Sự thật mức lương 7 triệu đồng/tháng cho nhân viên chan bún



Nhà hàng ẩm thực tại Hà Nội khẳng định chia sẻ mức lương thật của một nhân viên chan bún.

Chan bún với mức lương từ 5 đến 7 triệu đồng/tháng được xem là công việc trong mơ của nhiều người vì không cần kinh nghiệm, bằng cấp, công việc đơn giản vẫn có lương cao . Mức lương này, thậm chí còn cao hơn cả lương khởi điểm của nhiều cử nhân cao đẳng, đại học.

Chính bởi công việc đơn giản, lương cao nên không ít người hoài nghi về độ thực hư của thông tin tuyển dụng. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với anh Lương Thế Dân (trưởng phòng nhân sự của nhà hàng ẩm thực có thông tin tuyển dụng gây chú ý này) để làm rõ hơn về thông tin tuyển dụng đang được mọi người chia sẻ rầm rộ.

- Thông tin nhà hàng sẵn sàng trả từ 5 đến 7 triệu đồng/tháng cho một nhân viên chan bún, không bằng cấp, không kinh nghiệm có đúng không, thưa ông?

Thông tin tuyển dụng này hoàn toàn có thật và hiện tại, chúng tôi vẫn đang cần người.

Mỗi ngày, chúng tôi phục vụ đồ ăn cho lượng lớn khách hàng, trong đó phần nhiều là bún nên có một khu bếp riêng chế biến loại thực phẩm này. Tại đó có hai nhân viên, một người chế canh và một người chan bún.

Sự thật mức lương 7 triệu đồng/tháng cho nhân viên chan bún
Thông tin tuyển dụng gây xôn xao mạng xã hội những ngày qua

- Theo thông tin tuyển dụng, chi tiết công việc sẽ trao đổi cụ thể khi phỏng vấn. Liệu để nhận được mức lương này, nhân viên có phải làm nhiều hơn công việc chan bún?

Công việc của họ là dọn dẹp khu bếp khoảng 10m2, chia khẩu phần thịt cho từng bát bún và chan bún, hết. Họ không phải bưng bê, dọn dẹp, rửa bát hay nhặt rau... Những công việc này đã có nhân viên khác làm.

- Vậy 5 đến 7 triệu đồng có phải là mức lương cao cho một công việc đơn giản như thế?

Tôi xin đính chính một chút. Khi đăng tin lên các trang tuyển dụng, họ yêu cầu chúng tôi đặt ra một khoảng lương, từ 3 đến 5 triệu/tháng hoặc từ 5 đến 7 triệu/tháng. Chúng tôi chọn khoảng lương thứ hai. Còn thực chất, lương cho một nhân viên chan bún mới vào làm là từ 5 đến 5,5 triệu đồng/tháng.

Công việc này không đơn giản như nhiều người nghĩ, ngược lại, phải là người thật sự yêu thích nó mới làm được. Mức lương này được trả cho một ca làm việc 12 tiếng, nhân viên chỉ quanh quẩn ở góc bếp 10m2, làm đi làm lại một công việc. Bạn thử xem, nếu là một người ưa hoạt động giao tiếp liệu có làm được không?

Thực tế, ở nhà hàng chúng tôi, những ai đã thích công việc này thì gắn bó rất lâu, có thể là 3 đến 4 năm, còn người không thích, họ sẽ rời đi sau vài ngày học việc.

- Mức lương của nhân viên chán bún theo thời gian sẽ tăng lên thế nào thưa anh?

Sau một năm, chúng tôi xét duyệt tăng lương một lần, dựa vào năng suất lao động và mức lương cơ bản của thị trường.

- Vậy nhân viên chan bún từng có 3 năm gắn bó như anh nói thì mức lương hiện tại của họ ra sao?

Khoảng 6 triệu. Tất nhiên, mức lương khởi điểm 3 năm trước không được cao như bây giờ.

- Trong đợt tuyển dụng vừa rồi, các anh có nhận được nhiều hồ sơ, trong đó, có ứng viên nào là cử nhân đại học?

Có lẽ, mức lương này khiến mọi người tò mò nên khá nhiều người ứng tuyển nhưng cử nhân đại học thì hầu như không.

Thật ra, trình độ học vấn chúng tôi yêu cầu chỉ là bậc trung học nên cử nhân hay không không quan trọng. Thậm chí, chúng tôi còn ngại thuê các bạn học cao vào vị trí này vì họ không gắn bó lâu dài.

Sự thật mức lương 7 triệu đồng/tháng cho nhân viên chan bún
Một nhân viên chan bún mới làm việc được trả từ 5 đến 5,5 triệu đồng/tháng

- Trả từ 5 đến 5,5 triệu cho nhân viên chan bún, vậy những nhân viên văn phòng, họ được trả lương khởi điểm thế nào?

Làm văn phòng chúng tôi có nhiều vị trí như: hành chính – nhân sự, kế toán, thu ngân… cũng tùy thuộc vào khả năng của họ. Những bạn xin vào đây làm với tâm lý học việc, mức lương khởi điểm là từ 3,5 đến 5 triệu. Những người đã có khả năng và kinh nghiệm thì lương sẽ cao hơn.

- Có chế độ tăng lương cụ thể nào cho các cử nhân này thưa anh?

Cũng xét duyệt tăng lương theo 1 năm và tùy vào năng lực. Những người xuất sắc, đưa ra được nhiều sáng kiến hay thì lương tăng nhanh, còn lại, có thể tăng lên 7 đến 8 triệu sau 2 năm làm việc.

- Những ngày qua, thông tin tuyển dụng của nhà hàng khiến nhiều người đặt ra phép so sánh, lương cử nhân mới ra trường còn thấp hơn cả nhân viên chan bún. Dường như, điều này cũng đang diễn ra tại chính nhà hàng của anh?

Đó là điều dễ hiểu thôi. Chúng tôi chỉ mất thời gian ngắn để đào tạo một người chan bún, thậm chí, ngay cả khi học việc họ đã tạo ra giá trị rồi. Còn với những bạn học làm kế toán, quản lý nhân sự… phải mất khá nhiều thời gian làm quen với công việc. Mức lương 3,5 đến 5 triệu/tháng là hợp lý.

Thật ra, phép so sánh ở trên vô cùng khập khiễng. Bản chất của sự khác biệt này là cơ hội và sự thăng tiến trong công việc. Tôi nói vậy không có nghĩa là một nhân viên chan bún thì mãi mãi chỉ làm được công việc chan bún. Nếu họ thật sự yêu ẩm thực, ham học hỏi, sẽ có một ngày lên làm bếp trưởng, quản lý nhà hàng hoặc khởi nghiệp. Có điều, cần rất nhiều nỗ lự và sự kiên trì.

10 năm làm việc trong ngành ẩm thực, tôi từng chứng kiến nhiều câu chuyện tương tự. Có những bạn học đại học hoặc chỉ học trường nghề, ra làm nhân viên phục vụ kiếm cơm nhưng hiện tại, họ đã ở cấp quản lý hoặc khởi nghiệp thành công. Bởi lẽ, họ có định hướng cụ thể. Họ không chỉ chăm chăm phục vụ mà còn sớm tối học hỏi, từng bước đi theo con đường đã định. Và họ thành công.

Việc lương khởi điểm thấp hay cao không quan trọng bằng mục tiêu làm việc. Lương thấp nhưng học hỏi được nhiều cũng tốt chứ? Hay chan bún để tích tiền khởi nghiệp cũng thế, rất tốt. Quan trọng là phải có mục tiêu.

Hơn nữa, tôi nghĩ, sinh viên nên định hướng rõ ràng ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường. Tích lũy kiến thức, chịu khó lăn lộn để biết mình muốn làm gì và có khả năng gì. Như thế, khi ra trường họ sẽ không phải hụt hẫng về mức lương có được.

Chân thành cảm ơn những chia sẻ của anh!

Theo Dân Việt