Số phận Trung Nguyên hậu ly hôn nghìn tỷ của vua cà phê Đặng Lê Nguyên Vũ

Chìa khóa quản lý Trung Nguyên nằm ở tỷ lệ sở hữu tại Trung Nguyên Investment khi doanh nghiệp này nắm 70% cổ phần Trung Nguyên Group và có thể chi phối mọi hoạt động tại đây. Tuy nhiên, có tới 2/3 phương án phân chia tài sản cho thấy Trung Nguyên 20 năm xây dựng của Đặng Lê Nguyên Vũ và Lê Hoàng Diệp Thảo khó tránh được xung đột nội bộ trong những năm tiếp theo.

Ngày hôm nay 27.3, TAND TP.HCM sẽ tuyên án việc “tranh chấp ly hôn” giữa nguyên đơn, bà Lê Hoàng Diệp Thảo (46 tuổi) và bị đơn là ông Đặng Lê Nguyên Vũ (48 tuổi, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Trung Nguyên).

Vụ ly hôn nghìn tỷ của vợ chồng Đặng Lê Nguyên Vũ không chỉ dừng lại về vấn đề hôn nhân mà quan trọng hơn là nảy sinh những tranh chấp về tài sản và quyền điều hành, quản lý doanh nghiệp.

so-phan-trung-nguyen-hau-ly-hon-nghin-ty-cua-vua-ca-phe-dang-le-nguyen-vu 

Vợ chồng Đặng Lê Nguyên Vũ và Lê  Hoàng Diệp Thảo 

Tại các phiên tòa, tài sản chung của ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo đã hé lộ. Tuy nhiên, việc phân chia khối tài sản về sở hữu doanh nghiệp vẫn là điểm mấu chốt, quyết định số phận Trung Nguyên.

Tòa phán quyết phân chia tài sản và tỷ lệ sở hữu tại Trung Nguyên theo kịch bản nào, thì chiếu theo Luật doanh nghiệp, Luật chứng khoán, người chủ chính thức của Trung Nguyên hậu ly hôn sẽ được xác thực.

Tài sản tranh chấp gồm những gì?

Tính toán của Luật sư phía ông Đặng Lê Nguyên Vũ đưa ra, cho thấy vốn góp chủ sở hữu (cổ phiếu Trung Nguyên) của ông Vũ và bà Thảo chiếm phần lớn tổng tài sản của 2 người có trị giá ước tính hơn 8.000 tỷ đồng (ngoài khoản tiền mặt và tài sản phi tiền mặt (chủ yếu là bất động sản).

Cụ thể, tài sản tranh chấp giữa vợ chồng ông chủ cà phê Trung Nguyên là 26 bất động sản nhưng cả hai thống nhất tranh chấp 13 trong số đó, vì những tài sản này đủ điều kiện pháp lý để tòa xử.

Hiện ông Đặng Lê Nguyên Vũ đang nắm giữ 6 bất động sản trị giá khoảng 350 tỷ đồng; bà Lê Hoàng Diệp Thảo đang nắm giữ 7 bất động sản trị giá khoảng 375 tỷ đồng.

Về tiền mặt, ngoại tệ, vàng trong các ngân hàng tương đương hơn 2.100 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo xác nhận từ phía ngân hàng, số tài sản này hiện nay chỉ còn trên 1,3 tỷ đồng.

so-phan-trung-nguyen-hau-ly-hon-nghin-ty-cua-vua-ca-phe-dang-le-nguyen-vu 

Ngoài ra, tài sản còn có cổ phần, phần vốn góp của vợ chồng trong 7 công ty thuộc Tập đoàn Trung Nguyên gồm: Công ty CP Đầu tư Trung Nguyên (Trung Nguyên Investment), Công ty CP Tập đoàn Trung Nguyên, Công ty CP Cà phê Trung Nguyên, Công ty CP Hòa tan Trung Nguyên, Công ty CP Trung Nguyên Franchise, Công ty TNHH Đầu tư du lịch Đặng Lê, Công ty TNHH Vũ Nguyên Đắk Nông.

Tất cả cổ phần, dự án bất động sản, nhà máy của doanh nghiệp dựa trên kết quả thẩm định của công ty thẩm định tài sản do tòa trưng cầu có trị giá 5.654 tỷ đồng.

Trong đó, chìa khóa quản lý của Trung Nguyên nằm ở tỷ lệ sở hữu tại Công ty CP Đầu tư Trung Nguyên (Trung Nguyên Investment) khi doanh nghiệp này nắm 70% cổ phần Trung Nguyên Group và có thể chi phối mọi hoạt động tại đây.

Nghĩa là ai nắm cổ phần nhiều hơn tại Trung Nguyên Investment sẽ là người chủ cuối cùng của Tập đoàn Trung Nguyên.

Trung Nguyên khó tránh xung đột

Cơ cấu sở hữu hiện nay tại Trung Nguyên Investment gồm ông Đặng Lê Nguyên Vũ nắm giữ 61,66% (trong đó 1,66% là thừa kế sau khi cha ông, ông Đặng Mơ qua đời), bà Lê Hoàng Diệp Thảo nắm 30%, bà Lê Thị Ước (mẹ ông Vũ) có 6,68% và một cá nhân ẩn danh sở hữu 1,66%. Cơ cấu sở hữu này được hình thành sau khi ông Đặng Mơ (bố ông Vũ) mất.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ đang là ông chủ của Trung Nguyên, nắm toàn bộ quyền quyết định vận mệnh của tập đoàn này.

so-phan-trung-nguyen-hau-ly-hon-nghin-ty-cua-vua-ca-phe-dang-le-nguyen-vu 

Theo đề xuất từ luật sư ông Đặng Lê Nguyên Vũ, ngoài tài sản bất động sản được chia 50-50, tỷ lệ cổ phần tại Trung Nguyên của 2 người sẽ được chia 70-30.

Với phương án này, sau ly hôn, ông Đặng Lê Nguyên Vũ sẽ sở hữu 64,66% Trung Nguyên Investment (bao gồm 1,66% cổ phần là tài sản riêng được thừa kế), và bà Lê Hoàng Diệp Thảo chỉ còn 27%, thấp hơn tỷ lệ sở hữu hiện tại. Với tỷ lệ này, bà Lê Hoàng Diệp Thảo sẽ không có quyền phủ quyết một số quyết định quan trọng của Đại hội đồng cổ đông Trung Nguyên Investment.

Về phía ông Đặng Lê Nguyên Vũ, việc nắm giữ 51% cổ phần sẽ giúp ông nắm quyền chi phối quyết định các hoạt động của Trung Nguyên Investment, và qua đó chi phối cả Trung Nguyên Group và các công ty con khác.

Tuy nhiên, trong trường hợp tòa phán quyết theo đề nghị của bà Lê Hoàng Diệp Thảo là được nắm giữ 51% cổ phần tại Trung Nguyên Investment. Điều này có nghĩa, sau ly hôn, ông Đặng Lê Nguyên Vũ sẽ chỉ còn nắm 40,66% cổ phần.

Nếu cộng thêm 6,68% số cổ phần của bà Ước (mẹ ông Vũ), thì số cổ phần của ông Vũ cũng chỉ lên tới trên 47%.

Như vậy, trong trường hợp này, bà Lê Hoàng Diệp Thảo sẽ nắm quyền chi phối quyết định các hoạt động của Trung Nguyên Investment và các công ty con khác.

so-phan-trung-nguyen-hau-ly-hon-nghin-ty-cua-vua-ca-phe-dang-le-nguyen-vu

2/3 kịch bản cho thấy Trung Nguyên khó tránh mâu thuẫn nội bộ

Còn nếu theo phương án 50/50, trong 90% cổ phần tại Trung Nguyên Investment, bà Lê Hoàng Diệp Thảo sẽ nhận về 45% cổ phần và tối đa là 46,66% nếu được sự ủng hộ của thành viên đang nắm 1,66% cổ phần còn lại của Trung Nguyên Investment ngoài ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Ước.

Trong khi đó, ông Đặng Lê Nguyên Vũ và người thân (mẹ ông) nắm tối thiểu 53,34% cổ phần. Như vậy, ông Vũ sẽ vẫn là người nắm quyền kiểm soát tại doanh nghiệp chìa khóa, quyết định vận mệnh của Trung Nguyên, với sự hỗ trợ từ mẹ.

Theo quy định tại luật Doanh nghiệp, với việc sở hữu trên 36% cổ phần, bà Lê Hoàng Diệp Thảo hay ông Đặng Lê Nguyên Vũ có quyền phủ quyết một số quyết định quan trọng của Đại hội đồng cổ đông Trung Nguyên Investment.

Như vậy, nếu tòa chấp nhận phân chia tài sản theo phương án do bà Thảo đưa ra hoặc chia theo tỷ lệ 50/50, nhiều khả năng Trung Nguyên sẽ tiếp tục rơi vào vòng xoáy khó khăn bởi những mâu thuẫn trong điều hành từ bà Thảo và ông Vũ, như thời gian trước đây?

Theo DanViet