Rửa rau dưới vòi nước chảy hay trong chậu mới sạch? Câu trả lời bất ngờ từ chuyên gia

Người tiêu dùng hiện nay lo vấn đề an toàn thực phẩm hơn là trứng giun, sán trong rau. Trong tình huống này cách thức rửa rau dưới vòi nước không hiệu quả bằng rửa rau trong chậu.

Rửa rau dưới vòi nước hay trong chậu

Rửa rau trước khi nấu ăn là việc làm diễn ra hàng ngày ở mỗi gia đình. Tuy nhiên, hiện nay không phải ai cũng biết cách rửa rau đúng để tốt cho sức khoẻ.

Theo TS. Từ Ngữ, Tổng thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam số lượng rửa rau không thể diệt được vi khuẩn. Mục đích của việc rửa rau là để loại bỏ đất, cát, rác, ký sinh trùng và một phần nhỏ thuốc bảo vệ thực vật.

Thời xưa có thời gian giun, sán nhiều người ta khuyên cho thuốc tím vào rửa rau sẽ diệt ký sinh trùng. Tuy nhiên, việc cho thuốc tím vào rửa rau chỉ làm cho rau thêm độc, không diệt được giun, sán.

"Chúng ta thấy mọi người vẫn khuyên nhau rằng rửa rau phải rửa dưới vòi nước là tốt nhất. Cách rửa này mục đích để loại bỏ trứng giun, sán trong rau nếu có. Lời khuyên đó, xuất phát từ tập quán ngày xưa Việt có tập quán dùng phần bắc bón và tưới cho cây.

rua-rau-duoi-voi-nuoc-chay-hay-trong-chau-moi-sach-cau-tra-loi-bat-ngo-tu-chuyen-gia

Rửa rau xong mới lên cắt khúc rau, ảnh minh hoạ.

Vì vậy, rau rất dễ bị nhiễm giun sán. Cách rửa rau dưới vòi nước sẽ loại bỏ được trứng giun, còn rửa rau trong chậu thì không", TS. Từ Ngữ nói.

TS. Từ Ngữ lý giải: "Trong tình huống trên thì cách thức rửa rau dưới vòi nước lại không còn hiệu quả bằng cách rửa rau trong chậu. Rau rửa trong chậu nhiều lần khi khoắng sẽ giúp làm giảm nồng độ các chất hóa học có trong rau. Nước lã sẽ hòa tan các hóa chất hữu cơ có trong rau".

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe chuyên gia vẫn khuyến cáo mọi người cần phải tìm nguồn rau an toàn. Rửa rau chỉ giúp rửa trôi một phần nhỏ chất hữu cơ.

Ngoài ra, chuyên gia cũng lưu ý rau trước khi rửa nhặt bỏ lá vàng, gốc. Khi rửa rau không nên vò nát sẽ khiến cho các chất dinh dưỡng bị thôi ra ngoài. Đối với các loại rau cải nhặt gốc rửa sạch mới cắt khúc sẽ giữ được chất dinh dưỡng trong rau hơn.

TS Từ Ngữ cho biết thêm, hiện nay không ít người vẫn còn giữ thói quen ngâm rau trong nước muối mục đích để tiêu diệt giun, sán, chất hoá học. Nhưng việc làm trên chỉ kéo dài thêm thời gian để rửa rau khi chế biến. Vì nước muối không có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn, ký sinh trùng hay loại bỏ tồn dư chất hóa học trong rau.

Đối với ký sinh trùng: Để không bị nhiễm ký sinh trùng thì không nên ăn rau sống. Nếu có ăn rau sống thì phải chọn rau có nguồn gốc. Khi mua rau về rửa từng tàu lá dưới vòi nước nhiều lần.

Đối với rau ăn lá: Rau mua về nhặt lá vàng, rửa trong chậu nước. Tùy theo rau có nhiều đất cát thì nên rửa nhiều lần không nên chỉ dừng lại ở việc rửa 3 lần. Khi rau được rửa sạch nên luộc ngay. Chỉ thả ra vào khi nước đã sôi già như vậy rau không bị mất đi các vitamin và khoáng chất do nhiệt độ cao.

Theo Trí thức trẻ