Sức hút kỳ lạ của đặc sản hồng giòn Đà Lạt giá chỉ 30 nghìn/kg

Hồng giòn Đà Lạt là một trong những loại quả đặc sản của vùng đất Lâm Đồng. Hiện tại, hồng giòn Đà Lạt đang được bán khá rẻ ở thủ đô Hà Nội với mức 30.000 đồng một kg.

Hồng giòn Đà Lạt là loại quả đặc sản, được thu hái từ khoảng tháng 9 hàng năm. So với những loại hồng giòn được trồng tại Lạng Sơn hay Sơn La thì hồng giòn Đà Lạt có hình quả tim, ăn giòn và ngọt, thường được bán với mức giá chừng 50.000 – 70.000 đồng một kg trong các siêu thị, trung tâm thương mại lớn.

Tuy nhiên, thời điểm hiện tại hồng giòn Đà Lạt đang được bán nhiều tại thủ đô Hà Nội với mức giá dao động từ 25.000 đến 35.000 đồng một kg ở những cửa hàng hoa quả, khu chợ truyền thống hay chợ online. Nếu so với hồng giòn đầu mùa tại Mộc Châu (Sơn La) thì hồng giòn Đà Lạt có mức giá rẻ hơn rất nhiều. Hiện tại, một kg hồng giòn Mộc Châu đang được bán tại Hà Nội dao động quanh mức 40.000 đến 50.000 đồng một kg.

Sức hút kỳ lạ của đặc sản hồng giòn Đà Lạt giá chỉ 30 nghìn/kg

 Hồng giòn Đà Lạt có hình trái tim và vị giòn, ngọt đặc trưng. Ảnh Đăng Khoa.

Lý giải về mức giá rẻ của loại quả đặc sản Đà Lạt này, chị Nguyễn Thị Nhung (Đội Cấn – Ba Đình – Hà Nội) cho rằng, vì hồng Đà Lạt được mùa nên sản lượng lớn và được bán rẻ tại thị trường thủ đô. “Giá hồng thu mua tại các nhà vườn ở Đơn Dương là 15.000 đồng đến 20.000 đồng một kg. Sau khi tính cả công vận chuyển cũng như chi phí phát sinh thì giá bán ra cho khách hàng là 35.000 đồng một kg”, chị Nhung cho biết.

Theo chi Nhung, vì là đầu mùa nên giá hồng giòn Đà Lạt được mua tại vườn với ngưỡng 15.000 đến 20.000 đồng một kg. Đến khi vào mùa, hồng chín rộ (chừng nửa tháng nữa), giá hồng giòn tại Đà Lạt có thể khoảng 9.000 đồng đến 10.000 đồng một kg.

Hiện tại, ngoài các cửa hàng trái cây trên địa bàn Hà Nội, hồng giòn Đà Lạt cũng được bán nhiều trên chợ online với mức giá 30.000 đồng một kg.

Sức hút kỳ lạ của đặc sản hồng giòn Đà Lạt giá chỉ 30 nghìn/kg

 Hồng giòn đầu mùa Đà Lạt. Ảnh Đăng Khoa.

Anh Đặng Văn Hưng, một người bán hồng giòn Đà Lạt trên mạng xã hội Facebook cho biết, với mức giá khá rẻ chỉ khoảng 30.000 đồng một kg nên mỗi ngày anh Hưng bán được hơn 40kg hồng giòn Đà Lạt. “Tôi thường nhận đơn của khách và gom hàng chừng hơn 100kg sẽ chuyển hồng từ Đà Lạt ra Hà Nội và sau đó chuyển cho khách. Với mức giá khá rẻ chỉ 30.000 đồng một kg nên mọi người mua khá nhều. Có những người đặt mua đến 5kg để ăn dần. Mỗi tuần tôi có 2 chuyến hàng được gửi từ Đà Lạt về Hà Nội bán”, anh Hưng chia sẻ.

Theo anh Hưng, hồng giòn Đà Lạt chỉ cần 1-2 ngày là bắt đầu chín mềm, nếu ăn không kịp sẽ hỏng rất nhanh không giống những loại hồng có xuất xứ từ Trung Quốc.

Sức hút kỳ lạ của đặc sản hồng giòn Đà Lạt giá chỉ 30 nghìn/kg

 Tại Hà Nội, hồng giòn Đà Lạt đang được bán mức 30.000 đồng một kg. Ảnh Đăng Khoa.

Năm 2016, để ngăn chặn việc hồng Trung Quốc đội lốt hồng giòn Đà Lạt, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng đã lên kế hoạch về việc gắn nhãn mác xuất xứ vào nông sản. Do đó, với người tiêu dùng, khi chọn mua sản phẩm hồng giòn hay bất kì nông sản nào từ Đà Lạt cũng nên quan tâm và lựa chọn những sản phẩm được gắn nhãn mác và nguồn gốc xuất xứ.

Theo VietQ