Rau xanh đắt, hãy thay thế ngay bằng món ăn này, không chỉ cực tốt cho sức khỏe mà còn giúp làm đẹp da hiệu quả

Đu đủ xanh có thể là gợi ý hợp lý trong thời điểm này bởi giá thành rẻ, dễ kiếm, chế biến… Đặc biệt, đây là món ăn mang lại nhiều công dụng với sức khỏe và làm đẹp.

Điều làm các bà nội trợ "đau đầu" trong những ngày gần đây là rau lá xanh – món không thể thiếu trong bữa cơm hàng ngày bỗng dưng tăng chóng mặt. Tính toán chi li, nhiều bà nội trợ cho rằng nếu ăn rau xanh thoải mái còn đắt ngang ăn thịt lợn.

Để đảm bảo cho bữa cơm vẫn đầy đủ dưỡng chất, nhiều người cho rằng giải pháp tình thế là có thể thay thế bằng các loại củ quả theo mùa. Một gợi ý hợp lý của các bà nội trợ đó là tăng cường  vào thực đơn mâm cơm nhà bạn.

rau-xanh-dat-hay-thay-the-ngay-bang-mon-an-nay-khong-chi-cuc-tot-cho-suc-khoe-ma-con-giup-lam-dep-da-hieu-qua

Ảnh minh họa

 

Đu đủ xanh là món ăn bình dân nhưng bổ dưỡng, giá thành vừa rẻ, dễ tìm và dễ chế biến. Ngoài làm nộm, dưa góp, các bà nội trợ có thể dùng đu đủ xanh làm món xào, món hầm với móng giò/xương heo/ sườn bò/ xương gà… rất thích hợp trong những ngày lạnh.

Vì sao nên đưa đu đủ xanh vào bữa cơm gia đình bạn

Các nghiên cứu về dinh dưỡng của quả đu đủ đều cho thấy các chất dinh dưỡng siêu tuyệt vời từ trái cây này. Với đu đủ chín chứa khoảng 90% nước, 13% đường, không có tinh bột, có nhiều carotenoit acid hữu cơ, vitamin: A, B, C, 0,9% chất béo, xenluloz (0,5%), canxi, photpho, magiê, sắt, thiamin, riboflavin.

Một kết quả nghiên cứu khác cho thấy, trong 100g đu đủ có 74 - 80mg vitamin C (vitamin chủ yếu trong đu đủ), caroten (tiền vitamine A) 500 - 1.250UI. Ngoài ra, còn có các vitamin B1, B2, các acid gây men, các khoáng chất như: kali (179mg), canxi, magiê, sắt và kẽm.

Còn đu đủ xanh, ngoài các chất có trên còn có chứa 4% chất nhựa latex màu trắng đục là hỗn hợp của nhiều proteaza (loại men tiêu hóa chất đạm), trong đó chất chủ yếu là papain. Một cây đu đủ trong một năm cho khoảng 100g nhựa (lấy quả khi còn non trên cây). Ngoài ra còn có chymopapain và papaya protenaza.

 6 công dụng tuyệt vời của đu đủ xanh với sức khỏe và làm đẹp

Kiểm soát bệnh tiểu đường

Các nghiên cứu nói rằng, một lượng lớn các khoáng chất như kali, magiê, kẽm, crom và canxi trong đu đủ xanh có thể giúp duy trì lượng đường trong cơ thể và kích thích giải phóng insulin. Ngoài ra, loại quả này còn ức chế các enzym quan trọng trong cơ thể gây ra bệnh tiểu đường loại 2, từ đó giúp kiểm soát bệnh tiểu đường.

rau-xanh-dat-hay-thay-the-ngay-bang-mon-an-nay-khong-chi-cuc-tot-cho-suc-khoe-ma-con-giup-lam-dep-da-hieu-qua

Ảnh minh họa

 

Tốt cho hệ tiêu hóa

Đu đủ xanh được sử dụng như một phương thuốc tự nhiên để điều trị nhiều vấn đề về đường tiêu hóa như ợ chua, đầy bụng, táo bón, hội chứng ruột kích thích, giun đường ruột và nhiều rối loạn chức năng của đường tiêu hóa. Loại quả này có lợi cho hệ tiêu hóa là do sự hiện diện của hai enzym tự nhiên là papain và chymopapain cùng hàm lượng chất xơ dồi dào.

Tốt cho hệ miễn dịch

Tác dụng điều hòa miễn dịch của đu đủ xanh chủ yếu nhờ vào các chất chống oxy hóa quan trọng như saponin, tannin, beta-carotene, magiê và flavonoid có trong loại quả này. Những chất chống oxy hóa này duy trì hệ thống phòng thủ của cơ thể bằng cách tăng mức độ kháng thể IgG và IgM, giúp chống lại các mầm bệnh xâm nhập vào cơ thể một cách hiệu quả.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Chất cardenolides và saponin trong quả đu đủ xanh có thể giúp điều trị suy tim sung huyết bằng cách tăng cường sự co bóp của cơ tim. Ngoài ra, loại quả này còn chứa hàm lượng beta-sitosterol và quercetin, giúp thúc đẩy sự hấp thụ cholesterol của ruột, do đó làm giảm lượng cholesterol trong máu và nguy cơ mắc các bệnh tim như đột quỵ, đau tim. Ngoài ra, magiê trong đu đủ xanh cũng giúp duy trì nhịp tim khỏe mạnh.

Tăng cường sữa mẹ

Một số nghiên cứu đề cập rằng, các enzym phân giải protein papain và chymopapain trong đu đủ xanh có thể có lợi cho các bà mẹ đang cho con bú và giúp tăng sản xuất sữa mẹ. Tuy nhiên với phụ nữ đang mang thai lại được khuyến cáo không ăn đu đủ xanh bởi tác dụng kháng estrogen của enzyme papain trong đu đủ xanh có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi.

Các chất bẩn, nhờn và tế bào chết sẽ bị phân hủy bởi các loại enzyme có trong đu đủ xanh. Tuy nhiên, cũng vì đặc tính tẩy mạnh này, các bạn nên tránh dùng đu đủ xanh ở các vùng da nhạy cảm như da mắt, da non,…

Cách tẩy cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần lấy đu đủ xanh đã gọt vỏ và bỏ hạt đem đi xay nhuyễn, thành một hỗn hợp sánh mịn rồi đắp lên vùng da cần tẩy tế bào chết. Đợi 10-15 phút thì dùng khăn sạch lau đi và rửa mặt.

Lưu ý: Nhiều người có thể dị ứng với các thành phần trong thuốc nhuận tràng bao gồm trong đu đủ xanh. Để tránh dị ứng, bạn nên khứa vỏ đu đủ xanh cho ra hết nhựa trắng, rửa sạch và gọt vỏ sâu trước khi ăn chế biến.

Theo GiaDinh