Sai lầm khi tắm cho trẻ nhỏ vào mùa đông có thể gây tử vong

Không khí lạnh mạnh đang ảnh hưởng toàn miền Bắc và miền Trung và chuyện tắm cho trẻ em cũng trở nên khó khăn hơn vì vậy khá nhiều bà mẹ mắc sai lầm.

Làm nóng phòng bằng máy sưởi trong khi tắm có thể gây rò rỉ điện

Vào mùa đông, nhiều bố mẹ sử dụng máy sưởi điện để sưởi ấm phòng tắm. Tuy nhiên, nhiều máy sưởi trên thị trường không chống thấm nước và không phù hợp để sử dụng trong phòng tắm. Để máy sưởi vào phòng tắm, nước có thể rò rỉ, dẫn đến các cú sốc điện và nhiều trường hợp trẻ em tử vong.  

Tắm quá lâu trong phòng tắm bằng bình nóng lạnh đun bằng gas

Hiện nay, bình nóng lạnh bằng gas được nhiều gia đình sử dụng bởi tính năng làm nóng trực tiếp rất nhanh chóng, tiết kiệm được nhiều chi phí so với bình nóng lạnh sử dụng điện. Tuy nhiên, nếu không biết rõ nguyên lý sử dụng thì rất nguy hiểm. 

Điều kiện để lắp đặt bình nóng lạnh đun bằng gas là diện tích phòng tắm phải tương đối rộng và thoáng. Vì khi bình nóng lạnh hoạt động, quá trình đốt cháy khí gas sẽ hút oxy trong nhà tắm. Nếu nhà tắm chật hẹp, đóng kín cửa, bố mẹ tắm cho con quá lâu sẽ rất dễ xảy ra nguy cơ ngộ độc khí, thiếu oxy, có thể dẫn đến tổn thương não của trẻ và thậm chí tử vong. 

sai-lam-khi-tam-cho-tre-nho-vao-mua-dong-co-the-gay-tu-vong

Tắm cho trẻ nhỏ vào mùa đông cần thận trọng kẻo ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ 

Trước tiên cho nước nóng, sau đó thêm nước lạnh để tắm 

Nhiều cha mẹ cho bé tắm không để ý thứ tự, lại cho nước nóng trước, sau đó thêm nước lạnh. Thực tế, đây là một thói quen rất nguy hiểm, rất dễ khiến trẻ bị bỏng. 

Một số bác sĩ nhắc nhở rằng khi bố mẹ cho trẻ tắm thì phải cho nước lạnh trước và dần dần đổ nước nóng vào sau. Một là để ngăn chặn sự bất cẩn khi quên thêm nước lạnh, thứ hai là để ngăn trẻ em vô tình rơi vào bồn tắm trước khi thêm nước lạnh. 

Để hướng mắt con chiếu thẳng vào đèn sưởi hồng ngoại

Chắc chắn ngày nay nhiều gia đình có đèn sưởi hồng ngoại trong phòng tắm. Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, đây là vũ khí gây "chấn thương mắt". Ánh sáng của đèn sưởi hồng ngoại là ánh sáng mạnh. Với sự tò mò của em bé, con sẽ nhìn chằm chằm vào nó, điều này sẽ dễ dàng gây bỏng mắt. Ngay cả một người trưởng thành cũng có thể làm giảm thị lực. 

Tắm cho trẻ sau khi ra mồ hôi 

Vào mùa đông, trẻ thường mặc rất nhiều quần áo. Sau khi vận động nhiều, con dễ đổ mồ hôi. Nhiều cha mẹ thấy cần phải tắm cho con ngay vào thời điểm này. Thực tế, điều này là sai. Bởi vì lỗ chân lông của đứa trẻ đang hoàn toàn mở sau khi chạy nhảy liên tục, tuần hoàn máu được hoạt động.  

Vào thời điểm này, nếu mẹ cởi bỏ quần áo và cho con đi tắm, khí lạnh sẽ gây cảm và nghẹt thở. Ngoài ra, việc kích thích bằng nước nóng sẽ khiến da và mạch máu của trẻ nở rộng hơn nữa, dẫn đến giảm cung cấp máu cho tim và não, có thể gây ra các triệu chứng thiếu máu cục bộ và sốc nặng. 

Cách tắm an toàn cho trẻ vào mùa Đông

Để đảm bảo an toàn cho trẻ khi tắm vào trời lạnh, các bác sĩ khuyên rằng, do sự bài tiết da của trẻ bị giảm đi, da sẽ tương đối khô. Vì vậy, sau khi tắm cho con, hãy thoa một ít kem dưỡng da. Cũng lưu ý rằng mẹ không thể tắm cho bé thường xuyên vì sẽ làm hỏng lớp bảo vệ da của con và làm giảm sức đề kháng của da, gây ngứa, dị ứng và thậm chí bong tróc.

Mùa đông, không nhất thiết phải ngày nào cũng tắm nhưng vẫn phải vệ sinh hàng ngày cho trẻ. Chỉ cần lau sạch cơ thể với nước ấm và đặc biệt chú ý vệ sinh và lau khô phần cơ thể từ dưới rốn tới chân. Một tuần có thể tắm cho trẻ 2 lần.

Nguyên tắc quan trọng khi tắm cho trẻ trong mùa đông là tắm từ dưới lên trên. Rửa chân cho bé đầu tiên, sau đó, tắm dần lên trên. Gội đầu thật nhanh cho bé sau cùng để tránh bé bị lạnh khi đang ướt. Đặt một chiếc khăn mặt to ở trên ngực của em bé và thường xuyên dội nhẹ nước ấm lên trên. Hoặc tốt hơn hết là có hai người tắm, một người kì cọ, một người dội nước liên tục vào người trẻ.

Lúc bế trẻ ra thì một người cầm sẵn khăn ủ loại to trùm vào người bọc kín để thấm nước trên người trẻ, nếu cẩn thận hơn thì lấy một cái khăn khô khác thay cái khăn vừa rồi đã bị ướt để đảm bảo cái khăn kia bị ướt không lạnh ngược lại người trẻ (nhất là với trẻ sơ sinh).

Theo VietQ