Sự thực về “bình hồ lô đúc nổi bát tiên giá tỷ đôla“

Bảo tàng tỉnh Phú Yên cho biết, đồ vật ở nhà ông Lê Văn Bay (ở thị trấn Phú Thứ, huyện Tây Hòa, Phú Yên) chỉ là giả cổ.

Thời gian gần đây, dư luận xôn xao về việc ông Lê Văn Bay đang sở hữu 3 cổ vật có niên đại 20.000 năm, giá trị lên đến 1,5 tỷ USD (khoảng 34.000 tỷ đồng). Nhiều người đến hỏi mua nhưng ông không bán.

su-thuc-ve-binh-ho-lo-duc-noi-bat-tien-gia-ty-dola

Đồ vật của nhà ông Bay gồm 1 bình hồ lô và 2 con cóc ngậm tiền vàng.

Theo lời ông Bay, cách đây 13 năm, trong lần đi làm gỗ ở nơi giáp ranh giữa Tây Nguyên và Campuchia, ông nhặt 3 cổ vật.

Một bình hồ lô bằng đồng, cao 30cm, đường kính nơi rộng nhất 15cm, trên thân đúc nổi hình bát tiên (tám vị tiên theo điển tích Trung Quốc), dưới đế có bốn chữ Hán là Tuyên Đức niên chế.

Hai con cóc gậm đồng tiền, chất liệu đồng, cao 7cm, dài 19cm, dưới đế có bốn chữ Hán là Đại Minh Tuyên Đức.

Ngày 9/2, có 2 người đi ô tô đến nhà ông Bay xem các món đồ trên rồi về, không trả giá.

Ông Bay cho hay, chưa có cơ quan nào thẩm định về niên đại, giá trị thật sự của các đồ vật. Ông không phải là người tung tin về việc những đồ vật này có niên đại 20.000 năm, có giá trị kinh tế rất lớn như vậy.

Bảo tàng tỉnh Phú Yên cho hay, 3 món đồ của ông Bay đều là giả cổ, được sản xuất với số lượng nhiều, bày bán tại một số điểm bán hàng lưu niệm, đồ mỹ nghệ, trên các trang mạng xã hội với giá 3 - 5 triệu đồng/1 bình hồ lô, 300.000 - 500.000 đồng/1 con cóc ngậm đồng tiền.

Bảo tàng Phú Yên đã kiến nghị Sở VHTT&DL có văn bản đề nghị UBND huyện Tây Hòa chỉ đạo các cơ quan liên quan tuyên truyền để người dân không tung tin đồn thất thiệt.

Theo VNN