Sự thật về thuốc chữa hẹp bao quy đầu 'bôi là tuột'

Dù trên bao bì không hề có thành phần, công dụng và hướng dẫn sơ sài nhưng loại thuốc điều trị hẹp bao quy đầu này vẫn được nhiều mẹ đua nhau mua về dùng cho con.

"Bôi là tuột"

Thời gian gần đây trên mạng xã hội Facebook xuất hiện sản phẩm điều trị hẹp bao quy đầu của trẻ con mệnh danh “bôi là tuột”.

Để khẳng định tính tin cậy của sản phẩm, người bán còn chụp ảnh màn hình tin nhắn của những mẹ sử dụng thành công cho con để đăng cùng bài giới thiệu sản phẩm.

Sản phẩm được nhiều mẹ tìm mua này có tên “Điều trị hẹp bao quy đầu”. Tác dụng điều trị hẹp bao quy đầu cho bé từ 10 ngày tuổi tới 16 tuổi. Sản phẩm trên được gắn nhãn mác thương hiệu “Viện Y học Cổ truyền Việt Nam”.

Sự thật về thuốc chữa hẹp bao quy đầu 'bôi là tuột'

Sản phẩm điều trị hẹp bao quy đầu "thần thánh" được các mẹ tìm mua

Liên hệ với người bán tên H.P.Th, người này cho hay: Sản phẩm điều trị hẹp bao quy đầu dùng được cho trẻ từ 3 tháng tuổi trở lên.

Chỉ cần dùng thuốc bôi vào phần chóp và phần da bao quanh, sau 5-7 ngày lớp da sẽ “tuột ra”. Người này còn hướng dẫn thêm cách dùng thuốc chỉ bôi 2 lần vào buổi sáng và tối.

Trường hợp bé bị viêm vì hẹp bao quy đầu có thể dùng nước muối loãng vệ sinh phần chóp sau đó bôi thuốc như thường. Giá bán của sản phẩm này 280.000.

Khi phóng viên tỏ vẻ nghi ngại về sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, người bán tên Th khẳng định:“Đây là sản phẩm mình lấy từ kho của Viện Y Dược học Cổ truyền, tại số 2 Trần Phú, Hà Đông”.

Tiếp tục trong vai người cần mua sản phẩm điều trị hẹp bao quy đầu cho con, phóng viên liên hệ với nick name cá nhân có tên R.Đ.

Chỉ sau một tin nhắn hỏi về sản phẩm và giá người bán đã gửi cho một loạt hình ảnh màn hình chụp ảnh tin nhắn của những trường hợp điều trị hẹp bao quy đầu thành công.

Người bán này cho biết sản phẩm trên lấy ở trong Viện Y học Cổ truyền Việt Nam do người nhà trong Viện bào chế. Sản phẩm có thể dùng cho trẻ từ 10 ngày tuổi và không có tác dụng phụ. Giá bán của hộp thuốc là 350 nghìn.

R.D khẳng định: “Nếu bạn không yên tâm về sản phẩm có thể đưa con tới viện để xử lý. Rất nhiều mẹ dùng thuốc của mình rồi và kết quả đều rất tốt”.

Nơi sản xuất không hề tồn tại

Sự thật về thuốc chữa hẹp bao quy đầu 'bôi là tuột'

Sản phẩm điều trị hẹp bao quy đầu được quảng cáo trên facebook của nick name R.Đ

Trao đổi với phóng viên, PGS.TS Phạm Thúc Hạnh, Trưởng phòng Quản lý Khoa học, Học viện Y Dược học Cổ truyền Việt Nam cho hay: “Sau khi tiếp nhận thông tin từ báo chí và tiến hành xác minh, tôi khẳng định sản phẩm điều trị hẹp bao quy đầu trên không phải là của đơn vị tôi sản xuất.

Trên sản phẩm có ghi Viện Y học Cổ truyền Việt Nam trong khi đó đơn vị tôi có tên đầy đủ Học viện Y Dược học Cổ truyền Việt Nam. Theo hiểu biết của tôi, tại Việt Nam cũng không có đơn vị nào có tên là Viện Y học Cổ truyền Việt Nam”.

Sự thật về thuốc chữa hẹp bao quy đầu 'bôi là tuột'

Đoạn nói chuyện hỏi về nơi sản xuất của sản phẩm điều trị hẹp bao quy đầu.

Như vậy sản phẩm điều trị hẹp bao quy đầu “thần thánh” được các chị em tìm mua đang có rất nhiều vấn đề đáng bàn.

Giá cả bán không đồng nhất, tên đơn vị sản xuất không hề tồn tại và có sự mập mờ, dễ gây hiểu lầm. Chưa kể tới hàng tá các vấn đề về đăng ký kiểm nghiệm, thành phần, công dụng….

Không phải trẻ nhỏ nào cũng cần điều trị hẹp bao quy đầu

TS.BS Lê Vương Văn Vệ, chuyên gia Nam học cho biết: “Bao quy đầu có tác dụng bảo vệ và tránh các tổn thương cho quy đầu và giữ khả năng nhạy cảm cho dương vật. Bao quy đầu là lớp da mỏng trùm bên ngoài quy đầu dương vật, nó dễ dàng lộn ra được.

Khi trẻ mới sinh, bao quy đầu thường chưa lột hết, tới lúc trẻ ngoài 1 tuổi đến 2 tuổi, bao quy đầu mới lộn ra. Vì vậy con chưa lộn bao quy đầu là hiện tượng bình thường, không cần phải điều trị hay chữa hẹp”.

Trẻ cần được điều trị hẹp bao quy đầu trong trường hợp đi tiểu khó khăn hoặc trẻ cảm thấy khó chịu mỗi lần đi vệ sinh.

Điều trị hẹp bao quy đầu giúp cho trẻ tránh được nguy cơ viêm nhiễm do sự ứ đọng chất tiết của các tuyến ở quy đầu, ứ đọng nước tiểu, tạo điều kiện cho vi khuẩn gây viêm phát triển.

Ngoài ra, nó còn giúp cho dương vật phát triển thuận lợi, ảnh hưởng tới chất lượng tình dục sau này.

Tuy nhiên TS.BS Lê Vương Văn Vệ khuyến cáo không nên tự ý mua các loại thuốc điều trị hẹp bao quy đầu trôi nổi trên thị trường.

Cha mẹ cần phải đưa trẻ đi khám để bác sĩ tư vấn hướng điều trị có cần phải tiểu phẫu hay chỉ cần dùng thuốc. Ngay cả việc dùng thuốc điều trị hẹp bao quy đầu cũng cần phải có sự đồng ý kê đơn của bác sĩ.

Việc tự ý dùng thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ trên thị trường tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho sức khỏe của trẻ.

Quy định của luật pháp về sản phẩm thuốc điều trị

Luật Dược số 34/2005-QH11 ngày 14 tháng 6 năm 2005 và một số nghị định về nhãn hàng hóa của Bộ Y tế có quy định rất rõ ràng. Bất cứ sản phẩm thuốc điều trị nào cũng đều bắt buộc phải có những thông tin sau trên nhãn thuốc: a)Tên thuốc; b) Hoạt chất, hàm lượng hoặc nồng độ; c) Quy cách đóng gói; d) Chỉ định, cách dùng, chống chỉ định; đ) Dạng bào chế, số đăng ký hoặc số giấy phép nhập khẩu, số lô sản xuất, ngày sản xuất, hạn dùng, điều kiện bảo quản; e) Các dấu hiệu lưu ý; g) Tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về thuốc; h) Xuất xứ của thuốc; i) Hướng dẫn sử dụng thuốc.

Theo emdep