Sử dụng dầu ăn theo những thói quen này, đừng hỏi vì sao ung thư lại chực chờ trước cửa nhà bạn

Sử dụng dầu ăn không đúng cách không chỉ phá hủy các chất dinh dưỡng trong thức ăn mà còn tạo ra quá trình cacbon hóa của dầu ăn, nhiều chất ung thư khác cũng theo đó mà hình thành.

Dầu ô liu, dầu đậu nành, dầu đậu phộng, bơ thực vật, mỡ động vật… là những loại dầu quen thuộc trong gian bếp của các gia đình Việt. Đây được coi là một yếu tố quan trọng tạo nên những món ăn ngon. Tuy nhiên, nếu không loại bỏ những thói quen sử dụng dầu ăn dưới đây thì chị em nội trợ đang vô tình rước bệnh vào cho gia đình, gây nguy hại cho sức khỏe của người thân.

Sử dụng dầu ăn chiên lại nhiều lần

Vì tiếc rẻ dầu ăn mà nhiều người thường có thói quen giữ lại dầu ăn chiên đi chiên lại nhiều lần. Tuy nhiên, cách làm này hoàn toàn không tốt cho sức khỏe.

Dầu ăn chiên đi chiên lại sẽ làm giảm giá trị của dầu, phá hủy các vitamin có trong dầu. Hơn nữa, sau khi nấu ở nhiệt độ cao trong thời gian dài, trong dầu ăn rất dễ sản sinh ra transfat – một chất có hại cho sức khỏe, aldehyde, fatty acid oxide...

Không chỉ vậy, những chất này khi đi vào cơ thể sẽ phá hủy các men tiêu hóa làm khó tiêu, đau bụng, tiêu chảy, các bệnh lý tim mạch, ung thư… Vì thế, khi nấu ăn, các bà nội trợ cần cân đối lượng dầu mỡ phù hợp tránh lãng phí và không dùng lại dầu, mỡ thừa.

su-dung-dau-an-theo-nhung-thoi-quen-nay-dung-hoi-vi-sao-ung-thu-lai-chuc-cho-truoc-cua-nha-ban
 
Việc sử dụng dầu ăn không đúng cách lại gây ra những nguy hại cho sức khỏe mà nhiều bà nội trợ vì chủ quan đã không hề để ý tới. Ảnh minh họa

Sử dụng một loại dầu ăn duy nhất

Hiện nay, hầu như các gia đình thường chỉ dùng duy nhất một loại dầu ăn. Thật ra nên dùng nhiều loại dầu ăn để thay thế cho nhau hoặc là mỗi loại nên dùng trong một thời gian hay một mục đích chế biến nhất định. Việc thay đổi các loại dầu ăn khác nhau sẽ có lợi cho cơ thể.

Vì mỗi loại dầu ăn khác nhau có giới hạn chịu nhiệt không giống nhau và cung cấp những chất cần thiết khác nhau cho cơ thể. Nên trong căn bếp của mỗi gia đình nên có 2 loại dầu. Một loại phù hợp cho chiên, rán như các loại dầu cooking vì có khả năng chịu được nhiệt độ cao trong quá trình nấu nướng.

Còn một loại dầu chỉ dùng để sử dụng với những món ăn xào, ướp thực phẩm, ăn sống trực tiếp, làm salad, gỏi như các loại dầu như hướng dương, đậu nành, hạt cải, ô-liu… hấp thu tốt các vitamin A, D, E, K có trong thực phẩm, bổ sung các acid béo thiết yếu và tăng vị ngon cho thức ăn.

Dùng dầu ăn ở nhiệt độ cao

Đây là một trong những sai lầm mà nhiều người mắc phải khi cho dầu vào nồi và chờ dầu sôi đến bốc khói mới cho thức ăn vào để chiên, xào. Các nhà khoa học cho rằng, dầu ăn khi đun nóng trên 180 độ C sẽ khiến dầu biến chất sinh ra các chất độc hại. Cụ thể, khi bị ra nhiệt quá cao (đun nấu ở nhiệt độ cao), các chất axit béo trong dầu thực vật sẽ bị rối loạn cấu trúc tế bào, có thể gây đột biến gen.

Nhiệt độ cao không những làm ảnh hưởng, phá vỡ chất dinh dưỡng có trong dầu ăn và còn sản sinh ra các chất độc là nguyên nhân dẫn tới căn bệnh ung thư. Đặc biệt là ung thư trực tràng, ung thư gan, phổi, vú. Ngoài ra chúng còn có nguy cơ làm giảm miễn dịch của cơ thể do dư thừa lipid...

Để an toàn, bạn có thể dùng chảo hay nồi để trên bếp cho tới khi nóng già rồi mới đổ dầu vào và chế biến. Trong quá trình chiên rán, nên để nhiệt độ vừa phải, để thực phẩm chín sâu và dầu không bị cháy.

Mọi loại dầu ô liu đều giống nhau

Nhiều bà nội trợ vẫn nghĩ đã là dầu ô liu thì đều giống nhau cả. Thực chất dầu ô liu trên thị trường có 2 loại được sử dụng với 2 mục đích khác nhau.

Dầu ô liu nguyên chất là dầu chưa qua quá trình tinh luyện, được chắt từ nước ép của quả oliu nên mang hương vị tinh khiết, giàu phenol và chất chống oxy hóa. Nếu dùng dầu oliu nguyên chất để xào rau, hàm lượng phenol rất dễ bị phá hủy. Bởi vậy, làm salad và rau trộn chính là lựa chọn thích hợp dành cho loại dầu khá "kén chọn" này.

Trong khi đó, dầu oliu tinh luyện đã bị mất đi hàm lượng chất chống oxy hóa trong quá trình sản xuất, hương vị cũng kém thơm ngon hơn. Tuy nhiên, nhờ chứa nhiều hợp chất không no và có hàm lượng acid béo thấp, loại dầu này chịu nhiệt tốt hơn, thích hợp để sử dụng khi nấu nướng, chiên xào thức ăn.

Theo ĐS&PL