Sự thật đằng sau thực phẩm đóng hộp

Không ai có thể phủ nhận những tiện ích của thực phẩm đóng hộp nhưng trên thực tế, chúng đều tiềm ẩn các nguy cơ gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

Trong nhịp sống hối hả, người tiêu dùng luôn có xu hướng sử dụng thực phẩm đóng hộp và các loại thức ăn được chế biến sẵn để tiết kiệm thời gian. Bên cạnh đó, thực phẩm đóng hộp thường đa dạng về thể loại và mùi vị giúp việc chuẩn bị bữa ăn của các bà nội trợ trở nên đơn giản hơn. Tuy nhiên, đằng sau những tiện ích đó, thức ăn đóng hộp là mối nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu dùng.

Thực phẩm đóng hộp chứa BPA Bisphenol

Theo Boldsky, hầu hết các mặt hàng đóng hộp đều có một lớp nhựa mỏng phủ bên trong hộp để giữ thực phẩm an toàn và luôn tươi mới. Tuy nhiên, các nhà khoa học khẳng định, lớp này chứa BPA Bisphenol. Thậm chí, người ta còn sử dụng BPA với liều lượng nhiều hơn đối với các mặt hàng như cà chua để làm tăng độ chua của sản phẩm.

BPA Bisphenol (BPA) là một loại hóa chất nhân tạo dùng để sản xuất nhựa PC. Chỉ một liều lượng nhỏ BPA cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe thai nhi và trẻ nhỏ. Bên cạnh đó, BPA còn tác động xấu đến khả năng sinh sản của cả nam và nữ, làm thay đổi chức năng của hệ miễn dịch, gây rối loạn hành vi và khả năng nhận thức. Về lâu dài, chất này sẽ làm tổn thương não bộ, gây một số bệnh ung thư và một loạt các bệnh hiểm nghèo khác.

su-that-dang-sau-thuc-pham-dong-hop
BPA được sử dụng nhiều hơn đối với các mặt hàng như cà chua đóng hộp để làm tăng độ chua của sản phẩm. Ảnh Boldsky

Mối liên hệ trực tiếp giữa thịt chế biến sẵn và bệnh ung thư

Theo nghiên cứu của Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới, thịt đóng hộp và ung thư có mối liên hệ mật thiết với nhau. Trong quá trình chế biến, nhà sản xuất tiêm kháng sinh, natri nitrat và hormone vào thịt để làm thịt tươi lâu hơn cũng như hạn chế tối đa chi phí sản xuất. Song, những chất đó lại là "sát thủ" nguy hiểm vì có chứa chất carcinogenic gây ung thư.

Các loại đồ hộp và thức ăn chế biến sẵn đều chứa lượng chất bảo quản cao

Mặc dù, các chất phụ gia và chất bảo quản được sử dụng đều nằm trong danh mục cho phép về hàm lượng nhưng khi sử dụng thường xuyên, chúng sẽ tích lũy trong cơ thể và gây hại đến sức khỏe. Khi lựa chọn đồ cho gia đình, người tiêu dùng sẽ không có đủ kiến thức để phân biệt thành phần trên vỏ hộp là chất dinh dưỡng hay thuốc trừ sâu. Ngoài ra, nhà sản xuất còn sử dụng hàm lượng muối cao cho thực phẩm để giảm quá trình hư hỏng.

su-that-dang-sau-thuc-pham-dong-hop
 Các loại đồ hộp và thức ăn chế biến sẵn đều chứa lượng chất bảo quản cao. Ảnh Boldsky

Nguy cơ nhiễm bệnh từ vỏ hộp kim loại

Các loại hộp đựng súp, cà chua, bia đều chứa nhôm để giữ độ tươi ngon cho thực phẩm. Trong quá trình này, một hàm lượng nhôm nhất định nhiễm vào thực phẩm. Một số chuyên gia nhận định, lớp nhựa lót bên trong có thể giúp thực phẩm không bị nhiễm nhôm nhưng trong quá trình đun nấu và đóng gói, các gốc nhôm tự do có thể tự giải phóng và hấp thụ vào đồ ăn. Theo các bác sĩ, nhôm tích tụ trong cơ thể có thể gây ra bệnh Alzheimer vô cùng nghiêm trọng.

Thực phẩm kém chất lượng

Tất cả đồ hộp đều có giá trị dinh dưỡng thấp hơn so với thực phẩm tươi sống được chế biến trong ngày. Hơn nữa, thực phẩm đóng hộp có hạn sử dụng từ 1 đến 2 năm khiến cho giá trị của thực phẩm giảm đi đáng kể. Các bác sĩ khuyến cáo người tiêu dùng cần có sự lựa chọn đúng đắn  để bảo vệ sức khỏe gia đình và bản thân.

Theo Phương Nguyễn (NTD)