Sở Y tế Hà Nội: Ca dương tính ra khỏi khu cách ly COVID-19 vì "nhầm lẫn"

Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ đã cho 89 người rời khu cách ly COVID-19 khi chỉ mới nhận được kết quả xét nghiệm âm tính của 84 trường hợp.

Chiều 5/1, ông Trần Văn Chung, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, cho biết du học sinh tên N được ra khỏi khu cách ly khi chưa có chứng nhận xét nghiệm âm tính lần 2 là sự "nhầm lẫn" của cơ quan y tế phụ trách khu cách ly - Trung tâm y tế (TTYT) huyện Chương Mỹ.

Hiện Hà Nội thực hiện xét nghiệm gộp mẫu (nhiều mẫu xét nghiệm một lần). Ngày 2/1, 89 mẫu xét nghiệm ở khu cách ly tập trung huyện Chương Mỹ được chuyển lên CDC Hà Nội. Trong số các mẫu có kết quả, có 84 mẫu âm tính, nhóm mẫu còn lại (gồm 5 mẫu) cho kết quả nghi ngờ.

Do có mẫu gộp có kết quả nghi ngờ, CDC Hà Nội đã giữ lại 5 mẫu đó để xét nghiệm lại, và ngày 3/1 gửi trả trước kết quả âm tính của 84 mẫu. Tuy nhiên, Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ đã ký giấy nhận đủ 89 mẫu âm tính. Điều này dẫn đến việc Phó Giám đốc Trung tâm là ông Tạ Văn Thiềng đã ký giấy hoàn thành thời gian cách ly tập trung cho cả 89 người này, trong đó có ca dương tính SARS-CoV-2 quê Hạ Long, Quảng Ninh.

so-y-te-ha-noi-ca-duong-tinh-ra-khoi-khu-cach-ly-covid-19-vi-nham-lan

Ảnh minh hoạ

Trong cuộc họp chiều nay, Sở Y tế Hà Nội cho biết đã ban hành công văn số 05/SYT-NVY về việc tăng cường thực hiện công tác cách ly tại các khu cách ly tập trung trên địa bàn thành phố.

Sở cũng thành lập 3 đoàn kiểm tra đôn đốc, tăng cường kiểm tra các khu cách ly, yêu cầu trung tâm y tế thực hiện theo quy định. Trung tâm y tế chấn chỉnh cán bộ tại khu cách ly tập trung, thực hiện nghiêm từ khâu tiếp đón tại sân bay, tại khu cách ly phải tuân thủ, bảo đảm đủ điều kiện cho ra khỏi khu cách ly.

"Đây là sự việc hết sức đáng tiếc đối với Sở Y tế cũng như tại Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ. Đây cũng là lời cảnh tỉnh đối trung tâm y tế các quận huyện trong việc quản lý người cách ly tập trung trên địa bàn thành phố", ông Chung nhấn mạnh.

Liên quan đến ca dương tính SARS-CoV-2 tên N quê Quảng Ninh, đến chiều nay 5/1, đã xác định được 8 trường hợp tiếp xúc gần (ở cùng phòng) với nam thanh niên này tại khu cách ly tập trung, đều có kết quả 2 lần âm tính.

Trong đó, 3 trường hợp F1 đang cách ly tại Trung đoàn 59 (Chương Mỹ, Hà Nội); 1 trường hợp đã về nhà tại Nguyễn Du (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã được đưa trở lại Trung đoàn 59 tiếp tục cách ly; 4 trường hợp đã về TP HCM, hiện đã tìm được cả 4 người, đi trên 3 chuyến bay khác nhau, đã được đưa đi cách ly.

Với trường hợp F1 về nhà tại Nguyễn Du, nhà chức trách xác định có 2 trường hợp F2 là vợ và con, đã yêu cầu cách ly tại nhà.

Người vừa phát hiện dương tính SARS-CoV-2 là N, 22 tuổi, du học sinh Mỹ, nhập cảnh sân bay Nội Bài hôm 21/12, sau đó đưa đi cách ly tập trung tại Trung đoàn Bộ Binh 59, Xuân Mai, Chương Mỹ.

Hôm 23/12, người này được xét nghiệm lần 1, cho kết quả âm tính. 20h20 ngày 4/1 (ngày thứ 15 sau khi vào cách ly), cơ quan chức năng trả kết quả xét nghiệm lần 2 dương tính. Đáng nói, người này đã được gia đình đón về Quảng Ninh bằng ô tô riêng.

CDC Quảng Ninh sau khi có kết quả này đã khẩn trương đưa nam thanh niên vào Bệnh viện Dã chiến số 2. Đến 9h sáng nay, anh N đã được chuyển lên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội).

Võ Thu

Theo GiaDinh