Sách tiểu học về tình dục “chân thực” gây sốc ở TQ

Quyển sách có hình ảnh mô tả bộ phận sinh dục, các tư thế quan hệ và các cặp đôi đồng tính, làm dấy lên nhiều tranh cãi trên mạng.

'Sách tiểu học về tình dục “chân thực” gây sốc ở TQ

Loạt sách giáo dục giới tính đang gây tranh cãi ở Trung Quốc

Một loạt sách giáo khoa tiểu học về giáo dục giới tính đang gây ra nhiều tranh cãi ở Trung Quốc, Bưu điện Hoa Nam buổi sáng đưa tin.

Các cuốn sách giáo khoa có hình minh họa bộ phận sinh dục của nam và nữ, các tư thế quan hệ tình dục và nhiều tình huống trẻ em hỏi cha mẹ về tình dục nói chung.

Loạt sách có tên Cherish Life (Chăm sóc cuộc sống) được Đại học Bắc Kinh công bố và dự định giảng dạy cho trẻ em từ 6-12 tuổi, với các phiên bản cho học sinh lớn tuổi hơn giới thiệu khuynh hướng tình dục.

Tuy nhiên, không phải tất cả phụ huynh đều hài lòng với nội dung của sách, theo China News Service. Một người mẹ ở Hàng Châu tìm thấy bản sao của sách ở chợ đồ cũ gần trường học của con. Bà chỉ trích trên mạng hồi tháng trước: "Một cuốn sách giáo khoa được biên tập như thế này liệu có hợp lý không? Tôi đã đỏ mặt khi đọc nó".

'Sách tiểu học về tình dục “chân thực” gây sốc ở TQ

Sách có những hình ảnh minh họa "chân thực" về bộ phận sinh dục nam và nữ

Giáo dục giới tính là một chủ đề gây tranh cãi ở Trung Quốc và nhiều trường học đã né tránh hoàn toàn vấn đề này. Nhưng các nhà hoạt động cho rằng việc không tiếp cận với những kiến thức cơ bản về sức khoẻ tình dục sẽ gia tăng nguy cơ mang thai ngoài ý muốn và lây nhiễm các bệnh lây qua đường tình dục ở thanh thiếu niên.

Bài đăng của người mẹ ở Hàng Châu lan truyền chóng mặt trên mạng với nhiều ý kiến khác nhau. Một số người hoan nghênh cuốn sách mới, nói rằng “nó đã miêu tả chân thực" về nhân sinh học. Những người khác lại cho rằng nội dung sách đi quá xa.

Một người bình luận viết: "Những hình ảnh cho thấy quá trình giao phối giữa nam và nữ này là hoàn toàn không thể chấp nhận được!"

Tuần trước, phát ngôn viên của Sở Giáo dục Chiết Giang nói với The Beijing News rằng bộ sách không nằm trong số tài liệu giảng dạy chính thức cho các trường học.

Nhưng theo một tuyên bố của nhà xuất bản sách, loạt sách này đã được sử dụng bởi 18 trường tiểu học dành cho con cái của công nhân nhập cư ở Bắc Kinh. Loạt sách đã được xem xét kĩ lưỡng trước khi phát hành vào năm 2010, theo nhà xuất bản.

'Sách tiểu học về tình dục “chân thực” gây sốc ở TQ

Nhiều người cho rằng những hình ảnh cho thấy quá trình giao phối giữa nam và nữ này là không chấp nhận được

Theo tác giả của các cuốn sách gây tranh cãi, Liu Wenli, mặc dù người dân Trung Quốc thường tin rằng vấn đề giới tính và tình dục không nên được dạy ở trường, đó lại là một môn học quan trọng trong cuộc sống.

"Ngày nay, phần lớn các tài liệu giáo dục giới tính chỉ tập trung vào việc giới thiệu sự phát triển của cơ thể con người. Nhưng như vậy là chưa đủ", cô nói.

Tờ Nhân dân Nhật Báo bảo vệ loạt sách mới, trích dẫn lời chuyên gia nói rằng các hình ảnh minh hoạ có mục đích giải thích "thật sự sống động" cho trẻ em về tình dục.

Danlan, một trang web về đồng tính có tầm ảnh hưởng ở Trung Quốc, cũng ca ngợi loạt sách giáo khoa vì đã trở thành loạt sách đầu tiên ở Trung Quốc đại lục thể hiện "kiến thức chính xác về định hướng tình dục".

Theo SCMP/Danviet