Sau Vietcombank, khách hàng Agribank cũng bị mất tiền trong tài khoản

Vụ khách hàng bỗng nhiên bị rút mất 100 triệu đồng trong tài khoản, ngân hàng Agribank nghi ngờ do tội phạm công nghệ cao thực hiện.

100 triệu đồng trong thẻ bất ngờ... bốc hơi

Báo Vietnamnet ngày 22/11 đưa tin, anh Nguyễn Thanh Huy (ngụ Q. Gò Vấp) tới ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) trình báo về việc 100 triệu đồng trong tài khoản của anh bỗng dưng… bốc hơi.

Anh Huy cho biết, trong tài khoản cá nhân có khoảng 144 triệu đồng, được mở tại ngân hàng Agribank chi nhánh Gia Định (đường Phạm Ngũ Lão, P.4, Q.Gò Vấp), để dùng cho việc kinh doanh. Tuy nhiên, sáng 20/11 khi thức dậy, anh Huy thấy có 20 tin nhắn qua điện thoại thông báo tiền đã rút khỏi tài khoản, với 5 triệu đồng/lần, tổng cộng 100 triệu đồng.

Lập tức anh Huy chạy ra điểm ATM để kiểm tra thì phát hiện tài khoản “biến mất” 100 triệu đồng. Anh Huy liền chuyển 14 triệu đồng còn lại trong tài khoản qua tài khoản ngân hàng của vợ mình, đồng thời nhanh chóng đổi mật khẩu thẻ ATM.

Sau Vietcombank, khách hàng Agribank cũng bị mất tiền trong tài khoản

Nhiều vụ việc tiền trong tài khoản ngân hàng bị 'người lạ' rút mất xảy ra gần đây.

Báo Tuổi trẻ dẫn lời vị khách hàng này cho biết, sau khi phát hiện sự việc, dù liên tục gọi lên tổng đài của ngân hàng nhưng đến trưa cùng ngày mới có nhân viên nghe máy và yêu cầu anh khóa tài khoản. Sáng 21/11, anh Huy tới ngân hàng trình báo và làm cam kết số tiền 100 triệu đồng trong tài khoản không phải do anh hay người nhà rút.

“Ngân hàng Agribank cho biết các giao dịch rút tiền này được thực hiện ở Bình Dương nhưng chưa cung cấp đoạn camera ghi lại cảnh giao dịch”, anh Huy nói.

Theo anh Huy, bọn tội phạm nắm rất rõ quy định của ngân hàng là chỉ cho rút tối đa 50 triệu đồng/ngày từ ATM, nên chọn thời điểm gần 12g đêm để thực hiện giao dịch của hai ngày (qua 0 giờ), có thể rút tối đa 100 triệu đồng, chưa kể chủ thẻ đang ngủ nên không thể phát hiện ngay sau khi xảy ra giao dịch đầu tiên.

Trao đổi với PV Tuổi trẻ, đại diện ngân hàng Agribank xác nhận đã nhận được khiếu nại của anh Huy, đồng thời cho biết bước đầu có thể xác định các đối tượng tội phạm đã gắn các thiết bị tại máy ATM để sao chép thông tin thẻ và sử dụng camera quay lén mật khẩu của khách hàng, rồi làm thẻ giả để rút tiền của khách hàng.

“Qua đoạn băng camera có thể thấy bọn tội phạm đã rút tiền bằng thẻ trắng tại một trụ ATM ở Dĩ An, Bình Dương. Ngân hàng đang khẩn trương xác minh, phối hợp với cơ quan công an để nhanh chóng có biện pháp xử lý trên cơ sở bảo vệ quyền lợi cho chủ thẻ”, vị này nói.

Về phương hướng xử lí ban đầu đối với khách hàng, theo biên bản làm việc giữa đại diện ngân hàng Agribank miền Nam, Giám đốc Agribank chi nhánh Gia Định và khách hàng Nguyễn Thanh Huy trong ngày 22/11 thể hiện, trong thời gian chờ đợi kết quả giải quyết vụ việc, nếu khách hàng có nhu cầu rút tiền, ngân hàng sẽ giải quyết một khoản vay tín chấp để khách hàng có đủ vốn kinh doanh. Đồng thời khách hàng cam kết về tính trung thực, chịu trách nhiệm hoàn lại số tiền này cho ngân hàng ngay khi có kết quả giải quyết cuối cùng.

Đại diện ngân hàng Agribank miền Nam khẳng định, trong vụ việc này sẽ giải quyết hợp tình hợp lý, đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho khách hàng theo đúng quy định của pháp luật.

Nửa tỉ đồng 'biến mất' tại Ngân hàng Vietcombank

Liên quan đến việc khách hàng bị mất tiền trong tài khoản ngân hàng, vào tháng 8/2016, một khách hàng của ngân hàng Vietcombank cũng từng rơi vào hoàn cảnh tương tự như anh Nguyễn Thanh Huy.

Người đó là chị Hoàng Na Hương ở Cầu Giấy, Hà Nội. Chị Hương bị rút mất hàng trăm triệu đồng chỉ trong một ngày, trong khi chị không hề giao dịch.

Sau Vietcombank, khách hàng Agribank cũng bị mất tiền trong tài khoản

Vietcombank cho rằng khách hàng khả năng đã kích vào một trang web lạ sau đó bị đánh cắp thông tin

Sau khi nhận được phản ánh, Ngân hàng Vietcombank đã phát đi thông báo về việc tài khoản của chị Hương bị mất số tiền vào đêm ngày 03 rạng sáng ngày 04/8/2016.

Vietcombank cho biết, sau khi nhận được thông báo của khách hàng, Vietcombank đã có buổi làm việc với khách hàng vào chiều ngày 11/8/2016, cùng tham gia có luật sư (do khách hàng mời).

Trên cơ sở thông tin do khách hàng cung cấp, có cơ sở để xác định khách hàng đã truy cập vào một trang web giả mạo (có địa chỉ http://creatingacreator.com/kob/1/index.htm) vào ngày 28/7/2016 qua máy điện thoại cá nhân. Từ việc truy cập này, thông tin và mật khẩu của khách hàng đã bị đánh cắp, sau đó tài khoản khách hàng đã bị lợi dụng vào đêm ngày 03 rạng sáng ngày 04/8/2016.

Các đối tượng lừa đảo đã chuyển tiền từ tài khoản khách hàng tới nhiều tài khoản trung gian tại 3 ngân hàng khác nhau tại Việt Nam. Sau đó, đối tượng lừa đảo đã rút 200 triệu đồng qua ATM ở Malaysia. Ngân hàng Vietcombank đã xử lý các biện pháp khẩn cấp, kịp thời khoanh giữ lại được 300 triệu đồng. Đây là các giao dịch chuyển khoản sang ngân hàng khác, chưa kịp chuyển ra khỏi hệ thống Vietcombank.

Thông cáo cũng cho biết, tại buổi làm việc, đại diện Vietcombank đã hướng dẫn cho khách hàng tự  kiểm tra lại máy điện thoại cá nhân và phát hiện ra địa chỉ trang web giả mạo vẫn lưu trên máy của khách hàng. Việc mất tiền trong tài khoản xảy ra bởi khách hàng bị đánh cắp thông tin tài khoản do trước đó đã truy cập và khai báo thông tin trên đường link giả mạo website của ngân hàng như trên.

Nhằm làm rõ các đối tượng chủ mưu thực hiện các hành vi lừa đảo, Vietcombank cho biết đã phối hợp với khách hàng để làm việc với cơ quan chức năng. Thông báo của Vietcombank cũng viết rõ, khách hàng đồng ý cung cấp máy điện thoại có lưu đường link giả mạo để làm việc với cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, đã gần 3 tháng ngân hàng Vietcombank vẫn chưa có thông tin chính thức về nguyên nhân vụ mất tiền hy hữu này. 

Theo Vietq