Sai lầm khi mua xe ô tô khiến bạn hối hận cả đời

Đừng chi tiêu quá nhiều khoản thu nhập cá nhân cho việc mua một chiếc xe hơi, bởi vì điều này có thể sẽ khiến bạn phải hối hận cả đời.

Bên cạnh việc mua nhà, thì một chiếc xe hơi có lẽ là món hàng đắt thứ hai mà bạn sẽ mua trong đời. Theo chuyên gia tài chính Sam Dogen, thông thường, mọi người sẽ mua một chiếc xe ô tô mà không cần biết mình phải bỏ ra bao nhiêu tiền là đủ. Kết quả là, cuối cùng họ chi tiêu quá nhiều, vượt quá ngân sách.

Lời khuyên của Sam Dogen là không bao giờ chi tiêu nhiều hơn phần lớn thu nhập cho một chiếc xe hơi

Để cứu người khác khỏi sai lầm tốn kém này, Sam Dogen đã đưa ra quy tắc 1/10 cho việc mua xe. Rất đơn giản, đó là nên chi tiêu không quá 10% tổng thu nhập hàng năm của bạn cho việc mua xe.

Ví dụ, nếu bạn có thu nhập trung bình khoảng 42.000 đô la một năm, bạn nên giới hạn ngân sách mua xe của mình ở mức 4.200 đô la. Nếu thu nhập hàng năm của bạn khoảng 62.000 đô la một năm, thì đừng chi hơn 6.200 đô la cho một chiếc xe hơi.

sai-lam-khi-mua-xe-o-to-khien-ban-hoi-han-ca-doi

 Nếu bạn có thu nhập trung bình khoảng 42.000 đô la một năm, nên giới hạn ngân sách mua xe của mình ở mức 4.200 đô la.

Dưới đây là một vài lý do rằng tại sao bạn không nên chi hơn 10% thu nhập hàng năm cho một chiếc xe hơi, theo Sam Dogen.

1. Chi phí bảo trì (và các chi phí ẩn khác) sẽ ‘ngốn’ hết tiền tiết kiệm của bạn.

Bạn phải mất một khoản chi phí lớn để duy trì, “nuôi” một chiếc xe. Với hàng ngàn bộ phận trên mỗi chiếc xe, chắc chắn một cái gì đó sẽ bị hỏng, rò rỉ hoặc cần nâng cấp, đặc biệt là sau khi hết bảo hành.

Không chỉ chi phí bảo trì, bạn cũng sẽ phải chi trả các khoản khác như xăng, lãi vay, bảo hiểm, tiền bãi đậu xe và vé giao thông…

Cuối cùng là, cảm giác vui sướng khi sở hữu một chiếc xe mới sẽ diễn ra trong vài tháng, nhưng “nỗi đau khổ’ của việc thanh toán nhiều khoản tiền cho chiếc xe sẽ kéo dài trong nhiều năm.

2. Chi phí cơ hội là một con số khổng lồ.

Khi bạn mua một chiếc xe hơi, bạn sẽ mất cơ hội đầu tư tiền vào những tài sản có thể phát triển và trả cổ tức trong tương lai, chẳng hạn như bất động sản hoặc cổ phiếu .

Tác động của lãi kép sẽ mạnh hơn khi bạn tiết kiệm sớm và thường xuyên. Hãy suy nghĩ về mức độ giàu có của bạn ngày hôm nay nếu bạn đã đầu tư khoảng 300 đến 500 đô la vào thị trường chứng khoán kể từ năm 2009 - thay vì chi tiêu tất cả cho các khoản thanh toán xe hàng tháng!

Sam Dogen đã học được bài học này một cách khó khăn: Năm 2001, ông đã mua một chiếc SUV Mercedes G500 một năm tuổi với giá 79.000 đô la. Đó dường như là một thỏa thuận tuyệt vời vào thời điểm đó, khi 1 năm trước chiếc xe có giá 150.000 đô la.

Nhưng ngay sau đó, ông đã phải hối hận. Sở hữu chiếc xe tốn kém hơn nhiều so với dự đoán của ông, nó thậm chí hủy hoại tài chính của Sam Dogen.

Đáng kể nhất là sau đó ông tìm thấy một căn hộ hai phòng ngủ, hai phòng tắm đối diện công viên ở San Francisco mà ông thực sự muốn mua. Thật không may, chiếc SUV quá lớn so với nhà để xe.

Vì vậy, vào năm 2003, Sam Dogen đã bán chiếc xe, chấp nhận bị lỗ 15.000 đô la. Ông mua chiếc Honda Civic đời 1997 từ mẹ với giá 7.000 đô la và mua căn hộ với giá 580.500 đô la. Mua bất động sản là một việc làm đúng đắn: căn hộ hiện trị giá khoảng 1,4 triệu đô la.

3. Bạn muốn chi nhiều tiền hơn để phù hợp với chiếc xe

Xe của bạn càng đẹp, bạn càng có nguy cơ bị cám dỗ vào việc chi tiêu cho những thứ xa xỉ khác. Ví dụ bạn sẽ muốn mua một đôi giày đẹp, một chiếc đồng hồ sang trọng… để làm sao cho bản thân cảm thấy phù hợp với chiếc xe.

5. Bạn phải mất thời gian dài sống với sự hối hận muộn màng

Sam Dogen cho biết, sau khi mua chiếc SUV, mỗi lần thanh toán các khoản phí cho chiếc xe lại là một lời nhắc nhở về việc ông đã ngu ngốc như thế nào với tiền của mình.

“Thời gian trôi qua, rõ ràng là tôi chỉ ngày càng nghèo đi, không giàu hơn. Tôi cũng hối hận vì không ưu tiên tài chính cho những thứ quan trọng hơn, như tiết kiệm cho nghỉ hưu hoặc để dành tiền chi trả học phí học đại học cho các con”, Sam Dogen nói.

Theo VietQ