Sự thật nho mẫu đơn tiền triệu mỗi chùm, tràn lan chợ mạng giá 100.000 đồng/kg

Nho mẫu đơn nhập khẩu có giá cả triệu đồng một chùm nhưng trên chợ mạng có giá chỉ từ 100.000 đồng/kg. Một số tiểu thương khẳng định, loại nho mẫu đơn này nhập từ Đài Loan (Trung Quốc), không phải nho xuất xứ từ Hàn Quốc hay Nhật Bản.

Nho mẫu đơn giá 100.000 đồng/kg, trái cây Trung Quốc giá rẻ không ngờ

Gần đây, nho mẫu đơn được rao bán tràn lan trên chợ mạng và ngoài vỉa hè với giá chỉ khoảng 100.000 - 170.000 đồng/kg. Mức giá này khiến nhiều người không khỏi giật mình bởi thông thường nho mẫu đơn nhập khẩu được bán theo chùm với giá cả triệu đồng.

Một số người bán cho biết, đây là nho mẫu đơn Hàn Quốc, vì đang vào mùa nên có giá rẻ. Trong khi đó, một số tiểu thương khác tiết lộ, loại nho mẫu đơn này nhập từ Đài Loan nên giá rẻ hơn nhiều so với nho mẫu đơn Hàn Quốc và Nhật Bản đang bán ngoài thị trường. Đáng chú ý, loại nho này được đựng trong bao bì có tiếng Trung Quốc hoặc không có bao bì rõ ràng. Loại nho mẫu đơn này bán chạy vì mẫu mã không khác nho Hàn, Nhật mà giá lại rẻ hơn nhiều.

su-that-nho-mau-don-tien-trieu-moi-chum-tran-lan-cho-mang-gia-100-000-dong-kg

Nho mẫu đơn có xuất xứ từ Đài Loan có giá rẻ gấp nhiều lần so với nho nhập từ Hàn Quốc và Nhật Bản. (Ảnh: Zing)

Hiện có đến 5-6 loại nho từ Trung Quốc được bán tại Việt Nam, như nho sữa, nho đỏ crimsons, nho xanh, nho kẹo, nho Ruby Roman... Báo cáo của chợ đầu mối nông sản Thủ Đức (TP.HCM) cho hay, mỗi ngày lượng nho Trung Quốc nhập về chợ bình quân lên tới vài chục tấn. Giá nho mẫu đơn tại đây chỉ 80.000 đồng/kg.

Ngoài nho, trái cây nhập khẩu từ Trung Quốc còn có lựu, táo, đào, lê… Tại chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, trái cây Trung Quốc có giá rẻ không ngờ. Đơn cử, lựu đỏ có giá 180.000 đồng/thùng (8 kg, tương đương 22.000 đồng/kg), nho xanh không hạt 200.000 đồng/rổ (6 kg, tương đương hơn 33.000 đồng/kg).

Bí xanh rớt giá thê thảm, 5 nghìn đồng/kg vẫn khó bán

Nếu như ở các chợ trên địa bàn Hà Nội, bí xanh vẫn neo ở mức giá từ 12-15 nghìn đồng/kg thì gần một tháng nay, giá bí xanh ở một số tỉnh: Yên Bái, Thanh Hoá, Nghệ An rớt xuống chỉ còn từ 3-5 nghìn đồng/kg. Với giá này, nhiều hộ nông dân không chỉ làm không công mà còn lỗ vốn.

Dù bí xanh rớt giá thê thảm nhưng vẫn khó bán. Hàng trăm hộ dân trồng bí xanh ở huyện miền núi Kỳ Sơn (Nghệ An) đến kỳ thu hoạch nhưng không có người mua. Năm nay, sản lượng bí xanh ở địa phương cho năng suất cao nhưng giá cả lại rất thấp. Bình quân mỗi quả bí tròn, bí dài từ 2-6 kg. Hàng tấn bí xanh đang chất đầy trong nhà dân.

su-that-nho-mau-don-tien-trieu-moi-chum-tran-lan-cho-mang-gia-100-000-dong-kg

Cả trăm tấn bí xanh đang xếp hàng như "lợn con" không có người hỏi mua

Ông Lương Văn Bảy - Chủ tịch xã Mỹ Lý (huyện Kỳ Sơn) - cho biết, số lượng bí xanh chưa bán trên địa bàn xã khoảng hơn 100 tấn. Chính quyền địa phương đang nỗ lực kêu gọi các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và trường học hỗ trợ tiêu thụ giúp bà con nông dân.

Hoa đào giữa mùa Thu, hút khách Hà Nội

Thông thường, thời tiết chuyển sang mùa đông thì đào và mận rừng mới bung nở. Năm nay, giữa tháng 9 trời còn nắng chang chang nhưng những cành mận và đào rừng đã được chở về phố Hà Nội cùng khoe sắc với những cành quả hồng đủ sắc xanh, vàng, đỏ. Nhiều người háo hức mua về chơi.

su-that-nho-mau-don-tien-trieu-moi-chum-tran-lan-cho-mang-gia-100-000-dong-kg

Nhiều người ở Thủ đô đang khá chuộng chơi các loại hoa đào và mận trái mùa (ảnh: Vũ Huyền)

Đào rừng năm nay nở sớm. Những năm trước, ai muốn chơi đào rừng cành nhỏ phải đợi đến tháng 10-11 Âm lịch. Năm nay, mới tháng 8 Âm lịch đào đã có nụ và bung nở hoa trái vụ. Tương tự, mận rừng năm nay hoa trái vụ cũng sớm hơn mọi năm. Nhưng khác với đào, hoa mận rất sai, bông đều và đẹp hơn. Trên thị trường, cành mận và đào rừng được rao bán với giá dao động từ 150.000-250.000 đồng/set tuỳ loại.

Bánh trung thu thanh lý giá rẻ tràn lan 'chợ mạng'

Ngay sau Tết Trung thu, xuất hiện hàng loạt bài viết rao bán thanh lý bánh nướng, bánh dẻo trên mạng xã hội với giá rẻ chỉ bằng 1/3 so với giá bán của ngày Rằm tháng Tám (10/9).

Chẳng hạn, theo VTC News, bánh nướng thương hiệu Madame Hương trọng lượng 120 gr được thanh lý với giá 35.000 đồng/chiếc, mua 10 tặng 1, giảm khoảng hơn 50% so với trước; bánh nướng thương hiệu Thu Hương (có trứng) trọng lượng 80 gr được thanh lý với giá 25.000 đồng/chiếc, giảm hơn 60%; bánh trung thu thương hiệu Kinh Đô hộp 4 chiếc có giá 120.000 đồng/hộp; bánh trung thu thương hiệu Hữu Nghị hộp 4 chiếc chỉ có giá 100.000 đồng/hộp.

Nhiều bài đăng thanh lý sản phẩm bánh dẻo của những thương hiệu trên chỉ với giá 10.000 đồng/chiếc. Những sản phẩm bánh trung thu handmade còn được thanh lý với mức giá rẻ hơn, dao động từ 9.000 đồng đến 25.000 đồng/chiếc.

Ấn Độ cấm xuất khẩu, gạo Việt Nam tăng giá từng ngày

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ cho biết, ngày 8/9, Tổng cục Ngoại Thương Ấn Độ ban hành thông báo, quyết định cấm xuất khẩu gạo tấm (broken-rice), mã HS 1006 40 00, có hiệu lực kể từ ngày 9/9/2022. Ngoài ra, ngày 8/9, Bộ Tài chính Ấn Độ cũng ban hành thông báo về việc áp thuế xuất khẩu 20% đối với một số loại thóc gạo.

su-that-nho-mau-don-tien-trieu-moi-chum-tran-lan-cho-mang-gia-100-000-dong-kg

Gạo Việt Nam tăng giá

Động thái cấm xuất khẩu một số loại gạo của Ấn Độ dự báo tạo hiệu ứng đẩy giá gạo toàn cầu lên cao. Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tăng lên thêm khoảng 20 USD/tấn so với tuần trước.

iPhone 14 xách tay về Việt Nam giá gần 50 triệu đồng

Sáng 16/9, iPhone 14 chính thức được mở bán trực tiếp trên toàn cầu. Tại Đông Nam Á, Thái Lan và Singapore là 2 nước được mở bán iPhone 14 sớm nhất. Tại Việt Nam, khoảng đầu tháng 10, iPhone 14 mới được phân phối tại các đại lý ủy quyền của Apple.

Trước khi iPhone 14 được mở bán, nhiều người Việt Nam đã đặt vé máy bay sang Thái Lan và Singapore để trở thành những người sở hữu iPhone 14 sớm nhất. Cũng trong dịp này, các cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ cũng “chớp” cơ hội mua đi bán lại iPhone 14 để kiếm lời.

Các thương lái đang rao bán những chiếc iPhone 14 đầu tiên tại thị trường Việt Nam, máy được xách tay từ thị trường Singapore. Trong đó, iPhone 14 Pro 128GB được chào với mức giá 42 triệu đồng; phiên bản màu vàng và tím có giá bán đắt hơn từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng. iPhone 14 Pro Max 128GB có giá 55 triệu đồng; phiên bản màu vàng và tím cũng có giá bán cao hơn khoảng 1 - 2 triệu đồng.

Theo Vietnamnet