Sử dụng thuốc kháng sinh có thể khiến nguy cơ mắc các bệnh về tim tăng gấp đôi

Các nhà khoa học đã tìm ra sự liên quan giữa việc dùng một số loại thuốc kháng sinh phổ biến có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim

Một loại thuốc kháng sinh phổ biến có thể làm nguy cơ mắc bệnh tim nghiêm trọng tăng gấp đôi. Các nhà nghiên cứu phát hiện bệnh nhân sử dụng fluoroquinolones có nguy cơ tái phát động mạch chủ và van hai lá cao hơn, có thể dẫn đến suy tim.

Các loại thuốc thường được sử dụng để điều trị tất cả mọi thứ, từ nhiễm trùng ngực đến nhiễm trùng đường tiết niệu. Ciprofloxacin là loại được kê toa nhiều nhất trong số này, ngoài ra còn có levofloxacin, moxifloxacin và norfloxacin.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học British Columbia (UBC) đã xem xét 125.020 bệnh nhân dùng kháng sinh trong năm ngoái. Một số đã được kê toa fluoroquinolone trong khi những người khác đã dùng amoxicillin hoặc azithromycin - các loại kháng sinh khác. 

su-dung-thuoc-khang-sinh-co-the-khien-nguy-co-mac-cac-benh-ve-tim-tang-gap-doi

Ciprofloxacin là loại thuốc đứng đầu trong việc có khả năng làm tăng gấp hai lần nguy cơ mắc bệnh về tim, có thể dẫn tới tử vong.

Nhóm nghiên cứu đã phát hiện 12.505 trường hợp bị hở van tim, có thể ảnh hưởng đến việc tuần hoàn máu khắp cơ thể. Họ tìm thấy những người đang sử dụng fluoroquinolone có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 4 lần so với những người dùng amoxicillin.

Trong khi đó, bệnh nhân dùng fluoroquinolone có nguy cơ cao hơn 1,8 lần so với những người sử dụng azithromycin. Những người đã sử dụng fluoroquinolone trong vòng 60 ngày qua có nguy cơ bị rò rỉ van tim cao gấp 1,5 lần so với người dùng amoxicillin.

Tác giả chính, Tiến sĩ Mahyar Etminan cho rằng, fluoroquinolone đã được kê đơn nhiều quá mức do sự thuận tiện của nó. Phó giáo sư nhãn khoa và khoa học thị giác tại UBC cho biết, nhiều bác sĩ có thể đã cho bệnh bệnh nhân về nhà cùng với yêu cầu dùng một viên thuốc mỗi ngày một lần. 

Loại kháng sinh này rất tiện lợi, nhưng đối với phần lớn các trường hợp, đặc biệt là các bệnh nhiễm trùng liên quan đến cộng đồng, chúng không thực sự cần thiết. Việc kê đơn không phù hợp có thể gây ra cả kháng kháng sinh cũng như các vấn đề nghiêm trọng về tim.

Các nhà nghiên cứu hy vọng nghiên cứu của họ giúp thông báo cho công chúng và các bác sĩ rằng nếu bệnh nhân có vấn đề về tim, mà không phát hiện ra nguyên nhân nào khác, kháng sinh fluoroquinolone có thể là nguyên nhân chính.

Những phát hiện được công bố trên Tạp chí của Đại học Tim mạch Hoa Kỳ. Các số liệu cho thấy hơn 675.000 viên fluoroquinolone đã được phân phối bởi các bác sĩ gia đình, phòng khám tư nhân ở Anh và trong các bệnh viện.

Nhưng đã có tuyên bố rằng các loại thuốc được cho là an toàn có thể gây tác dụng phụ, chẳng hạn như đứt gân, các vấn đề về khớp và đau dây thần kinh.

Cơn đau có thể do fluoroquinolones tác động lên ty thể - sức mạnh trong các tế bào chịu trách nhiệm giải phóng năng lượng - các tác dụng phụ được cảm nhận trên khắp cơ thể, đôi khi là vĩnh viễn. Từ năm 1990 đến 2018, đã có gần 11.000 phản ứng bất lợi và 107 trường hợp tử vong được báo cáo ở Anh về ciprofloxacin.

Theo VietQ