Sự thật khủng khiếp về "ngày tận thế" từng xảy ra trên Trái Đất

 Những phiến đá bí ẩn ở khắp nơi trên thế giới đã giúp các nhà khoa học tái hiện lại thời kỳ đen tối của Trái Đất thời còn siêu lục địa: một đại tuyệt chủng vì thiếu oxy.

Công trình vừa công bố trên Science Advances thực hiện bởi Đại học Leeds, Đại học Oxford (Anh), Đại học Khoa học địa chất Trung Quốc, Đại học Palermo và Đại học Padova (Ý) dựa trên nhiều phiến đá cổ đại được thu thập ở nhiều địa điểm trên thế giới.

Các dấu vết địa hóa học đã tái hiện lại thời kỳ khủng khiếp 201,3 triệu năm về trước, khi một loạt sinh vật trên Trái Đất đồng loạt bị giết chết, trong đó nhiều loài tuyệt chủng hoàn toàn.

su-that-khung-khiep-ve-ngay-tan-the-tung-xay-ra-tren-trai-dat

Đại dương kỷ Tam Điệp đầy những "quái thú" ngày nay không còn tồn tại - ảnh: LIVE SCIENCE

Đó chính là đại tuyệt chủng cuối kỷ Tam Điệp (Trias) – đầu kỷ Jura nổi tiếng bí ẩn trong hồ sơ cổ sinh vật học. Nhóm nghiên cứu đã phân tích một số thành phần hóa học, nhất là tỉ lệ 2 đồng vị lưu huỳnh 32S và 34S trong nhiều phiến đá từng hiện diện dưới đáy biển thời kỳ đó, tìm thấy ở British Columbia, Scily và Bắc Ireland ngày nay.

Vì bản chất của lưu huỳnh, tỉ lệ 34S và 32S sẽ cao hơn khi có ít oxy hơn, nên sự hiện diện cao đột ngột của các đồng vị này trong đá cổ đã cho thấy thời kỳ đó, đại dương hoàn toàn nghẹt thở. Thời kỳ đó, đại dương vẫn là nơi sinh sống chủ yếu của "cư dân" địa cầu, vì vậy sự thiếu oxy hòa tan trong nước là một thảm họa cực lớn.

 
su-that-khung-khiep-ve-ngay-tan-the-tung-xay-ra-tren-trai-dat

Trái Đất hơn 200 triệu năm trước, thời toàn bộ đất đại còn là một siêu lục địa, đã trải qua "ngày tận thế"- ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp

Nguyên nhân đại dương đột ngột trở nên nghẹt thở vẫn khá bí ẩn, nhưng các nhà khoa học đưa ra giả thuyết dựa trên các bằng chứng chưa đầy đủ rằng hoạt động núi lửa đã đột ngột gia tăng thời kỳ đó.

Sự phun trào hàng loạt khiến một lượng carbon dioxide lớn bị giải phóng, dẫn đến ấm lên toàn cầu. Nước ấm thường khó khả năng lưu giữ oxy kém hơn, trong khi sinh vật biển sống trong vùng nước ấm sẽ cần nhiều oxy hơn để tồn tại. Nghịch lý đó đã mang đến đại tuyệt chủng nhanh chóng.

Theo NLD

-----

Xem thêm:

Dấu hiệu lạ từ "trái tim hành tinh": Trái Đất sắp đảo ngược sớm hơn 10 lần?

Từ trường của Trái Đất có thể thay đổi nhanh hơn 10 lần so với suy nghĩ trước đây, với mức "đỉnh" hơn tốc độ hiện tại đến 100 lần và Bắc Cực – Nam Cực sẽ sớm đổi chỗ.

Các tác giả từ Đại học Leeds (Anh) và Đại học California ở San Diego (Mỹ) đã mô phỏng lịch sử của dòng chảy sắt nóng ở độ sâu 2.800 km bên dưới mặt đất trong 100.000 năm qua.

Chuyển động của sắt lỏng nơi "trái tim hành tinh" tạo ra năng lượng cung cấp cho từ trường của Trái Đất. Từ trường mạnh mẽ của địa cầu chính là nền tảng của hệ thống định vị - vệ tinh, giúp bảo vệ sự sống khỏi các bức xạ ngoài hành tinh có hại và gìn giữ bầu khí quyển được ổn định.

dau-hieu-la-tu-trai-tim-hanh-tinh-trai-dat-sap-dao-nguoc-som-hon-10-lan

Trái Đất được bảo vệ bởi một từ trường mạnh mẽ - ảnh: DISCOVERY MAGAZINE

Khi chảy, dòng sắt nóng bỏng này cũng kéo theo cực Bắc và cực Nam của hành tinh. Trong quá khứ, Nam Cực và Bắc Cực từ tính của trái đất có thể đã đổi chỗ cho nhau hàng ngàn lần, trong đó có những lần đảo ngược xảy ra khi các loài người nguyên thủy đã lang thang trên Trái Đất.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã phát hiện ra điều giật mình: sự vận động của dòng chảy sắt lỏng, kéo theo thay đổi của từ trường hiện tại ra có thể nhanh hơn gấp 10 lần so với các tính toán và dự đoán trước đây, và sẽ sớm đạt tốc độ gấp 100 lần so với hiện nay! Điều này có nghĩa chúng ta đang tiến nhanh đến lần đảo ngược cực từ tiếp theo.

Trước đó, đã có các dấu hiệu rõ ràng cho thấy Trái Đất đang chuyển mình cho một cú đảo ngược. Cực Bắc thật sự của từ trường Trái Đất đã rời xa Cực Bắc địa lý, tức tâm điểm của Bắc Cực trên bản đồ.

Bắc Cực trên bản đồ tọa lạc tại vùng phía bắc Canada, trong khi Bắc Cực từ tính thật sự đang lang thang… giữa biển Bắc Băng Dương, và đang trôi với tốc độ hơn 50 km/năm về phía Siberia.

dau-hieu-la-tu-trai-tim-hanh-tinh-trai-dat-sap-dao-nguoc-som-hon-10-lan

Cực Bắc từ tính từ tâm điểm của Bắc Cực địa lý (năm 1900) đã trôi rất xa trong vòng 120 năm và có thể sớm cập bờ bên kia Bắc Băng Dương - ảnh: DAILY MAIL

Lần đảo ngược cuối cùng đã xảy ra 780.000 năm trước, và nó sẽ sớm lặp lại. Rõ ràng sự đảo ngược 2 cực của Trái Đất không gây thảm họa tuyệt chủng, tuy nhiên nó cũng làm suy yếu lớp từ trường bảo vệ của Trái Đất, nên có thể ảnh hưởng sức khỏe một số sinh vật sống.

Mối lo lớn nhất là khi 2 cực đột ngột đổi chỗ, tất cả hệ thống định vị - vệ tinh của con người hiện đại có thể gặp sự cố nghiêm trọng.

Theo NLD