Sáng nào cũng tỉnh dậy vào thời điểm này chứng tỏ phổi đã bị tổn thương, nếu có thêm dấu hiệu "1 dày, 3 đau" thì phải đi khám ung thư ngay

Nếu ngày nào cũng thức dậy vào đúng thời gian này kèm các triệu chứng như ho, hắt hơi, nghẹt mũi thì rất có thể phổi của bạn chứa quá nhiều độc tố cần phải thanh lọc và đến gặp bác sĩ.

Ở nước ta, ung thư phổi là 1 trong 10 loại ung thư gây tử vong hàng đầu. Bệnh ung thư phổi gây tử vong nhanh, cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người mỗi năm. Chính vì thế các chuyên gia sức khỏe vẫn thường khuyến cáo mọi người nên đi khám bệnh kịp thời, điều trị đúng cách để có thể tăng thời gian sống khi chẳng may bị chẩn đoán ung thư.

Ban đêm khi ngủ chúng ta có thể vô tình bị tỉnh giấc vài lần, điều đó rất bình thường. Thế nhưng, nếu ngày nào bạn cũng tỉnh dậy vào đúng 3-5 giờ sáng thì rất có thể đó là dấu hiệu của ung thư phổi.

Y học Trung Quốc tin rằng khoảng thời gian từ 3-5 giờ sáng là thời điểm mà phổi đang thực hiện chức năng giải độc. Nếu ngày nào cũng thức dậy vào đúng thời gian này kèm các triệu chứng như ho, hắt hơi, nghẹt mũi thì rất có thể phổi của bạn chứa quá nhiều độc tố cần phải thanh lọc... Hoặc phổi bị tổn thương đang âm thầm "kêu cứu".

sang-nao-cung-tinh-day-vao-thoi-diem-nay-chung-to-phoi-da-bi-ton-thuong-neu-co-them-dau-hieu-1-day-3-dau-thi-phai-di-kham-ung-thu-ngay

Y học Trung Quốc tin rằng khoảng thời gian từ 3-5 giờ sáng là thời điểm mà phổi đang thực hiện chức năng giải độc.

1 dày, 3 đau là dấu hiệu của ung thư phổi

Ngoài việc hay tỉnh giấc vào khoảng thời gian 3-5 giờ sáng thì việc cơ thể bạn xuất hiện những dấu hiệu dưới đây cũng cảnh báo nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi.

1 dày là:

- Giọng nói dày hơn

Phổi là một cơ quan thuộc hệ hô hấp, nếu cơ quan này xuất hiện khối u ung thư thì sẽ làm ức chế các dây thần kinh trong họng. Điều đó khiến giọng nói bị thay đổi, cụ thể là theo chiều hướng trầm và đục hơn. Nếu giọng nói đột ngột trở nên dày hơn và kèm theo ho lẫn đau ngực, bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra.

3 đau là:

- Đau vai

Các tế bào ung thư phổi khi xâm lấn ở vai sẽ xâm chiếm các tế bào thần kinh và gây ra đau đớn. Đồng thời, các tế bào ung thư gan sẽ đi rất nhanh theo đường máu sẽ gây đau toàn bộ cơ thể. Nếu không phát hiện và điều trị sớm thì hậu quả sẽ khôn lường.

dauvaigay.jpeg

- Đau ngực

Hầu hết bệnh nhân ung thư phổi sẽ bị tức ngực và khó thở từ rất sớm. Bởi vì trong giai đoạn đầu, các tế bào ung thư phổi có thể gây ra những thay đổi xấu trong ống phế quản. Từ đó khiến khí quản trở nên hẹp hoặc bị chặn lại, rồi gây ra các triệu chứng trên.

 Mọi người cần phải cẩn trọng hơn nếu ngực đã đau mà còn kèm cả ho ra máu, tụt cân trông thấy, lúc này rất có thể ung thư phổi đang phát triển ở giai đoạn nguy hiểm. Tốt nhất hãy đến các cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn kỹ hơn.

- Đau hông

Khi các tế bào ung thư phổi dần lan rộng và khi tác động đến dây thần kinh ở hông, nó sẽ tạo nên các cơn đau nhói như một phản ứng của cơ thể. Và cơn đau hông này sẽ lên đến đỉnh điểm vào buổi tối, có thể khiến bạn đau nhức đến nỗi không ngủ được.

sang-nao-cung-tinh-day-vao-thoi-diem-nay-chung-to-phoi-da-bi-ton-thuong-neu-co-them-dau-hieu-1-day-3-dau-thi-phai-di-kham-ung-thu-ngay

Nhìn chung, một khi đã xuất hiện đầy đủ hoặc một trong những triệu chứng trên thì bạn hãy chủ động đi khám các bệnh liên quan đến phổi. Ngoài ra, bạn cũng nên thay đổi lối sống để hỗ trợ việc điều trị bệnh (nếu không may bị bệnh). Cần tránh hút thuốc và uống rượu, ăn nhiều thực phẩm làm sạch phổi như quả lê và cà rốt, tập thể dục đều đặn với các bài tập cải thiện lưu thông mạch máu phổi. Khi nấu ăn cũng cần chú ý bật máy hút mùi để khói dầu không tác động làm hại phổi.

Theo GiaDinh