Sử dụng chai nhựa 1 lần: Cần dùng đúng mục đích

Nếu biết cách sử dụng chai nhựa 1 lần đúng mục đích thì các mẹ hoàn toàn có thể yên tái sử dụng.

Mới đây, một số nghiên cứu chỉ ra và khuyến cáo không nên bơm nước vào các loại chai nhựa sử dụng 1 lần. Bởi người sử dụng có thể phải đối mặt với hai tác nhân nguy hiểm từ chai nhựa là hóa chất độc hại và vi khuẩn.

Liên quan đến vấn đề không nên đựng nước trong chai nhựa sử dụng 1 lần vì chứa hóa chất độc hại, PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết: "Chai nhựa chỉ trong trường hợp khuyến cáo không được dùng lại trong hai trường hợp, một là chai nhựa đựng dầu, thứ hai là chai nhựa đựng sữa. Còn chai nhựa đựng nước Lavie thì dùng lại không có vấn đề gì.

Chai nhựa thông thường đựng nước lọc, trung tính thì vẫn dùng. Phần lớn chai nhựa mà chúng ta dùng hiện nay là nhựa PET (Poly etylen tere phtalat). Như vậy nó tương đối lành tính, trung tính dùng để đựng nước. Người ta dùng xong, rửa sạch rồi dùng lại".

Ông Thịnh giải thích: "Nhóm chai nhựa đựng dầu ăn, bản thân dầu ăn rất khó tẩy sạch, và trong sữa chứa chất béo nên chỉ đựng một lần. Sau một thời gian nó có khả năng hòa tan chất trong nhựa ra, cho nên người ta khuyến cáo không được dùng, thậm chí có nước người ta còn cấm dùng lại".

Sử dụng chai nhựa 1 lần: Cần dùng đúng mục đích

PGS. TS Thịnh cũng đưa ra những lời khuyên về việc nên dùng hoặc tránh những loại chai nhựa. "Nước đựng ở những chai nhựa đã được sử dụng loại nước ngọt đấy, về nguyên tắc vẫn có thể dùng lại được. Bởi người ta cố tình sản xuất bao bì để có thể tái sử dụng.

Còn dùng nước quả, nó không ảnh hưởng gì, nó không gây khả năng hòa tan nhiều. Chỉ có dầu và chất béo mới có khả năng hòa tan vì nó là dung môi hữu cơ.

Dầu ăn, chất béo trong sữa là dung môi hữu cơ, có hòa tan ra rồi và nó có khả năng tiếp tục gây ra hòa tan tiếp theo. Cho nên chỉ dùng 1 lần", ông Thịnh cho hay.

Cũng nói về vấn đề trên, GS. TS Nguyễn Hải Nam – Trưởng bộ môn Hóa dược (Trường Đại học Dược Hà Nội) chia sẻ: "Chai nhựa một lần nếu dùng đúng mục đích thì không có vấn đề gì. Chai mà người ta sản xuất để đựng nước thì đựng nước, không đựng thứ khác thì không sao cả. Nếu chai đựng nước mà đi đựng rượu hay ngâm hoa quả thì nó tiết ra các chất acid, nó có thể làm thôi một số chất trong nhựa và gây độc".

Ông Nam cũng đưa ra tác hại của việc sử dụng không đúng mục đích: "Thường khi chế tạo nhựa, người ta hay đưa những chất tạo dẻo (là những chất có khung benzen), nếu mình dùng không đúng mục đích thì nó làm thôi một số tạp liên quan đấy và gây độc.

Những trường hợp gây độc thường không gây ra độc cấp tính, mà là độc thường diễn. Chất dẻo tiếp xúc lâu dài có thể gây ung thư".

"Nếu chai nhựa đựng sữa thì không sao. Còn nước ép hoa quả thì tùy từng loại hoa quả. Ví dụ như chanh, cam có chất acid mà dùng lâu thì có thể gây độc. Có chai dùng riêng cho nước ép hoa quả, chứ nhiều khi dùng chai lavie đựng cũng không an toàn lắm đâu", PGS. TS Nam nói thêm.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng cho rằng, loại chai nhựa là điều kiện thuận lợi để các vi khuẩn phát triển. Vì vậy, để sử dụng nhiều lần, điều kiện là phải đảm bảo chúng được rửa sạch thường xuyên với xà phòng và nước ấm. Điều này giúp hạn chế sự phát triển của vi khuẩn bên trong chai nước.

Theo Bình An (Phunuonline)