Sầu riêng bị nhúng thuốc mới mang bán: Đầu độc hay cứ vô tư ăn?

Hình ảnh sầu riêng bị nhúng thuốc đem đi bán gần đây đang khiến dư luận xôn xao. Các loại hóa chất được dùng để ép chín sầu riêng chứa các thành phần chất cấm với nguy cơ gây hại sức khỏe nghiêm trọng như ung thư, vô sinh...

Gần đây, nhiều người chia sẻ đoạn clip ghi lại cảnh người đàn ông đang dùng những ca nước dội đều lên từng quả sầu riêng khiến dư luận xôn xao bình luận.

 sau-rieng-bi-nhung-thuoc-moi-mang-ban-dau-doc-hay-cu-vo-tu-an
 
Hình ảnh người đàn ông đang dùng những ca nước dội đều lên từng quả sầu riêng khiến dư luận xôn xao. 

Xem qua đoạn clip, thoạt đầu ai cũng rùng mình vì sợ hãi những quả sầu riêng bị nhúng thuốc này sẽ được bán ra thị trường và biết đâu chính bản thân mình hay người thân sẽ mua nhầm phải.

Tuy nhiên, trao đổi với báo Đất Việt, anh Nguyễn Minh Vương (35 tuổi, chủ vườn sầu riêng ở Bình Phước) lại cho rằng việc sầu riêng bị nhúng thuốc là việc bình thường và ở đâu cũng vậy.

"Sầu riêng không nhúng thuốc thì làm sao có thể gửi hàng đi các tỉnh được. Muốn ăn sầu riêng rụng hay chín cây thì phải ăn tại gốc cây chứ vận chuyển đi thì sẽ bị dập nát hết, còn ăn làm sao được nữa.

Hơn nữa, nếu khách các tỉnh hỏi mua sầu riêng thì tôi phải nhúng thuốc mới "bao" hàng, hỏng mới bù, còn vận chuyển sầu chín đi là tôi không "bao" hàng", anh Vương cho biết.

Trên thực tế, trước đây, lực lượng chức năng phát hiện và thu giữ hàng nghìn tấn sầu riêng bị nhúng thuốc ép chín ở Lâm Đồng. Thời điểm đó, nhiều công nhân đang nhúng những trái sầu riêng chưa chín vào một thùng có dung dịch màu vàng. Chủ cơ sở khai nhận dung dịch dùng để nhúng sầu riêng là bột nghệ và phân bón lá.

Theo chủ cơ sở, nhúng sầu riêng vào thùng hóa chất để trái chín vàng đều sau một đêm. Sau đó sẽ gọi thương lái đến lấy xuất đi thị trường Trung Quốc hoặc bỏ mối cho lò chế biến trái cây sấy khô.

Hóa chất cực độc gây vô sinh

Theo quy định của Bộ NN-PT&NT, phân bón lá là các loại sản phẩm chỉ được tưới hoặc phun trực tiếp vào lá hoặc thân để cung cấp chất dinh dưỡng cho cây trồng. Thế nhưng, nhiều người đã vì lợi nhuận mà lạm dụng để “tắm” cho các loại quả nhanh chín.

 sau-rieng-bi-nhung-thuoc-moi-mang-ban-dau-doc-hay-cu-vo-tu-an
 
Hóa chất nhúng sầu riêng tồn dư lâu, phân hủy chậm, ngoài tác dụng ép chín quả ra thì không giúp sầu riêng ngon hơn, nhưng lại nguy hiểm khôn lường tới sức khỏe.  Ảnh minh họa.

Cũng theo tìm hiểu, các thương lái thường dùng Carbendazim và Tebuconazole để thúc y sầu riêng chín sớm hơn so với thông thường. Được biết, Tebuconazole đã bị Cơ quan Quản lý Dược và Thực phẩm Mỹ đưa vào danh sách chất gây ung thư thuộc nhóm độc. Loại hóa chất này đã bị loại khỏi thị trường châu Âu.

Khi sử dụng để ép chín sầu riêng, chỉ cần ngâm trực tiếp quả sầu riêng vào trong hỗn hợp dung dịch thuốc, dù là sầu riêng già hay non sẽ đều có thể đạt đến độ chín có thể ăn được.

Nó là một loại thuốc lưu dẫn, vì vậy khi sử dụng để "tắm" cho trái cây chắc chắn sẽ để lại lượng tồn dư và chất độc hại theo đó vào cơ thể con người.

Vì lợi ích kinh doanh, các thương lái được thu mua sầu riêng và hái theo đợt chứ không chờ quả già và rụng, vì thế mà việc ép chín bằng hóa chất trái phép không hiếm gặp. Nếu người tiêu dùng không đủ kiến thức phân biệt rất dễ mua nhầm trái cây "chứa chất độc" này.

Tác hại khi ăn sầu riêng ép chín

Theo PGS. Vũ Đặng Hoàng, Đại học Dược Hà Nội thì chất carbendazim và tebuconazole đều là các chất thuộc nhóm cực độc, trong danh mục cấm vì có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Chúng tồn dư lâu, phân hủy chậm, ngoài tác dụng ép chín quả ra thì không giúp sầu riêng ngon hơn, nhưng lại nguy hiểm khôn lường tới sức khỏe. Ngay cả việc tiếp xúc với chúng lâu ngày cũng có thể ảnh hưởng đến gan và sức khỏe toàn cơ thể.

Carbendazim phá hủy quá trình tháo nếp gấp của nhiễm sắc thể, tức chúng tác động lên di truyền, có thể gây ung thư và vô sinh.

Tebuconazole đã bị liệt vào danh sách các chất gây ung thư bởi cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA).

Phụ nữ có thai sử dụng hay tiếp xúc với các loại hóa chất này cũng tăng nguy cơ quái thai, sinh con dị dạng.

Cách nhận biết sầu riêng dùng thuốc ép chín và chọn sầu riêng ngon

Cũng không quá khó để nhận biết sầu riêng chín cây hay dùng thuốc ép chín bằng các cách sau:

- Dựa vào cuống: Sầu riêng chín cây sẽ có cuống chắc chắn và khi cạo trên cuống có nhựa của sầu riêng.

 sau-rieng-bi-nhung-thuoc-moi-mang-ban-dau-doc-hay-cu-vo-tu-an
 
 Sầu riêng ngon sẽ có gai cứng và mắt to. 

- Dựa vào gai: Sầu riêng ngon sẽ có gai cứng và mắt to.

- Dựa vào hương thơm: Sầu riêng chín tự nhiên sẽ có mùi rất mạnh và đặc trưng, có thể phát hiện từ xa.

- Dựa vào múi: Sầu riêng dùng thuốc ép chín màu sắc của múi rất tái và nhạt, không được vàng ươm như chín cây.

Theo Kiến thức