Sự thật gây "sốc" về độ sạch của rau quả bán ở siêu thị, chỉ nhân viên mới biết

Nhiều người tin rằng các loại rau củ và trái cây trong siêu thị đều hoàn toàn sạch. Song những tiết lộ từ những nhân viên siêu thị sẽ khiến khách ngã ngửa về độ sạch và sự tươi ngon của rau, củ, quả trong siêu thị.

Nhiều người vẫn đinh ninh các loại rau củ quả trong siêu thị hoàn toàn tươi ngon, sạch sẽ. Nhưng tiết lộ từ những nhân viên siêu thị sẽ khiến bạn phải "ngã ngửa" vì nó chưa thực sự đúng.

Không phải tất cả rau củ đều được rửa sạch trước khi đưa lên kệ

su-that-gay-soc-ve-do-sach-cua-rau-qua-ban-o-sieu-thi-chi-nhan-vien-moi-biet

Theresa, một cựu nhân viên siêu thị Wal-Mart tại Glen Burnie (Mỹ) cho biết, bà đã có lần nhìn thấy các sản phẩm rau củ, quả đưa đến siêu thị trên các pallet lớn rồi xếp thẳng lên kệ siêu thị.

Vì vậy, bạn đừng nghĩ rằng tất cả các sản phẩm trong siêu thị đều được rửa sạch trước khi đưa lên kệ. Ngay cả khi rau củ và trái cây được cung cấp bởi các cửa hàng uy tín, bạn cũng không thể chắc chắn chúng không bị nhiễm bẩn trong quá trình vận chuyển. Do đó, bạn cần phải rửa sạch rau củ, trái cây trước khi sử dụng chúng.

Những sản phẩm được xếp ở nơi bắt mắt thường sắp hết hạn sử dụng hoặc không còn tươi mới

su-that-gay-soc-ve-do-sach-cua-rau-qua-ban-o-sieu-thi-chi-nhan-vien-moi-biet

Đầu bếp Melanie đến từ Manchester (Anh) đã giải thích quy trình luân chuyển mà các nhà quản lý siêu thị thường áp dụng:

Lô sản phẩm đầu tiên được bày bán trên kệ sẽ luôn đảm bảo độ tươi mới, và nếu trong ngày hôm đó, sản phẩm đó chưa được bán hết thì các nhân viên sẽ xếp chúng ở vị trí đầu tiên hoặc trên cùng trong ngày bán thứ 2. Còn các sản phẩm ở lô thứ 2 sẽ được trưng bày ở phía sau hay phía dưới của lô đầu tiên.

Cho nên, nếu bạn muốn mua được sản phẩm mới thì nên chịu khó tìm ở phía trong hoặc bên dưới nhé.

Táo ở siêu thị thường được bảo quản trung bình hơn 1 năm

su-that-gay-soc-ve-do-sach-cua-rau-qua-ban-o-sieu-thi-chi-nhan-vien-moi-biet

Táo bạn mua ở cửa hàng ăn vẫn giòn và mọng nước, nhưng có nhiều khả năng là nó đã nằm trong kho gần một năm bằng cách sử dụng một kĩ thuật đặc biệt gọi là "làm cho táo ngủ đông".

Các công ty đóng gói và vận chuyển phải chịu trách nhiệm điều khiển không khí trong kho bảo quản để khiến táo luôn tươi cho đến khi được bày lên kệ. Trong phòng niêm phong, các yếu tố như ôxi, CO2, Nitơ cũng như nhiệt độ và độ ẩm đều được điều chỉnh cẩn thận để táo rơi vào trạng thái ngưng hoạt động.

Trong khi đó, chuối được chuyển đến kho lạnh trong vòng 36 giờ sau khi hái xuống. Điều này sẽ giúp ngưng quá trình chín của chuối. Khi đã đến nơi, những quả chuối này sẽ được đặt vào trong phòng tăng nhiệt độ và xử lí bằng etylen trong hai tuần để làm chín một lần nữa.

Nhân viên siêu thị không tuân thủ tiêu chuẩn y tế khi làm việc

Melanie nói thêm, không phải nhân viên siêu thị nào cũng đeo găng tay hay đồ bảo hộ theo đúng tiêu chuẩn y tế khi làm việc. Vì thế, các loại rau củ, quả trong siêu thị có thể sẽ không đảm bảo vệ sinh.

Rau quả "theo mùa" trong siêu thị có thể là hàng dự trữ

su-that-gay-soc-ve-do-sach-cua-rau-qua-ban-o-sieu-thi-chi-nhan-vien-moi-biet

Một nhân viên siêu thị ở Mỹ tiết lộ, rau, củ, quả "theo mùa" trong siêu thị có thể là hàng dự trữ trong cả năm. Bởi các siêu thị thường mua một lượng hàng rất lớn từ các nhà sản xuất, có thể cung cấp cho khách hàng của họ quanh năm.

Ngoài ra, để bảo quản, rau xanh được rửa với nước lạnh, làm ráo nước bằng máy ly tâm xử lý bằng một loại hỗn hợp hóa chất bảo quản có chứa Chlorine (chất sát khuẩn) và đặt nó vào trong các bao điều chỉnh không khí, được thiết kế để có thể điều khiển được nồng độ ôxi và CO2, làm chậm quá trình hư hỏng của rau tươi. Cách này có thể bảo quản được rau khoảng hơn một tháng.

Bạn cũng không nên lo lắng vì bảo quản rau củ kiểu này không hề gây hại cho sức khỏe hay thiếu an toàn; vì những cơ sở bảo quản thực phẩm dùng để tiêu thụ trong gia đình phải đăng kí với Cục An toàn thực phẩm và đảm bảo các điều kiện bảo quản tiêu chuẩn.

Nhưng theo các chuyên gia dinh dưỡng và sức khỏe, các trái cây tươi được hái ngay tại gốc thường chứa nhiều vitamin và khoáng chất hơn so với các sản phẩm được bảo quản, vì theo thời gian, các loại thực phẩm này thường mất đi giá trị dinh dưỡng.

Thực phẩm được bảo quản lạnh đôi khi cũng mất đi hương vị - các nhà khoa học đã chứng minh được điều này khi nghiên cứu về cà chua. Khi để lạnh, các enzym trong cà chua kết hợp kém hiệu quả hơn với các hợp chất dễ bay hơi quan trọng, làm giảm khả năng tạo nên mùi vị của chúng.

Đặt các mặt hàng giảm giá ở nơi dễ thấy

su-that-gay-soc-ve-do-sach-cua-rau-qua-ban-o-sieu-thi-chi-nhan-vien-moi-biet

Ai đi mua hàng mà chẳng mong được giảm giá hay khuyến mại. Và vì rất hiểu tâm lý này của khách hàng nên các siêu thị thường lựa chọn nơi trưng bày các mặt hàng giảm giá ở ngay lối vào hay hai giữa lối đi, để thu hút sự chú ý của bạn, và khiến bạn "móc ví" ra mua dù món đó không hề có trong danh sách mua sắm.

Rau héo để bán tại quầy salad

su-that-gay-soc-ve-do-sach-cua-rau-qua-ban-o-sieu-thi-chi-nhan-vien-moi-biet

Ở một số siêu thị, các loại rau xanh héo, úa có thể được nhân viên cắt nhỏ để bán tại quầy salad trong siêu thị. Các loại rau này có thể vẫn dùng được nhưng không một khách hàng nào muốn bỏ tiền ra lại phải nhận những thực phẩm không được tươi ngon.

Theo GiaDinh

-----

Xem thêm:

+7 "chiêu" trong nhà hàng buffet mà mọi nhân viên đều cố giấu nhẹm đi

+Nếu nhận được phòng khách sạn có số này, hãy đổi phòng ngay, tiết lộ từ chuyên gia tuyển dụng nhân viên khách sạn

+9 sự thật về hành khách mà các nhân viên sân bay không bao giờ tiết lộ

-----