Sán lợn nguy cơ 'ẩn mình' trong những loại thực phẩm nào?

Theo các chuyên gia thực phẩm, có rất nhiều món ăn có nguy cơ cao nhiễm sán lợn như thịt sống, tiết canh, nem chua, thịt bò tái, rau sống…

Bệnh sán lợn đặc biệt phổ biến ở châu Á, châu Phi (khu vực hạ Sahara) và châu Mỹ La Tinh nhưng lại hiếm khi xảy ra ở các nước phát triển. 

Đối với Việt Nam, bệnh sán dây, ấu trùng sán dây lợn còn gọi là bệnh sán dải lợn, phân bố ở tất cả vùng miền. Ấu trùng sán lợn cũng gây bệnh ở heo và bò nhưng hiếm khi gây triệu chứng bởi vì đa số các động vật này không sống lâu đến khi triệu chứng bộc phát. Bệnh ấu trùng sán lợn xảy ra ở người nếu ăn, nuốt phải trứng, nang ấu trùng sán lợn.

Nguyên nhân mắc bệnh liên quan chủ yếu đến tập quán ăn uống, thường xuyên sử dụng các loại thực phẩm chưa được nấu chín, tái...Dưới đây là những thực phẩm dễ tiềm ẩn sán lợn nên biết để tránh.

san-lon-nguy-co-an-minh-trong-nhung-loai-thuc-pham-nao

Sán lợn ẩn mình trong nhiều loại thực phẩm nên tránh  

Tiết canh

Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Duy Thịnh - Chuyên gia của Viện Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội, tiết canh về bản chất là máu sống chế biến cùng các loại thịt, xương nên không thể tiêu diệt các loại vi khuẩn, ký sinh trùng, nhất là máu của lợn, gà, vịt... đang nhiễm bệnh.

Phó giáo sư Thịnh nhấn mạnh, nếu ăn tiết canh từ con vật bệnh sẽ có nguy cơ nhiễm liên cầu lợn, giun sán, bệnh đường tiêu hóa, viêm não mô cầu, nặng có thể gây tử vong.

Nem chua

Việt Nam nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới nên ăn đồ sống, chưa chín, vệ sinh cá nhân không đảm bảo... là điều kiện thuận lợi cho ký sinh trùng lây nhiễm, đặc biệt là nem chua.

Nem chua sống được làm từ da lợn, thịt lợn, đường, gia vị... rồi cho lên men lactic. Trong quá trình chế biến và bảo quản, nếu không bảo đảm được vô trùng, món này rất dễ bị nhiễm bẩn, nhiễm khuẩn do nhiều dụng cụ, nơi sản xuất, người chế biến... Thính và thịt nếu để quá hạn và gặp môi trường ẩm cũng rất dễ tạo ra nấm mốc và vi khuẩn độc hại.

Ngoài ra, nem chua chỉ là món thịt tái, không được đun nấu kỹ càng nên người ăn rất dễ nhiễm sán dây lợn khi ăn phải nem được làm từ thịt lợn gạo. Đây là loại lợn trong cơ có chứa các nang ấu trùng sán.

Rau sống

Những loại rau như rau mùi, xà lách... thường nhiễm các loại giun, sán. Đây là thực phẩm có nguy cơ cao chứa các loại ký sinh gây hại.

Ốc

Theo các chuyên gia, mỗi con ốc có thể chứa 3.000-6.000 ký sinh trùng giun ống. Do đó, nên ăn ốc chín, tuyệt đối không ăn ốc chín tái. Loại bỏ ruột ốc và não ốc khi ăn. Ruột ốc nằm ở đuôi ốc chứa nhiều chất bẩn, không nên ăn. Não ốc nằm ở đầu có chứa các chất độc, dễ gây chóng mặt, ngộ độc thực phẩm nếu ăn số lượng nhiều.

Thịt bò tái, bít tết

Theo bác sĩ Lâm Vĩnh Niên, Trưởng khoa Dinh dưỡng - Tiết chế, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, ăn thịt bò tái có nguy cơ nhiễm các ký sinh trùng như sán dải bò (sán xơ mít), sán lá gan... Các ký sinh trùng này có thể gây bệnh tại hệ tiêu hóa, ảnh hưởng đến ruột, gan và các cơ quan khác trong cơ thể.

Cách phòng ngừa bệnh sán lợn

Có thể phòng ngừa bệnh hiệu quả bằng vệ sinh cá nhân và cải thiện điều kiện vệ sinh. Việc phòng ngừa bao gồm: nấu thịt heo chín kỹ, nhà vệ sinh hợp quy cách và tăng cường khả năng tiếp cận được nguồn nước sạch.

Điều quan trọng để phòng ngừa lây lan là điều trị những người mắc bệnh sán lợn trưởng thành. Bệnh mà không ảnh hưởng đến hệ thần kinh có thể không cần điều trị. Điều trị những người mắc bệnh ấu trùng sán lợn ở não bằng praziquantel hoặc albendazole. Việc dùng thuốc có thể đòi hỏi thời gian dài. Steroid, để chống viêm trong thời gian điều trị, và thuốc chống co giật cũng có thể được dùng. Đôi khi phẫu thuật để loại bỏ nang sán.

Theo VietQ