến Chủ nhật hoặc thứ Hai ra viện nhiều ca đang điều trị tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi, TP.HCM.

Theo GiaDinh

Bệnh nhân Covid-19 thứ 17 Nguyễn Hồng Nhung đã 3 lần âm tính với chủng virus này, đồng nghĩa với việc nữ bệnh nhân sắp được ra viện. Dư luận cho rằng, cơ quan chức năng cần làm rõ trách nhiệm của nữ bệnh nhân trong việc khai báo gian dối dẫn đến lây nhiễm Covid-19 cho người khác.

Thông tin từ Bộ Y tế ngày 24/3 cho biết, Việt Nam đã có nhiều ca xét nghiệm âm tính với Covid-19, trong đó có bệnh nhân thứ 17 Nguyễn Hồng Nhung (bệnh nhân Covid-19 đầu tiên của Hà Nội và là bệnh nhân đầu tiên của giai đoạn 2 của dịch tại Việt Nam) đã 3 lần âm tính với chủng virus này.

Dư luận đặt câu hỏi, với việc 3 lần âm tính Covid-19, bệnh nhân thứ 17 sắp ra viện và các cơ quan chức năng cần làm rõ trách nhiệm về việc bệnh nhân này đã khai gian dối trước đó.

Bệnh nhân thứ 17 Covid-19 là Nguyễn Hồng Nhung (26 tuổi, trú quán tại phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội). Bệnh nhân từng du lịch ở Anh và Ý, có qua Pháp, về nước ngày 2/3, đã vào viện ngày 5/3, được xác nhận dương tính Covid-19 vào tối 6/3.

Đáng chú ý, bệnh nhân Nguyễn Hồng Nhung đã được cho là khai báo gian dối, thiếu trung thực khi nhập cảnh về tình hình bệnh tình của mình và được cho là nguyên nhân lây lan nhiều người khác trên chuyến bay VN0054 và người thân của nữ bệnh nhân này.

---

* Xem thêm:

Bệnh nhân Covid-19 thứ 17 sắp xuất viện: Vẫn cần làm rõ trách nhiệm"đã khai dối"?

Niềm hi vọng mới với 3 bệnh nhân diễn biến rất nặng, 64 bệnh nhân Covid-19 đã âm tính

Thêm 21 bệnh nhân COVID-19 đủ điều kiện khỏi bệnh, chuyên gia hàng đầu nỗ lực điều trị những ca diễn biến rất nặng

---