Sử dụng chiếu điều hòa kém chất lượng gây hại sức khỏe ra sao?

Chiếu điều hòa hiện đang là sản phẩm được nhiều chị em lựa chọn trong những ngày hè oi bức. Tuy nhiên sản phẩm này có thực sự tốt như quảng cáo.

Hiện nay, chiếu điều hòa dường như là sản phẩm không quá xa lạ đối với người tiêu dùng Việt Nam. Đặc biệt vào những ngày hè oi bức, chiếu điều hòa trở thành sản phẩm chăm sóc giấc ngủ được rất nhiều người săn đón.

Trên thị trường có khá nhiều dòng chiếu điều hòa từ những thương hiệu khác nhau, nhưng xuất xứ chủ yếu có 2 nguồn: chiếu điều hòa Trung Quốc và chiếu điều hòa sản xuất tại Việt Nam theo công nghệ Thái Lan, Nhật Bản…

Giá chiếu điều hòa dao động từ 100,000 đồng tới 400,000 – 500,000 đồng, đáp ứng nhu cầu đa dạng cho người dùng. Tuy nhiên nếu như người dùng mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng thì chiếu điều hòa đã không đủ làm mát mà còn gây thêm nhiều tác hại.

su-dung-chieu-dieu-hoa-kem-chat-luong-gay-hai-suc-khoe-ra-sao

Sử dụng chiếu điều hòa kém chất lượng tác hại khó lường cho sức khỏe. Ảnh minh họa 

Chiếu điều hòa Trung Quốc giá rẻ gây viêm da, dị ứng

Ghi nhận trên thị trường hiện nay, các sản phẩm chiếu điều hòa dù được quảng cáo của Hàn Quốc, Thái Lan hay hàng Việt Nam chất lượng cao nhưng thực chất đây chính là hàng Trung Quốc, bởi trên chiếu hay vỏ bọc không hề có bất kỳ thông tin về địa chỉ sản xuất, nơi sản xuất hay chất lượng sản phẩm. Phía góc chiếu chỉ có duy nhất một mẩu vải nhỏ màu trắng, ghi chi chít các chữ Trung Quốc rất khó dịch.

Chiếu điều hòa có đặc điểm là nhiều mẫu mã, đa sắc màu. Tuy nhiên, chính vì để có mẫu mã đẹp, nhà sản xuất đã nhuộm bột màu hoặc ngâm tẩm hóa chất để giữ màu, tạo màu. Nếu dùng chiếu lâu ngày, có thể da sẽ bị ăn hóa chất khiến dị ứng, viêm da.

Trước đây, đã có trường hợp bà mẹ đã phải cho con đi viện da liễu chữa bệnh viêm da vì nằm chiếu điều hòa. Nhiều người khác cũng đã phản ánh về việc dị ứng vì nằm chiếu điều hòa kém chất lượng.

Có thể gây ngộ độc cấp tính trên da, ung thư da

Với những sản phẩm chiếu có dùng hóa chất chất bảo quản chống nấm mốc, chất tạo màu hay chất giữ màu hay như Amaranth (đỏ), Brilliant blue (xanh), Sunset yellow (vàng cam), Tartazine (vàng chanh). Hầu như những hóa chất này được sử dụng quá mức cho phép để giữ độ màu vì thế ảnh hưởng đến sức khỏe khi nằm lâu dài. Đầu tiên, những hóa chất này sẽ gây ngộ độc cấp tính trên da. Đặc biệt, nó còn có thể dẫn đến bệnh nguy hiểm khác như ung thư da.

Một số lưu ý khi mua chiếu điều hòa

Chú ý đến khả năng làm mát của chiếu điều hòa

Tiêu chí đầu tiên mà cũng là quan trọng nhất để quyết định có nên mua chiếu điều hòa hay không đó chính là dựa vào khả năng làm mát. Đừng vội ham rẻ mà bỏ qua chất lượng thật sự của sản phẩm.

Trước khi mua hàng nên tìm hiểu thật kỹ về khả năng làm mát của từng loại chiếu làm mát, trải nghiệm sản phẩm thực tế, hoặc nhờ đến sự tư vấn của nhân viên. Trong trường hợp phải mua chiếu làm mát trực tuyết, tốt nhất nên tham khảo những bình luận, đánh giá của những khách hàng trước. 

Chọn những mẫu thiết kế phù hợp

Trên thị trường hiện nay, chiếu điều hòa có rất nhiều thiết kế khác nhau, từ sang trọng, thanh lịch đến đáng yêu, nhí nhảnh. Tốt hơn hết nên lựa chọn một mẫu chiếu điều hòa sao cho phù hợp với tính cách và sở thích.

Chọn những chất liệu an toàn

Chiếu điều hòa được làm từ rất nhiều chất liệu khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu cao của người sử dụng, vì vậy nên tìm cho mình sản phẩm chiếu điều hòa được làm từ chất liệu an toàn cho sức khỏe cũng như thân thiện với môi trường.

Đừng quá để tâm đến giá mà chọn phải những loại chiếu kém chất lượng. Nên nhớ rẳng nếu chiếu không thể làm mát chúng cũng chỉ như những chiếc chiếu bông thông thường.

Nếu mua hàng trực tiếp nên sờ và cảm nhận xem chất liệu của chiếu như thế nào, chúng có mát và có gây kích ứng da hay không? Nếu phải mua online nên tìm hiểu chất liệu của chiếu có an toàn hay không, có sử dụng thêm chất phụ gia có hại hay không? 

Tìm mua chiếu điều hòa ở địa chỉ uy tín

Nên lựa chọn những địa chỉ uy tín để mua chiếu điều hòa chất lượng tốt. Chiếu điều hòa kém chất lượng đang được bày bán tràn lan với giá vô cùng hấp dẫn. Vì vậy nên xem xét kỹ lưỡng thông tin trước khi mua để tránh trường hợp mua phải các sản phẩm gây ảnh hưởng đến sức khỏe người nằm. Nếu mua phải sản phẩm chiếu kém chất lượng, người sử dụng có thể gặp những vấn đề nghiêm trọng về da.

Theo VietQ