"Sốc" vì ngao, hàu đang lớn nhanh bỗng há miệng, sủi bọt và chết

Những ngày qua, nhiều hộ dân ở thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) rất lo lắng bởi chỉ trong thời gian ngắn, hàng chục ha nuôi thủy sản chuẩn bị đến thời kỳ thu hoạch bỗng chết hàng loạt không rõ nguyên nhân.

Ngao, hàu chết hàng loạt

Ngày 29.11, trao đổi với PV Dân Việt, ông Nguyễn Văn Được (SN 1963) trú tại phường Quỳnh Thiện, Thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) buồn bã cho hay: “Khoảng ngày 25.11, tôi đi thăm nuôi ngao của gia đình tại khu vực bãi bồi trên địa bàn thì phát hiện ngao bắt đầu chết dần, há miệng rồi sủi bọt. Khi xuống tận nơi kiểm tra, tôi thấy ngao nuôi của gia đình chết rất nhiều, tỷ lệ chết gần hết, tôi báo cho chính quyền địa phương nhưng đến thời điểm này vẫn chưa tìm rõ được nguyên nhân".

“Vào giữa năm 2017, sau khi thu hoạch vụ trước tôi đầu tư hơn 200 triệu đồng mua ngao giống với 4,5 tấn ngao trắng để nuôi vụ mới. Đến thời điểm này, ngao của tôi chuẩn bị thu hoạch thì bất ngờ bị chết hàng loạt. Đầu tháng vừa rồi ngao vẫn sống bình thường, tôi và gia đình đang mừng có thể thu hoạch trả nợ cho ngân hàng nhưng đến nay thì tay trắng rồi. Nếu không chết như vậy, gia đình dự kiến thu hoạch khoảng hơn 50 tấn, với giá thời điểm hiện tại trên dưới 20 ngàn đồng/kg thì gia đình tôi có thể thu về gần 1 tỷ đồng” - ông Được cho hay.

soc-vi-ngao-hau-dang-lon-nhanh-bong-ha-mieng-sui-bot-va-chet

“Bây giờ biết làm sao được, chúng tôi sẽ cố gắng tìm hiểu nguyên nhân, đồng thời thuê người dọn số ngao chết, vệ sinh lại đầm tiếp tục nuôi vụ mới” - ông Dũng cho biết thêm.

Trao đổi với NTNN/Dân Việt, ông Lê Bá Vân - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Lập, Thị xã Hoàng Mai cho hay: “Sau khi nhận được thông tin từ các hộ dân nuôi ngao, hàu trên địa bàn phản ánh về tình trạng chết hàng loạt, tôi đã xuống kiểm tra, đồng thời báo cáo lên UBND thị xã Hoàng Mai để làm rõ nguyên nhân và tìm hướng xử lý. Theo thống kê sơ bộ, diện tích ngao, hàu bị chết trên địa bàn xã lên tới hàng chục ha, thiệt hại hàng chục tỷ đồng”.

soc-vi-ngao-hau-dang-lon-nhanh-bong-ha-mieng-sui-bot-va-chet

“Theo báo cáo của các xã, diện tích ngao, hàu bị chết khoảng 10ha, chưa tính các lồng bè vùng bãi bồi thuộc xã Quỳnh Lập, Quỳnh Phương. Hộ nào cũng bị thiệt hại hơn 80% diện tích. Ngoài ra còn có rất nhiều lồng cá cũng bị chết, thiệt hại hơn 10 tấn. Sau khi nhận được thông tin, chúng tôi đã phối hợp với cơ quan thú y kiểm tra bệnh phẩm nhưng không thấy vật nuôi có bệnh. Chúng tôi đang tiếp tục tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên để giúp bà con sớm ổn định sản xuất" - ông Thủy cho biết thêm.

Theo DanViet