Số lượng người nhiễm khuẩn E.coli sau khi dùng xà lách romaine tiếp tục tăng

Các quan chức Mỹ cảnh báo người dân nên cẩn trọng khi sử dụng rau xà lách romaine do số lượng người nhiễm khuẩn E.coli tiếp tục tăng sau khi dùng loại rau này

Hơn 100 người đã nhiễm khuẩn E.coli sau khi ăn rau xà lách romaine, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) cho biết. Các quan chức y tế liên bang và tiểu bang nói rằng bằng chứng chỉ ra xà lách romaine được trồng ở Salinas, California có khả năng là "nguồn gốc của đợt bùng phát nhiễm khuẩn này".

Trong đợt bùng phát hiện nay, 102 người đã bị bệnh trên 23 tiểu bang. Cho đến nay, 58 người đã phải nhập viện, 10 người trong số đó đã phát triển một loại suy thận gọi là hội chứng huyết tán tăng ure máu (HUS).

Không trường hợp tử vong nào được báo cáo. CDC nói rằng đó là cùng một chủng E.coli, O157: H7, gắn liền với các đợt bùng phát trước đó, bao gồm cả đợt từ Lễ Tạ ơn năm 2018 đã làm 59 người mắc bệnh.

so-luong-nguoi-nhiem-khuan-e-coli-sau-khi-dung-xa-lach-romaine-tiep-tuc-tang

Trong đợt bùng phát hiện nay, 102 người đã bị nhiễm khuẩn, trong đó có 58 người nhập viện - 10 người trong số họ đã bị một loại suy thận gọi là hội chứng huyết tán tăng ure máu.

Đợt bùng phát nhiễm khuẩn hiện nay bắt đầu vào ngày 24 tháng 9, lần gần đây nhất xảy ra vào ngày 18 tháng 11. Các tiểu bang đã được xác định có những trường hợp mắc bệnh bao gồm: Arizona, California, Colorado, Florida, Idaho, Illinois, Iowa, Maryland, Michigan, Minnesota, Montana, Nebraska, New Jersey, New Mexico, North Carolina, Ohio, Oregon, Pennsylvania, South Dakota Texas , Virginia, Washington và Wisconsin. Những người mắc bệnh ở trong độ tuổi từ dưới 1 tuổi đến 89 tuổi.

E.coli (Escherichia coli) là vi khuẩn thường sống trong ruột của người và động vật khỏe mạnh. Hầu hết các chủng là vô hại nhưng một số ít, đặc biệt là E. coli O157: H7, có thể gây nhiễm trùng nặng. Theo Mayo Clinic, O157: H7 tạo ra một chất độc cực mạnh, được gọi là độc tố shiga, gây tổn thương niêm mạc ruột non.

Nhiễm trùng xảy ra do tiếp xúc với phân của người, động vật hoặc ăn thực phẩm, uống nước bị ô nhiễm. Các triệu chứng thường bao gồm tiêu chảy ra máu, đau bụng, buồn nôn và nôn thường kéo dài 5-7 ngày.

CDC ước tính E.coli O157: H7 gây ra 265.000 trường hợp mắc bệnh, 3.600 ca nhập viện và 30 ca tử vong ở Mỹ mỗi năm. Hầu hết mọi người có thể phục hồi mà không cần điều trị, mặc dù có những trường hợp mắc hội chứng huyết tán tăng ure máu.

Đây là một tình trạng trong đó có sự phá hủy bất thường của tiểu cầu và hồng cầu. Các tế bào máu bị hư hỏng có thể làm tắc nghẽn hệ thống lọc của thận, dẫn đến suy thận đe dọa tính mạng, theo Mayo Clinic.

Đây là cùng một chủng vi khuẩn đã làm ít nhất 59 người mắc bệnh ở 15 tiểu bang sau khi họ ăn rau xà lách romaine từ California vào mùa thu năm ngoái.

"Bằng chứng dịch tễ, phòng thí nghiệm được thu thập cho đến nay chỉ ra rằng rau xà lách romaine từ Salinas, California có thể bị nhiễm vi khuẩn E.coli O157: H7 sản sinh độc tố Shiga và đang làm cho mọi người bị bệnh", CDC cho biết.

Các quan chức kêu gọi người dân Mỹ không nên cẩn trọng khi dùng các loại rau nếu nhãn dán không chỉ ra nơi nó được trồng. Họ cũng kêu gọi các siêu thị và nhà hàng không phục vụ hoặc bán rau xà lách, trừ khi họ chắc chắn rằng nó được trồng ở nơi khác. Cảnh báo áp dụng cho tất cả các loại romaine từ vùng Salinas.

Không rõ chính xác lý do tại sao các đợt bùng phát dịch đều có liên quan tới rau xà lách romaine, nhưng các chuyên gia an toàn thực phẩm lưu ý sự phổ biến của loại rau này và khó loại bỏ rủi ro cho sản phẩm được trồng trên các cánh đồng mở và ăn sống.

Theo VietQ