Sáng suốt phân biệt bánh chưng luộc bằng pin và bánh chưng an toàn



Với mỗi gia đình người Việt, ngày Tết không thể thiếu đi cặp bánh chưng bày trên bàn thờ ông bà, tổ tiên. Tuy nhiên, cần lưu ý khi lựa chọn bánh chưng bởi những chiếc bánh xanh đẹp lại có thể ẩn chứa hóa chất độc hại.

Gia đình mình thường mua bánh chưng của người quen nên không lo vấn đề an toàn thực phẩm. Tuy nhiên cũng cần chia sẻ cho những chị em hay mua bánh bên ngoài biết mà tránh. 

Phân biệt bánh chưng luộc bằng pin

Trên bàn thờ của mỗi gia đình trong ngày Tết sẽ không thể thiếu được những chiếc bánh chưng truyền thống. Tuy nhiên, vì các công đoạn làm bánh khá phức tạp nên chỉ có những gia đình ở nông thôn còn giữ tập tục này, còn người thành phố thì thường mua bánh gói sẵn cho tiện lợi.

Sang-suot-phan-biet-banh-chung-luoc-bang-pin-va-banh-chung-an-toan

Làm bánh chưng cần rất nhiều công đoạn, lâu và cực nhất là quá trình luộc bánh.

Cũng vì lí do này mà thêm một mối lo cho người mua bánh chưng bán sẵn, đó là  tình trạng luộc bánh chưng bằng pin đang khiến người tiêu dùng hoang mang, không biết chọn lựa thế nào để có được cặp bánh chưng an toàn.

Theo một người chuyên nghề làm bánh chưng, bình thường để luộc chín một mẻ bánh mất khoảng thời gian từ 8-10 giờ, nhưng chỉ cần cho một cục pin vào nồi bánh thì chỉ khoảng 1 giờ là bánh đã rền. Trong môi trường kiềm, tinh bột hấp thụ nước tốt hơn nên bánh mau chín hơn.

Trong pin có những kim loại nặng như: chì (Pb), thủy ngân (Hg), cadmium (Cd) và thạch tín (As)… đều là những chất kịch độc, nguy hiểm cho não, thận, tim mạch và khả năng sinh sản của con người. Theo các chuyên gia, nhiễm độc chì sẽ gây vô sinh, sảy thai, tăng huyết áp. Một nghiên cứu khác cũng cho hay chất này làm giảm chỉ số IQ của trẻ em: cứ tăng 10mg/l chì trong máu thì IQ sẽ giảm từ 1-5 điểm. Còn Cadmium khi đã vào cơ thể sẽ được đào thải rất chậm, chỉ cần 30-40g Cadmium tích tụ trong cơ thể cũng đủ gây chết người.

Do vậy, để phân biệt bánh chưng luộc thông thường với bánh chưng “siêu tốc”, người có kinh nghiệm khuyên không nên chọn bánh chưng có màu xanh mướt vì đây chính là bánh luộc bằng pin, bởi chất kiềm có trong pin là dung môi khiến hợp chất tạo màu xanh của lá dong được xanh hơn. Bởi vậy, trước khi mua, người tiêu dùng nên quan sát kĩ màu sắc bánh, bánh luộc bằng phương pháp truyền thống sau 8 - 10 giờ đun nấu, lá bánh thường ngả sang màu vàng, không thể xanh mướt được.

Sang-suot-phan-biet-banh-chung-luoc-bang-pin-va-banh-chung-an-toan

Bánh luộc bằng pin có lá xanh mướt hoặc ánh tím, bánh luộc bình thường lá màu ngả vàng.

Trên thị trường hiện nay, ngoài bánh chưng xanh truyền thống còn có các loại bánh chưng cốm, bánh chưng gấc đỏ, bánh chưng đen (còn gọi là bánh chưng cẩm). Dù mới lạ nhưng khi chọn mua những loại bánh chưng này người tiêu dùng cũng nên tìm địa chỉ uy tín, vì không ít trường hợp để bánh có màu như ý, người làm đã sử dụng các loại phẩm màu không an toàn cho sức khỏe.

Sang-suot-phan-biet-banh-chung-luoc-bang-pin-va-banh-chung-an-toan

Nên chọn mua bánh ở địa chỉ uy tín để đảm bảo an toàn thực phẩm.

Bảo quản bánh chưng

Nhiều người thường quan niệm bánh chưng không nên bảo quản trong tủ lạnh vì dễ bị lại gạo (cứng). Tuy nhiên, nếu thời tiết nóng thì có thể bảo quản vào ngăn mát tủ lạnh, ăn đến đâu cắt đến đó, phần còn lại thì dùng màng thực phẩm bao kín. Lưu ý khi lấy bánh trong tủ lạnh ra cần luộc, hấp lại hoặc rán trước khi ăn.

Nếu bắt buộc phải giữ lạnh, bạn có thể bảo quản bánh trong ngăn mát ở nhiệt độ 5 - 10 độ C.

Khi lấy bánh ra, bạn nên chiên lại hoặc hấp lại bằng nồi thổi xôi hoặc đơn giản nhất là đặt vào đĩa, bát rồi bỏ vào nồi cơm đã cạn nước và đậy vung lại, khi cơm chín, mở vung ra thì bánh của bạn cũng nóng và mềm trở lại.

Sang-suot-phan-biet-banh-chung-luoc-bang-pin-va-banh-chung-an-toan

Bảo quản bánh trong tủ lạnh, khi ăn đem ra hấp hoặc chiên lại.

Đối với bánh bị mốc trắng, lên men mùi chua (nhất là ở phần góc bánh do phần này khi gói hay bị rách) ở lớp vỏ bánh bên ngoài thì phải cắt bỏ phần bị lên men, mốc. Chỉ sử dụng phần không bị hư, còn giữ nguyên mùi thơm của bánh.

Theo LeOna (Thegioitre)