Sửa ngay những thói quen xấu gây hại tới sức khỏe tim mạch mà nhiều người ít ngờ tới

Để có một trái tim khỏe mạnh thì bạn nên xây dựng cho mình lối sống sinh hoạt lành mạnh bằng cách sửa đổi những việc làm sau.

Ai cũng mong muốn có được một trái tim khỏe mạnh nhưng nếu cứ duy trì những thói quen sinh hoạt thiếu lành mạnh thì hậu quả là trái tim sẽ ngày càng suy yếu. Theo trang Health chia sẻ, tại Mỹ, cứ 3 người trưởng thành thì có 1 người bị ảnh hưởng bởi bệnh tim mạch. Các chuyên gia cho rằng, nếu bạn thay đổi những thói quen sai lầm sau đây thì có thể cải thiện sức khỏe tim mạch của mình tốt lên từng ngày.

Ngồi một chỗ quá lâu

Việc ngồi một chỗ suốt nhiều giờ liên tục để xem tivi hay dùng điện thoại có thể làm gia tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ. Lý do là vì, khi bạn ngồi một chỗ thì lượng mỡ và đường trong máu sẽ tăng cao. Bác sĩ Harmony R. Reynolds (Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Lâm sàng Tim mạch thuộc Trung tâm Y tế NYU Langone tại New York) khuyên rằng, chúng ta nên thường xuyên đứng dậy hoặc đi lại để giải phóng cơ thể thay vì chỉ ngồi tại một chỗ quá lâu.

sua-ngay-nhung-thoi-quen-xau-gay-hai-toi-suc-khoe-tim-mach-ma-nhieu-nguoi-it-ngo-toi
 

Lười ăn trái cây và rau củ

Một chế độ ăn uống thiếu lành mạnh cũng có thể là nguyên nhân gây suy giảm sức khỏe tim mạch của bạn. Đặc biệt, nếu bạn lười ăn trái cây và rau củ thì cơ thể sẽ thiếu hụt nhiều dưỡng chất quan trọng, đồng thời làm ảnh hưởng tới cơ quan tim mạch.

sua-ngay-nhung-thoi-quen-xau-gay-hai-toi-suc-khoe-tim-mach-ma-nhieu-nguoi-it-ngo-toi
 

Ăn mặn

Việc ăn quá nhiều muối sẽ gây áp lực lớn lên vùng tim mạch và các cơ quan khác, từ đó khiến quá trình thải bỏ độc tố bị ảnh hưởng. Lúc này, bạn sẽ gặp phải tình trạng huyết áp tăng cao, có nguy cơ bị đột quỵ, suy tim hoặc suy thận. Vì vậy, cần chủ động sửa bỏ thói quen ăn mặn trong ngày và nên cân bằng giữa các nguồn dinh dưỡng thiết yếu để bảo vệ sức khỏe vùng tim mạch tốt hơn.

sua-ngay-nhung-thoi-quen-xau-gay-hai-toi-suc-khoe-tim-mach-ma-nhieu-nguoi-it-ngo-toi
 

Ngủ quá nhiều hoặc quá ít

Thói quen này sẽ gây tăng huyết áp và tăng lượng kích thích tố, gia tăng căng thẳng nhiều hơn. Đồng thời, khi bạn ngủ nghỉ không đúng giờ giấc thì còn làm tăng nguy cơ vôi hóa động mạch vành, ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình làm việc của tim mạch.

sua-ngay-nhung-thoi-quen-xau-gay-hai-toi-suc-khoe-tim-mach-ma-nhieu-nguoi-it-ngo-toi
 

Hút thuốc lá thường xuyên

Đây là một thói quen vô cùng xấu, có thể làm tắc nghẽn dòng máu di chuyển lên tim. Đồng thời, nó cũng góp phần gây tích tụ các mảng bám ở động mạch nên bạn cần tránh xa những nơi có khói thuốc lá để bảo vệ sức khỏe vùng tim mạch của mình.

Uống nhiều rượu bia

Thói quen đi nhậu thường xuyên không chỉ làm tăng nguy cơ mắc bệnh về gan, thận mà còn gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe vùng tim mạch. Đặc biệt, khi bạn uống rượu bia nhiều sẽ khiến cân nặng tăng lên và đe dọa trực tiếp tới cơ quan tim mạch.

Một vài thói quen giúp cải thiện sức khỏe tim mạch ngay từ khi còn trẻ:

- Tập luyện đều đặn hàng ngày.

- Tích cực leo cầu thang.

- Xây dựng chế độ ăn uống cân bằng (bổ sung thêm đậu và chất xơ trong bữa ăn).

- Tránh sử dụng đồ uống chứa cồn, chứa ga.

- Chủ động đi kiểm tra sức khỏe tổng thể định kỳ.

Theo Helino