Siêu bão Rai vào Philippines: Hơn 100 người đã thiệt mạng

Hãng tin AP ngày 19-12 cho biết siêu bão Rai đổ bộ Philippines đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 112 người, buộc khoảng 300.000 người phải sơ tán.

Theo đài BBC, siêu bão Rai với sức gió 195 km/giờ đang tàn phá các hòn đảo phía Đông Nam Philippines. Lực lượng cứu hộ mô tả quang cảnh họ nhìn thấy giống như "bãi chiến trường". Việc thống kê số thương vong và thiệt hại trở nên khó khăn vì một số khu vực bị cắt đứt liên lạc.

AP đưa tin ít nhất 112 người đã thiệt mạng sau khi siêu bão Rai đổ bộ Philippines. Nguy cơ lở đất và lũ lụt có thể cướp đi nhiều sinh mạng hơn trong những ngày tới.

sieu-bao-rai-vao-philippines-hon-100-nguoi-da-thiet-mang
 
sieu-bao-rai-vao-philippines-hon-100-nguoi-da-thiet-mang

Siêu bão Rai tàn phá TP Cebu ngày 17-12. Ảnh: AP

sieu-bao-rai-vao-philippines-hon-100-nguoi-da-thiet-mang

Người dân Đông Samar trên một con đường ngập nước do siêu bão Rai gây ra. Ảnh: AP

Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC) vừa đưa ra thông báo khẩn, yêu cầu hỗ trợ 21,5 triệu USD để phục vụ công tác cứu trợ dài hạn. Chủ tịch Chữ thập đỏ Philippines Richard Gordon nói rằng nhà cửa, bệnh viện, trường học và các tòa nhà cộng đồng đã bị xé toạc thành những mảnh vụn.

Hàng ngàn binh sĩ, lực lượng tuần duyên và cứu hỏa được triển khai ở các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất để tìm kiếm và cứu hộ. Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cũng đáp máy bay thị sát các khu vực bị bão tàn phá. Những khu vực bị ảnh hưởng nặng bao gồm Siargao, Dinagat và Mindanao. Thống đốc quần đảo Dinagat, Arlene Bag-Ao, mô tả khu vực này "đã bị bão san bằng".

Rai là cơn bão mạnh nhất đổ bộ Philippines kể từ đầu năm nay. Thiệt hại mà siêu bão này gây ra đang gợi nhớ tới siêu bão Haiyan năm 2013 khiến hơn 6.000 người ở Philippines thiệt mạng.

sieu-bao-rai-vao-philippines-hon-100-nguoi-da-thiet-mang

Sân bay trên đảo Siargao bị hư hỏng. Ảnh: AP

sieu-bao-rai-vao-philippines-hon-100-nguoi-da-thiet-mang

Sơ tán người dân ở ngôi làng thuộc khu vực Negros Occidental ngày 17-12. Ảnh: AP

Trong khi đó, hàng ngàn người ở Malaysia phải đi sơ tán do lũ lụt sau 2 ngày mưa lớn. Các quan chức địa phương ngày 18-12 cho biết lũ lụt xuất hiện ở nhiều nơi khi mưa lớn tiếp tục trút xuống từ sáng 17-12, làm nhiều tuyến đường cao tốc bị cô lập.

Hơn 3.500 người đã được sơ tán ở bang Selangor, theo Thủ hiến bang này Amirudin Shari. Cơ quan Khí tượng học Malaysia cảnh báo rằng mưa lớn dự kiến ​​sẽ kéo dài ở 12/16 bang và vùng lãnh thổ cho đến ngày 19-12.

Thủ tướng Ismail Sabri Yaakob đã ra lệnh cho quân đội, cảnh sát và các cơ quan an ninh khác nhanh chóng sơ tán người dân.

Lũ lụt tồi tệ nhất ở Malaysia trong nhiều thập kỷ xảy ra vào năm 2014, buộc khoảng 118.000 người phải sơ tán.

Theo NLD