Sơn La: Tạm dừng hoạt động cơ sở sơ chế cà phê gây ô nhiễm

Sau khi Báo Điện tử Dân Việt đăng bài phản ánh về tình trạng gây ô nhiễm của cơ sở sơ chế cà phê ở bản Hưng Nhân (xã Chiềng Pha, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La), UBND huyện Thuận Châu đã thành lập đoàn kiểm tra, tiến hành kiểm tra và yêu cầu tạm dựng hoạt động đối với cơ sở sơ chế cà phê này.

Ông Tạ Đăng Hải – Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thuận Châu, cho biết: Báo Điện tử Dân Việt phản ánh tình trạng bức xúc của người dân bản Chiên Luông Mai, xã Chiềng Pha với cơ sở sơ chế cà phê do bà Khúc Thị Vân, bản Hưng Nhân làm chủ, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của bà con là đúng sự thật.

Sơn La: Tạm dừng hoạt động cơ sở sơ chế cà phê gây ô nhiễm

Cán bộ cơ quan chức năng lấy mẫu xét nghiệm nước thải tại bể chứa nước thải của cơ sở sơ chế cà phê 

“Ngay sau khi báo đăng, huyện Thuận Châu đã thành lập đoàn công tác, tiến hành kiểm tra tại cơ sở sơ chế cà phê nêu trên. Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở này vẫn đang hoạt động.

Qua kiểm tra, cơ sở sơ chế cà phê của bà Vân không có giấy phép về môi trường. Bể chứa nước thải, bãi tập kết vỏ cà phê của cơ sở này bốc mùi hôi thối. Đoàn đã yêu cầu cơ sở sơ chế cà phê tạm dừng hoạt động” – Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thuận Châu, cho biết thêm.

Sơn La: Tạm dừng hoạt động cơ sở sơ chế cà phê gây ô nhiễm

Người dân bản Chiên Luông Mai bức xúc với cơ sở sơ chế cà phê gây ô nhiễm

Trước đó, Báo Điện tử Dân Việt thông tin: Bể chứa nước thải từ việc sơ chế cà phê của bà Khúc Thị Vân, bản Hưng Nhân nằm trong một vườn cây ăn quả, khá rộng, được lót bạt.

Dưới bể phủ kín một màu đen kịt, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Cạnh bể nước thải là bãi tập kết vỏ cà phê, chất thành đống trên nền đất, rỉ nước đen sì.

Ông Hoàng Văn Phớ, dân bản Chiên Luông Mai bức xúc: “Từ đầu vụ thu hoạch cà phê đến nay, dân bản chúng tôi hàng ngày, hàng giờ phải ngửi mùi hôi thối bốc ra từ khu chứa chất thải của cơ sở sơ chế cà phê này. Ban ngày ít mùi hơn, chứ từ chập tối cho đến đêm khuya thì mùi hôi thối cực kì nồng nặc, khó chịu, không thể ngủ ngon giấc.

Cuộc sống của người dân trong bản bị đảo lộn, ai cũng bức xúc vì môi trường bị ô nhiễm. Người dân trong bản mong muốn cơ quan chức năng của huyện, xã nhanh chóng vào cuộc, yêu cầu cơ sở chế biến cà phê khắc phục, trả lại không khí trong lành cho bản”.

Theo DanViet