Sốt cao, giảm 10kg liên tục cô giáo trẻ choáng váng khi biết mắc căn bệnh lây qua nước bọt

Khi thấy người giảm cân, kèm theo đó là xuất hiện những cơn sốt, Dung đi khám và vô cùng choáng váng khi bác sĩ thông báo mắc căn bệnh nguy hiểm.

Đang điều trị tại Bệnh viện Phổi Trung ương, Dương Kiều Dung (25 tuổi, ở Quảng Ninh) đến bây giờ vẫn không tin là mình mắc bệnh lao – một căn bệnh lây qua đường hô hấp, dịch tiết của nước bọt.

Dung cho biết, năm 22 tuổi cô học xong và về công tác tại một trường mầm non ở địa phương. 3 năm công tác Dung đi khám sức khỏe định kỳ nhưng không phát hiện ra bệnh gì.

Cách đây gần 2 tháng, Dung cảm thấy người hơi mệt, sút cân nhanh chóng (từ 48kg, giờ còn 37kg), đặc biệt về đêm Dung thường thấy mình sốt thành từng cơn, những cơn sốt đó ngày càng tăng dần và có thời điểm lên đến trên 40 độ C.

 Cô giáo trẻ vô cùng hoang mang khi mới nghe tin mắc lao.

Cô giáo trẻ vô cùng hoang mang khi mới nghe tin mắc lao.

Quá lo lắng, Dung được chồng đưa đến bệnh viện địa phương thăm khám. Tại đây, các bác sĩ làm các xét nghiệm và chẩn đoán mắc bệnh lao. “Khi nghe bác sĩ nói, tôi ngã khuỵu xuống đất, đầu óc choáng váng và không tin đó là sự thật”, Dung chia sẻ.

Vì vẫn còn hoài nghi nên Dung tiếp tục được gia đình đưa lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh khám. Tại đây, các bác sĩ một lần nữa khẳng định Dung mắc bệnh lao phổi. Khi có chẩn đoán Dung mắc bệnh lao, gia đình ai cũng lo lắng và đi kiểm tra. May mắn trong gia đình không có ai mắc thêm căn bệnh này.

Được sự động viên của người thân và các bác sĩ, Dung đã đăng ký điều trị tại Bệnh viện tỉnh Quảng Ninh. Tuy nhiên, do những cơn sốt vẫn xuất hiện thường xuyên, mỗi khi sốt lại kèm theo ho và buồn nôn vì thế Dung đã được chuyển ra Bệnh viện Phổi Trung ương điều trị.

Sau 2 tuần điều trị tại đây, những cơn sốt đã giảm, Dung đỡ ho hơn, ăn uống tốt hơn. Tuy nhiên, điều Dung lo lắng là sự kỳ thị của mọi người. “Tôi chỉ lo khi mọi người biết mình biết mắc bệnh lao, mọi người sẽ xa lánh, hoặc dè chừng khi tiếp xúc”, Dung chia sẻ.

Cũng theo chia sẻ của cô giáo trẻ này, theo dự định trong năm nay hai vợ chồng sẽ có bầu và sinh con, nhưng do mắc bệnh phải điều trị nên kế hoạch đành phải hoãn lại.

 BS Dung đang khám cho một bệnh nhân mắc lao hô hấp.

BS Dung đang khám cho một bệnh nhân mắc lao hô hấp.

BS Nguyễn Thị Thùy Dung (Khoa Lao hô hấp – BV Phổi Trung ương) cho biết, những lo lắng và suy nghĩ của bệnh nhân khi biết tin mình mắc bệnh lao ai cũng như nhau, rất hoang mang, lo lắng.

Tuy nhiên, khi nhận được sự động viên, giải thích của bác sĩ thì họ sẽ nhanh chóng ổn định tâm lý để phối hợp điều trị hiệu quả. Với trường hợp của bệnh nhân Dung, do phát hiện sớm, chưa chuyển sang giai đoạn kháng thuốc nên việc điều trị đơn giản.

“Nếu bị lao kháng thuốc thì sẽ phải điều trị phác đồ cao hơn và việc điều trị dai dẳng, phức tạp cũng như rất khó khăn”, BS Dung cho hay.

BS Dung khuyến cáo, người dân nên đi khám sức khỏe định kỳ thường xuyên để phát hiện bệnh kịp thời, điều trị sẽ rất hiệu quả. Còn trường hợp phát hiện muộn khi phổi tổn thương nặng thì điều trị rất khó khăn.

“Đặc biệt nhưng bệnh nhân mắc lao mà có các bệnh khác kèm theo như suy thận, HIV thì việc điều trị vô cùng khó khăn, gánh nặng kinh tế cũng vô cùng lớn. Vì khi đó chi phí thuốc ngoài danh mục bảo hiểm sẽ rất tốn kém”, BS Dung chia sẻ.

Theo Khám phá