Sử dụng tinh dầu sai cách có thể gây nguy hiểm cho người dùng

Tinh dầu ngày càng trở nên phổ biến với người tiêu dùng và có mặt trong nhiều sản phẩm như mỹ phẩm, dầu gội đầu, nước hoa… tuy nhiên, nếu sử dụng tinh dầu không đúng cách có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe.

Nhìn chung, tinh dầu là an toàn nếu chúng được sử dụng theo chỉ dẫn, tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn cẩn thận khi sử dụng và cần làm đúng theo hướng dẫn sử dụng.

Tinh dầu được chiết xuất từ các nguyên liệu thực vật như lá, vỏ cây,... Chúng có thể được thêm vào các sản phẩm như kem, sản phẩm vệ sinh cá nhân (dầu gội / nước thơm), nước hoa hoặc thuốc xịt, và có thể sử dụng để massage hoặc thêm vào nước để tắm….

Tuy nhiên, đã có trường hợp tinh dầu gây hại cho người sử dụng. Một số thanh thiếu niên chưa đến tuổi dậy thì đã phát triển chứng gynecomastia (nữ hóa tuyến vú) sau khi sử dụng tinh dầu hoa oải hương và cây trà.

Một nghiên cứu gần đây đã xem xét các thành phần chính của hai loại tinh dầu này và phát hiện các hóa chất có trong tinh dầu có tính chất giống như estrogen (nữ) và có thể chống testosterone. Tuy nhiên, tình trạng này được cải thiện khi người dùng ngưng sử dụng sản phẩm. Các nhà nghiên cứu cũng cho biết, tinh dầu có thể có chứa hàng trăm hóa chất khác nhau, do đó người dùng cần tìm hiểu kĩ các tinh dầu mình định sử dụng.

Sử dụng tinh dầu sai cách có thể gây nguy hiểm cho người dùng

Sử dụng tinh dầu sai cách có thể gây nguy hiểm cho người dùng

Các nhà nghiên cứu đã chia 8 loại loại hóa chất có trong tinh dầu oải hương và tinh dầu trà thành cách nhóm, một nhóm gồm 4 loại hóa chất  có trong cả hai loại và nhóm còn lại chứa 4 hóa chất khác chỉ có ở một trong hai loại trên. Sau đó họ đã tiến hành thử nghiệm các hóa chất này trong phòng thí nghiệm với các tế bào ung thư và nhận thấy rằng những hóa chất này có liên quan đến những thay đổi chống nam trong tế bào.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng hai loại tinh dầu này có thể liên quan đến các đặc điểm giống như nữ như tăng trưởng mô vú bất thường và có thể trì hoãn sự phát triển tuổi dậy thì ở nam giới.

Trước khi sử dụng bất kỳ loại tinh dầu nào, hãy tham khảo ý kiến từ chuyên gia, nhất là khi đang mang thai hoặc đang sử dụng các loại thuốc khác. Người tiêu dùng cũng nên sử dụng tinh dầu theo chỉ dẫn, không bôi lên da các loại tinh dầu dùng để ăn như tinh dầu cumin, tinh dầu cam quýt cũng như không ăn các loại tinh dầu dành cho da như tinh dầu bạch đàn. Đặc biệt, bảo quản sản phẩm, tránh xa tầm tay trẻ em.

Theo VietQ