Sau khi ăn, tuyệt đối không nên uống 3 loại nước này

Uống nước tráng miệng sau bữa ăn có lẽ là thói quen của nhiều người. Thế nhưng không phải loại nước nào cũng uống được đâu nhé! Nhất là 3 loại nước sau, bạn tuyệt đối cần tránh xa nếu không muốn rước bệnh vào người.

Sau khi ăn, tuyệt đối không nên uống 3 loại nước này

1. Nước ngọt, nước uống có ga - kẻ thù của dạ dày

Sau khi ăn, tuyệt đối không nên uống 3 loại nước này

Theo các chuyên gia sức khoẻ, việc sử dụng các loại nước ngọt, nước uống có ga sau bữa ăn làm gia tăng thêm gánh nặng cho tiêu hóa và hấp thu của dạ dày, tuyến tụy. Hơn nữa, việc có quá nhiều nước ngọt, nước uống có ga trong dạ dày sẽ làm loãng dịch vị, giảm công năng sát khuẩn của dịch vị. Khí CO2 trong nước uống có ga cũng ảnh hưởng đến sự sản sinh ra chất Pepsinogen, khiến cho khả năng tiêu hóa bị suy giảm.

Uống nước ngọt, nước có ga sau khi ăn no sẽ làm cho thành dạ dày giãn nở to hơn, có thể gây nứt dạ dày. Acid phosphoric sẽ cản trở sự hấp thu canxi và có thể dẫn đến chứng loãng xương gây hại cho xương và răng của bạn.

2. Nước hoa quả

Sau khi ăn, tuyệt đối không nên uống 3 loại nước này

Đồng ý rằng các loại nước ép hoa quả tốt cho sức khỏe nhưng không đồng nghĩa với việc bạn có thể uống chúng vào mọi thời điểm trong ngày.

Hơn nữa trong thành phần trái cây có chứa một số lượng lớn các loại acid, đường, tinh bột. Vì vậy nếu bạn sử dụng nước hoa quả ngay sau khi ăn sẽ tác động tiêu cực đến quá trình tiêu hóa, gây tình trạng lên men, trì trệ.

Các chuyên gia sức khoẻ còn cho tằng uống nước hoa quả ngay sau bữa ăn còn gây béo phì và tạo áp lực lớn cho dạ dày. Nếu muốn uống nước hoa quả hãy để ít nhất một giờ sau bữa ăn.

3. Uống trà ngay sau bữa ăn

Sau khi ăn, tuyệt đối không nên uống 3 loại nước này

Người Trung Quốc có câu: “Uống trà ngay sau bữa ăn không khác gì uống thuốc độc”. Trong nước trà có chứa một hàm lượng lớn tannin và các hợp chất có tính kiềm. Những chất này có ảnh hưởng xấu tới hệ tiêu hoá của cơ thể vì sau khi đi vào dạ dày chúng có khả năng gây ức chế quá trình phân giải các chất dinh dưỡng có trong thức ăn, từ đó dễ dẫn tới đầy bụng, khó tiêu.

Ngoài ra, trong nước trà chứa acid tannic. Chất này khi vào cơ thể sẽ khiến protein mà chúng ta vừa tiêu thụ bị kết tủa, gây cản trở quá trình hấp thụ protein, gây ra táo bón, tăng hấp thu những chất độc hại vào cơ thể. Uống trà sau bữa ăn còn cản trở sự hấp thu sắt, về lâu dài sẽ khiến cho cơ thể bị thiếu sắt trầm trọng dẫn đến thiếu máu.

Để tránh những sự cố đáng tiếc, tốt nhất sau khi ăn bạn chỉ nên tráng miệng bằng nước lọc, sau đó đợi khoảng 2-3 tiếng thì có thể dùng thêm những loại nước khác nhau. Chúc bạn luôn khỏe mạnh nhé!

Theo Bestie