Rùng mình sán dài đến gang tay được lôi ra từ lòng lợn trắng phau và lời cảnh báo của chuyên gia về món ăn "vạn người thích"

Tiktok đang truyền tay nhau clip liên quan đến lòng lợn. Theo đó, chủ tài khoản viết lời dẫn đầy tính tò mò: Sáng đi chợ mua lòng heo ăn với nước mắm và cái kết....

Kinh hãi cảnh sán dài đến cả gang tay được lôi ra khi đang luộc lòng lợn

Cụ thể theo clip phản ảnh, trên nồi nước đang đun sôi sùng sục, lòng non trắng phau đang được chủ nhân đảo liên tục để nhanh chóng có được món lòng luộc thơm giòn, béo ngậy. Ấy vậy mà thật trớ trêu, trong khi đảo lòng lợn, những chú sán dài ngoằng từ bên trong cũng trồi hết cả lên.

Sáng đi chợ mua lòng heo ăn với nước mắm và cái kết...

Cận cảnh sán được rút ra từ lòng lợn khiến người xem không khỏi kinh hãi. Đúng là chúng ta từng nghe nói rất nhiều về việc ăn lòng lợn có nguy cơ nhiễm giun sán .

Nhưng có lẽ phải đến khi những clip này được tung lên thì người ta mới tin vào sự thật, mới thấy những món ăn này thực sự cần hết sức cẩn trọng. Người ăn cần chú ý hơn nữa vì có lẽ không ai lại muốn nhai lòng lợn thơm ngon được bonus thêm đống sán dài ngoằng bên trong cả.

Lòng lợn - Món nội tạng chẳng có gì bổ béo lại có nguy cơ nhiễm sán cao...

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội), nội tạng động vật như lòng lợn chứa nhiều chất béo bão hòa và cholesterol. Lượng chất này cao gấp nhiều lần so với thịt. Nếu thường xuyên ăn lòng lợn sẽ làm tăng mỡ máu, gây hại cho tim mạch.

rung-minh-san-dai-den-gang-tay-duoc-loi-ra-tu-long-lon-trang-phau-va-loi-canh-bao-cua-chuyen-gia-ve-mon-an-van-nguoi-thich

Lội tạng động vật như lòng lợn chứa nhiều chất béo bão hòa và cholesterol. Lượng chất này cao gấp nhiều lần so với thịt.

"Lòng lợn là nơi khu trú của rất nhiều ký sinh trùng, trong đó không thể không kể đến giun sán. Điều đáng bàn là, chúng ta không thể chắc chắn người bán hàng có vệ sinh sạch sẽ từng bộ lòng hay không, Chưa kể, việc nhúng lòng chỉ ở dạng chần sơ qua để đảm bảo độ ngon. Điều này, vô hình trung khiến bạn có nguy cơ nạp cả búi sán vào cơ thể", ông Thịnh nói.

Theo chuyên gia, đối với những loại lòng lợn, nội tạng không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng còn khiến cơ thể nhiễm các loại vi khuẩn có hại như Salmonella, E.Coli , Listeria monocytogenes hay tụ cầu… cực nguy hiểm, có thể gây ngộ độc thực phẩm cấp tính.

... mà còn dễ bị phù phép từ lòng lợn thối được tẩy hóa chất

Chuyên gia nhận định, khi làm lòng lợn, nhiều người bán hàng vì lợi nhuận mà có thể bất chấp cho thêm chất tẩy trắng để món lòng trông sạch, trắng và không còn mùi hôi của lòng. Chỉ nghĩ thôi đã thấy rùng mình. Lòng lợn thối sau khi thu gom sẽ được tẩy rửa hóa chất, được phù phép lại tươi roi rói, thơm ngon đúng điệu.

Về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh khẳng định, hiện nay tình trạng sử dụng các loại hóa chất tẩy rửa giúp lòng lợn trắng sáng, không còn mùi hôi thối làm tăng nguy cơ tích tụ hóa chất trong cơ thể người ăn là chuyện rất phổ biến và vô cùng nhức nhối.

rung-minh-san-dai-den-gang-tay-duoc-loi-ra-tu-long-lon-trang-phau-va-loi-canh-bao-cua-chuyen-gia-ve-mon-an-van-nguoi-thich

Hóa chất được sử dụng tẩy trắng lòng lợn, giúp lòng lợn vừa trắng lại mất mùi hôi thối chính là dung dịch hydro peroxyd, công thức H2O2 còn gọi là ô xy già. Bộ Y tế từng đưa ra khuyến cáo dung dịch chỉ được dùng ngoài, không được uống. Khi dùng ô xy già để tẩy trắng lòng lợn sẽ có tác dụng sát khuẩn, làm trắng thực phẩm, đánh bay mùi hôi thối.

Tuy nhiên có một thực tế là nước ô xy già tinh khiết dùng trong y tế đắt tiền nên không tránh khỏi việ nhiềucơ sở chế biến thực phẩm thường dùng nước ô xy già công nghiệp rẻ hơn nhiều, chứa nhiều tạp chất, độc chất gây hại sức khỏe người tiêu dùng.

Vì vậy, khi ăn lòng lợn, dù là có ngon đến mức nào, chuyên gia khuyên:

rung-minh-san-dai-den-gang-tay-duoc-loi-ra-tu-long-lon-trang-phau-va-loi-canh-bao-cua-chuyen-gia-ve-mon-an-van-nguoi-thich

Lòng lợn ngon có ống ruột căng phẳng phiu và tròn, ruột non có màu trắng hồng, nhẵn nhụi, không có mùi lạ.

- Chỉ ăn ở những cửa hàng có uy tín, nắm rõ được nguồn gốc của lòng lợn hàng ngày.

- Nhìn bằng mắt: Lòng lợn ngon có ống ruột căng phẳng phiu và tròn, ruột non có màu trắng hồng, nhẵn nhụi, không có mùi lạ.

- Khi sờ: Lòng có sự đàn hồi, độ dẻo dính. Nếu không có hoặc xuất hiện những nốt u cục như hạt gạo thì không được mua vì dễ là lợn bệnh.

Đặc biệt, ông Thịnh nhấn mạnh, lòng lợn dù ngon đến mấy nhưng cũng chỉ ăn mỗi tuần 2 lần là cùng, không nên ăn nhiều vì lượng calo, cholesterol quá cao. Khi ăn cháo lòng có thể giảm bớt việc ăn lòng lợn, nội tạng lợn để giảm nguy cơ mắc bệnh. Tốt nhất nên tự nấu cháo, làm lòng lợn tại nhà ăn sẽ đảm bảo sức khỏe hơn.

Theo Trí thức trẻ