Reuters liên hệ 13 nhà tang lễ tại Hà Nội để tìm hiểu tình hình thời COVID-19

Reuters đã liên lạc với ban giám đốc của 13 nhà tang lễ tại Hà Nội. Tất cả cho biết họ không thấy số đám tang gia tăng. Một người còn nói rằng đơn đặt hàng cho dịch vụ tang lễ giảm xuống vì trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội có ít tai nạn giao thông hơn.

reuters-lien-he-13-nha-tang-le-tai-ha-noi-de-tim-hieu-tinh-hinh-thoi-covid-19

Học sinh trên khắp Việt Nam đã trở lại trường vào hôm thứ Hai sau thời gian các lớp học bị đóng cửa để ngăn chặn sự lây lan của coronavirus chủng mới (hay còn gọi là COVID-19).

Chu Quang Anh, một học sinh lớp 6 ở thủ đô Hà Nội cho biết: “Em rất vui mừng được trở lại trường học, được gặp lại các thầy cô và bạn bè trong lớp sau ba tháng”.

Học sinh được yêu cầu đeo khẩu trang che kín mũi và miệng. Ngoài ra, còn có các biện pháp khác để giảm bớt sự lây lan.

Cô giáo Đinh Bích Hiền cho biết: “Chúng tôi đặt chất khử trùng tay ở nhiều nơi trong trường. Học sinh được quét thân nhiệt tại cổng trường và trong lớp học, đồng thời chúng tôi cũng ghi nhận tình trạng sức khỏe của từng em”.

Việt Nam, đất nước 96 triệu dân, đã ghi nhận 271 trường hợp nhiễm COVID-19. Cho đến thứ Hai, nước này chưa ghi nhận ca tử vong nào và các quan chức y tế cho biết đã trải qua 18 ngày không có trường hợp nhiễm COVID-19 mới nào trong cộng đồng.

Các quốc gia giàu có như Mỹ và một số nước ở châu Âu đang phải vật lộn để kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh này. Việt Nam có nguồn lực hạn chế hơn nhiều, vậy tại sao nước này có thể đối phó hiệu quả với cuộc khủng hoảng y tế?

Hành động khi dịch chớm xuất hiện

Các chuyên gia y tế cộng đồng cho biết Việt Nam đã thành công một phần vì phản ứng nhanh. Ngay khi coronavirus chớm lây lan, Việt Nam đã hạn chế việc nhập cảnh và đưa hàng chục ngàn người đi cách ly. Ngoài ra, các chuyên gia lưu ý, Việt Nam đã mở rộng xét nghiệm và theo dõi những người có thể đã tiếp xúc với bất kỳ ai bị ghi nhận nhiễm bệnh.

Matthew Moore, quan chức của Văn phòng Hà Nội thuộc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) nói rằng, các bước của quá trình này rất dễ mô tả nhưng khó thực hiện. Theo ông Moore, quan trọng là Việt Nam đã thành công trong việc thực hiện chúng nhiều lần.

Ngay từ ngày 23.1, Việt Nam đã đình chỉ các chuyến bay đến và đi từ thành phố Vũ Hán, nơi virus xuất hiện đầu tiên. Một tuần sau đó, Việt Nam đã đóng cửa biên giới dài 1.400 km với Trung Quốc và chỉ giao dịch tối quan trọng mới được phép tiến hành.

Thời điểm đầu tháng 1, Việt Nam chỉ có ba phòng thí nghiệm có thể xét nghiệm COVID-19. Đến tháng 4, con số phòng thí nghiệm đã tăng lên 112.

Ngoài xét nghiệm, chính phủ đã bắt đầu chương trình theo dõi lịch trình và cách ly hàng chục ngàn người. Nhiều người trong số đó là người Việt Nam trở về từ châu Âu và Mỹ. Đến giữa tháng 3, Việt Nam cũng đã yêu cầu người dân phải đeo khẩu trang ở nơi công cộng trên toàn quốc.

Câu hỏi về những con số

Hãng tin Reuters cho biết đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam khẳng định không có dấu hiệu nhiễm bệnh nào ngoài những gì đã được cơ quan chức năng báo cáo. Các chuyên gia cho biết Việt Nam đã vượt qua khó khăn nhờ kết hợp giữa chính sách quyết đoán và sự hợp tác của người dân do họ có kinh nghiệm đối phó các dịch bệnh trong quá khứ.

Guy Thwaites, giám đốc bộ phận nghiên cứu lâm sàng của Đại học Oxford tại TP.HCM cho biết, nhờ được tổ chức tốt, các quyết định chính sách trên toàn quốc được triển khai nhanh chóng và hiệu quả.

Phòng thí nghiệm của Thwaites đã giúp xử lý các xét nghiệm cho COVID-19. Thwaites cho biết số lượng xét nghiệm dương tính được xử lý bởi phòng thí nghiệm của ông phù hợp với các báo cáo của cơ quan chức năng về sự lây lan.

Thậm chí, Reuters đã liên lạc với ban giám đốc của 13 nhà tang lễ tại Hà Nội. Tất cả cho biết họ không thấy số đám tang gia tăng. Một người còn nói rằng đơn đặt hàng cho dịch vụ tang lễ giảm xuống vì trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội có ít tai nạn giao thông hơn.

Todd Pollack là một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Trường Y Harvard hiện đang ở Hà Nội. Ông cho biết số người được xét nghiệm dương tính với virus ở Việt Nam trên 60 tuổi - nhóm tuổi có khả năng tử vong cao nhất do ​​COVID-19, chỉ chiếm dưới 10%. Theo Todd Pollack, tất cả bệnh nhân được theo dõi chặt chẽ tại các trung tâm y tế và được chăm sóc y tế tốt.

Bản tin lúc 6 giờ ngày 5.5 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết không có ca nhiễm COVID-19 mới nào được ghi nhận, hiện chỉ còn 50 ca đang điều trị.

Số ca nhiễm:

- Tính từ 6 giờ ngày 16.4 đến 6 giờ ngày 5.5, đã 19 ngày Việt Nam không có ca nhiễm mới do lây nhiễm trong cộng đồng.

- Tính đến 6 giờ ngày 5.5: Việt Nam có tổng cộng 131 ca nhiễm được cách ly ngay sau khi nhập cảnh.

- Tính từ 18 giờ ngày 4.5 đến 6 giờ ngày 5.5: không có ca nhiễm mới.

Số người cách ly: Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 25.625, trong đó:

- Cách ly tập trung tại bệnh viện: 246.

- Cách ly tập trung tại cơ sở khác: 6.165.

- Cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 19.214.

Tình hình điều trị: Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19: đến thời điểm này đã có 221/271 bệnh nhân COVID-19 được công bố khỏi bệnh/xuất viện.

50 bệnh nhân mắc COVID-19 còn lại hiện đang được điều trị, theo dõi sức khoẻ tại 6 cơ sở khám, chữa bệnh, trong đó riêng tại bệnh viện tuyến trung ương điều trị, theo dõi sức khoẻ cho 40 bệnh nhân; bệnh viện tuyến tỉnh điều trị, theo dõi cách ly 10 bệnh nhân. Đa số các bệnh nhân có sức khoẻ ổn định.

Tính đến sáng 5.5, trong số các bệnh nhân COVID-19 đang điều trị, theo dõi sức khoẻ, hiện đã có 10 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2 và 11 bệnh nhân có kết quả âm tính 2 lần trở lên với virus SARS-CoV-2.

Thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cũng cho biết, dự kiến trong ngày hôm nay (5.5) sẽ có 5 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh, trong đó có 2 bệnh nhân dương tính trở lại sau khi khỏi bệnh. Các trường hợp này sau khi được công bố khỏi bệnh sẽ tiếp tục được theo dõi sức khoẻ trong vòng 14 ngày theo quy định.

Theo Motthegioi

-----

Xem thêm:

+Nhiều ca bệnh COVID-19 nhẹ trong cộng đồng, lây lan kéo dài

+Ca t.ử v.ong do xơ gan giai đoạn cuối ở Hà Nam không phải do COVID-19

+Lịch sử buồn của hòn đảo là mộ tập thể lớn nhất nước Mỹ

-----