Spam tin nhắn lừa đảo trên Facebook có thể khép tội tử hình

Tình trạng tin nhắn rác trên Facebook đang trở thành một vấn đề nhức nhối trong vài tháng trở lại đây. Không chỉ gây phiền hà, những tin nhắn này còn tiềm ẩn nguy cơ đánh cắp tài khoản người dùng.

Thời gian gần đây, tin nhắn rác (hay còn gọi là spam) đang ngày càng hoành hành dữ dội trên mạng xã hội Facebook. Không chỉ là những lời mời gọi tham gia bán hàng đa cấp, quảng cáo bán đồ mà những tin nhắn này còn ẩn chứa nguy cơ lừa đảo tài sản hoặc đánh cắp tài khoản người dùng.

Tràn lan tin nhắn lừa đảo


Có thể chia nhóm đối tượng gửi tin nhắn rác trên Facebook ra hai loại: nhóm tự nguyện dùng tài khoản cá nhân (bán hàng đa cấp, bán hàng trực tuyến) và nhóm bị hack tài khoản để spam (tài khoản bị đổi tên thành Quản Trị Viên, Tin Nhắn Messenger). Cả hai loại tài khoản này, thông qua một phần mềm thứ ba sẽ tự động gửi tin nhắn spam đến hàng trăm nghìn tài khoản Facebook (theo thông tin từ một đối tượng cho biết).

Thông minh hơn, phần mềm này sẽ dựa trên mã số ID của từng tài khoản để “lồng ghép” tên nạn nhân vào tin nhắn spam hòng tăng thêm độ tin cậy. Tuy nhiên, các phần mềm này ẩn chứa rất nhiều nguy cơ đánh cắp tài khoản, do có thể tích hợp cả keylog (theo dõi quá trình gõ bàn phím).

Vì vậy, không chỉ có nạn nhân bị ảnh hưởng mà ngay cả chính những kẻ tham gia lừa đảo, sử dụng phần mềm của bên thứ 3 cũng có nguy cơ bị chiếm đoạt tài khoản.


Trang web lừa đảo mà các đối tượng dùng để dụ dỗ người dùng nhập các thông tin cá nhân.

Trong khi tin nhắn spam mời gọi tham gia kinh doanh, bán hàng đa cấp hay quảng cáo sản phẩm thường chỉ gây phiền hà thì nay đã xuất hiện hàng loạt tin nhắn lừa đảo rất nguy hiểm. Bằng cách giả dạng tài khoản thành những cái tên như Quản Trị Viên, Tin Nhắn Messenger, Thông Báo… một số đối tượng sẽ yêu cầu người dùng điền đầy đủ thông tin từ số CMND, thẻ ngân hàng cho tới… mật khẩu Facebook trên những trang web do chúng tự lập nên, với hứa hẹn sẽ trao những giải thưởng có giá trị như xe máy, tiền mặt.

Những người dùng cả tin khi nhập những thông tin trên sẽ không chỉ mất tài khoản Facebook vào tay kẻ xấu, mà còn có thể bị chiếm đoạt tài sản hoặc bị kẻ xấu lợi dụng thông tin để phạm pháp.

Chúng tôi đã liên hệ với Luật Sư - Thạc Sỹ Nguyễn Huy An về vấn đề này. Ông cho biết: "Người thực hiện những hành vi nói trên có dấu hiệu của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản (điều 139 Bộ Luật Hình Sự năm 1999, sửa đổi, bổ sung năm 2009). Mức phạt phụ thuộc vào nhiều yếu tố, ví dụ như mức tiền chiếm đoạt, mức độ chuyên nghiệp và số lần tái phạm. Hình phạt cao nhất có thể lên tới tử hình (nếu chiếm đoạt tài sản có giá trị trên 500 triệu VNĐ và gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng)".

Mặc dù vậy, ông cũng cho rằng để chứng minh phạm tội trong trường hợp này là tương đối khó.

Cách phòng tránh


Chọn "Lọc nghiêm ngặt" nếu không muốn bị làm phiền bởi tin nhắn rác.

Hiện tại, cách phòng chống tin nhắn spam duy nhất là thay đổi thiết lập về phần riêng tư của tài khoản Facebook. Cụ thể hơn, người dùng cần chỉnh chế độ lọc tin nhắn từ "Lọc cơ bản" thành "Lọc nghiêm ngặt". Tuy vậy, biện pháp này vẫn có nhược điểm là sẽ chặn tất cả tin nhắn từ những tài khoản Facebook không có trong danh sách bạn bè và cho vào mục tin nhắn khác (Other) hoặc Spam, rất bất tiện với những người dùng Facebook để kinh doanh.

Chúng tôi cũng đã phản ánh tới đại diện Facebook tại Việt Nam về thực trạng này và hướng giải quyết, xử lý đối với những tài khoản gửi tin nhắn rác.

Tuy nhiên, hiện tại đại diện này vẫn chưa đưa ra câu trả lời chính thức, mà chỉ trích dẫn lại một phần điều khoản sử dụng mà bất cứ người dùng Facebook nào cũng biết.

 Theo Genk (Trí thức trẻ)