Sai lầm sử dụng retinol gây hại làn da

Retinol được biết đến như một thành phần giúp trẻ hóa làn da. Thế nhưng, khi sử dụng retinol chị em cần cần tránh mắc sai lầm phổ biến.

Retinol là một dạng của vitamin, thuộc về một nhóm các dẫn xuất vitamin A hay còn được gọi là retinoids. Đây là hợp chất chống lão hóa được sử dụng phổ biến và nghiên cứu rộng rãi có tác dụng làm giảm nếp nhăn, vết chân chim, lỗ chân lông to.

Retinol là một dạng của retinoids có nồng độ thấp, những sản phẩm này có thể dễ dàng tìm mua trên thị trường mà không phải kê đơn. Retinol được làm từ các dẫn xuất của vitamin A. Chúng hoạt động bằng cách trung hòa các gốc tự do trong da có thể gây tổn thương collagen. Collagen là một trong những chất cần thiết để có làn da trẻ trung và khỏe mạnh. Khi tuổi càng cao, cơ thể sẽ bắt đầu sản xuất ít collagen và elastin hơn, thậm chí phá vỡ các dự trữ collagen, elastin và chất béo. Điều này có thể làm cho làn da mỏng và chảy xệ, xuất hiện nhiều nếp nhăn.

sai-lam-su-dung-retinol-gay-hai-lan-da

 Làn da bị tổn thương nếu sử dụng retinol sai lầm. Ảnh minh họa

Theo đó, retinol có tác dụng làm giảm đường nhăn và nếp nhăn bằng cách tăng sản xuất, duy trì dự trữ collagen. Chúng kích thích sản sinh các mạch máu mới trên da, giúp cải thiện màu da. Điều này có thể giúp lấp đầy hoặc giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn hiện có và giúp ngăn ngừa các nếp nhăn mới hình thành. Thế nhưng, khi dùng retinol phải hết sức thận trọng vì thành phần này khá “khó chiều”. Việc sử dụng retinol không đúng cách có thể khiến cho làn da trở nên nhạy cảm, yếu ớt hơn. 

Không quan tâm đến nồng độ của Retinol

Có không ít người mắc phải sai lầm đó là sử dụng retinol nồng độ mạnh ngay từ khi bắt đầu. Trong khi làn da yếu, nhạy cảm, dễ sưng viêm và chưa có hàng rào da đủ khỏe mạnh để tiếp nhận nồng độ retinol cao. Vì thế mà làn da càng ngày mỏng yếu, bong tróc, mẩn đỏ, sạm đen.

Theo các chuyên gia, việc sử dụng nồng độ retinol cao ngay từ khi bắt đầu sẽ khiến da bị kích ứng, nổi mụn, breakout. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo, tùy vào từng loại da, tình trạng da mà bạn có thể chọn nồng độ Retinol phù hợp. Hãy bắt đầu từ nồng độ thấp để làn da có thời gian làm quen với hoạt chất này.

Dùng retinol hằng ngày ngay từ khi bắt đầu

Nhiều người muốn da đẹp nhanh nên dùng retinol hằng ngày và kết quả thì ngược lại. Do đó cần thấu hiểu và “lắng nghe” phản ứng của làn da, để hạn chế tình trạng da bị kích ứng, bong tróc, đẩy mụn, khó phục hồi.

Theo chuyên gia, khi mới dùng retinol dù nồng độ thấp chỉ nên dùng 2 lần/tuần. Nếu da bị rát, khô, ngứa, bạn có thể giảm xuống 1 lần/tuần. Sau đó tăng từ từ dùng cách ngày và hàng ngày. Hãy theo dõi phản ứng của làn da để có sự điều chỉnh hợp lý nhất.

Không chú trọng dưỡng ẩm

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng retinol chỉ có thể phát huy 100% tác dụng khi làn da đủ khỏe. Dưỡng ẩm sẽ là cách hữu hiệu nhất để nuôi dưỡng da khỏe khoắn, tránh tình trạng da khô, bong tróc, nhạy cảm. Vì vậy nên tăng cường dưỡng ẩm cho da ở bước dưỡng buổi sáng hoặc những ngày không dùng retinol. Các loại serum, kem dưỡng có chứa thành phần hyaluronic acid, collagen, B5, peptide… sẽ rất lý tưởng cho những ai muốn phục hồi da khi dùng retinol.

Kết hợp nhiều sản phẩm đặc trị

Không ít người muốn đạt hiệu quả dưỡng da nhanh mà kết hợp retinol với những thành phần đặc trị như AHA, BHA, vitamin C. Tuy nhiên, sự kết hợp này có thể khiến làn da bị quá tải, kích ứng. Các chuyên gia gợi ý nên dùng AHA/BHA vào buổi sáng, hoặc dùng cách ngày với retinol. Đồng thời nên sử dụng sản phẩm có nồng độ tương ứng, công thức dịu nhẹ, để tránh ảnh hưởng đến cấu trúc da.

Không dùng kem chống nắng hằng ngày

Khi dùng sản phẩm chứa retinol, làn da sẽ bước vào quá trình loại bỏ tế bào chết, tái tạo da. Khiến da bong tróc nhẹ, nhạy cảm và dễ gặp phản ứng trước ánh nắng mặt trời. Do đó nên tránh mắc phải sai lầm đó là không thoa kem chống nắng mỗi ngày.

Theo chuyên gia, dù sử dụng retinol hay không, việc chống nắng cũng đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Ngay cả khi không ra ngoài, không tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng thì vẫn nên thoa kem chống nắng.

Theo VietQ