Siêu xe chống đạn S600 đắt giá ông Putin đem đến Việt Nam

Siêu xe Mercedes-Maybach S 600 Pullman Guard của Tổng thống Nga Vladimir Putin được trang bị tính năng hiện đại nhất, bảo vệ ông Putin dù ở trong nước hay quốc tế.

sieu-xe-chong-dan-s600-dat-gia-ong-putin-dem-den-viet-nam

 Siêu xe chống đạn đắt giá S600 chuyên phục vụ Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Máy bay vận tải IL-76 của Nga mới đây đã hạ cánh xuống Đà Nẵng, đem theo chiếc limousine S-600, được cho là sẽ được Tổng thống Nga Vladimir Putin sử dụng trong sự kiện diễn đàn APEC năm nay.

Theo báo Nga RBTH, ông Putin vẫn thường sử dụng chiếc Mercedes-Maybach S600 Pullman trong các chuyến đi cả trong nước và quốc tế. Mẫu siêu xe chống đạn này do Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSS) quản lý với số lượng 11 chiếc.

Đơn vị chịu trách nhiệm quản lý và vận hành những siêu xe này có tên là GON, trực thuộc FSS. Đơn vị này được thành lập vào năm 1921 khi Hội đồng nhân dân thời điểm bấy giờ quyết định bố trí các xe hơi riêng phục vụ cho gia đình cố Lãnh tụ Vladimir Lenin.

Theo nguồn tin trên báo Nga, mẫu S600 Pullman Guard dành riêng cho ông Putin được thiết kế dài hơn so với các phiên bản thương mại. Xe được bọc thép chắc chắn và không thể xuyên thủng bằng vũ khí cá nhân thông thường.

sieu-xe-chong-dan-s600-dat-gia-ong-putin-dem-den-viet-nam

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ngay cả khi trúng bom, chiếc xe vẫn có thể duy trì trạng thái ổn định và người lái xe vẫn điều khiển được bình thường. Mẫu S600 phiên bản đặc biệt của ông Putin ước tính có giá khoảng 1,5 triệu USD.

Trong trường hợp toàn bộ 4 bánh xe bị đạn súng trường xuyên thủng, chiếc S600 vẫn có thể di chuyển được quãng đường 30km, với tốc độ 80 km/giờ.

Các ứng viên cho vị trí lái xe cho Tổng thống phải vượt qua nhiều bài kiểm tra về tâm lý và thể lực, cũng như trình độ lái xe trong điều kiện khắc nghiệt. Quá trình chính thức trở thành lái xe cho Tổng thống Nga có thể lên tới hàng chục năm.

 sieu-xe-chong-dan-s600-dat-gia-ong-putin-dem-den-viet-nam

Chiếc Mercedes S-600 Pullman Guard chở ông Putin trong một chuyến thăm nước ngoài.

Điều kiện đầu tiên là người lái xe phải có kinh nghiệm làm việc trong các đơn vị FSS. Họ cũng cần phải lái xe cho phái đoàn của Tổng thống trong một thời gian dài, trước khi được lựa chọn trở thành người lái xe riêng cho Tổng thống Nga.

Trung bình những nhân viên an ninh liên bang Nga phải mất từ 7 đến 15 năm để hội tụ đủ điều kiện trước khi nhận nhiệm vụ quan trọng.

Theo RBTH, hiện có hơn 10 lái xe cho Tổng thống Nga Putin. Ngay cả nhận công việc chính thức, họ vẫn phải tiếp tục tham gia các khóa đào tạo mỗi tuần một lần.

Các bài huấn luyện bắt buộc bao gồm bắn trúng mục tiêu khi đang lái xe, lái xe trên thiết bị diễn tập mô phỏng các tình huống lái trên băng, lái qua các chướng ngại vật và vụ nổ lớn.

Đăng Nguyễn

Theo Dân Việt