Rau chân vịt dù tốt nhưng tránh lạm dụng

Mặc dù sở hữu khá nhiều vai trò cho sức khỏe nhưng cũng cần tránh tiêu thụ quá nhiều rau chân vịt vì những tác dụng phụ không mong muốn.

Rau chân vịt hay còn gọi là cải bó xôi một loại rau có giá trị dinh dưỡng cao mang nguồn gốc từ các nước châu Âu. Hiện nay rau chân vịt rất phổ biến trong các bữa ăn hàng ngày của người Việt ta. 

Ăn rau chân vịt giúp ngăn ngừa nguy cơ tiểu đường bởi chất Acid folic được tìm thấy trong thành phần của rau chân vịt. Chất này có cơ chế giống như chất chống oxy hóa, từ đó hạn chế nguy cơ tăng lượng đường huyết đồng thời tăng độ nhạy insulin. Do vậy rau chân vịt được cho là tốt với bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường.

Theo một số nghiên cứu khác, acid alpha lipoic có thể giảm nguy cơ mắc bệnh thần kinh ngoại biên.Tuy nhiên dưỡng chất này thường dùng tiêm tĩnh mạch. Để chắc chắn công dụng khi nạp từ thực phẩm vẫn cần có thêm nhiều nghiên cứu khác.

Rau chân vịt bổ sung chất chống oxy hóa cho cơ thể. Rau chân vịt chứa nhiều dinh dưỡng xanh cùng các chất chống oxy hóa tốt cho cơ thể. Nhờ đó mà một số hội chứng như ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi, ung thư gan... có thể được hạn chế tối đa.

rau-chan-vit-du-tot-nhung-tranh-lam-dung

Hạn chế ăn rau chân vịt vì có thể gây nhiều tác dụng phụ không mong muốn. Ảnh minh họa 

Theo một số nghiên cứu gần đây cũng đã chứng minh được tác dụng phòng chống ung thư của cải bó xôi. Khi ăn vào cơ thể không chịu ảnh hưởng của một loại acid amin xuất hiện khi nấu nhiệt độ cao. Nhờ đó mà nguy cơ ung thư giảm đáng kể.

Trên nghiên cứu đã cho thấy nhưng bệnh nhân hen suyễn 6 - 18 tuổi có phản ứng tích cực khi ăn rau chân vịt. Trong đó nguyên nhân chính nằm ở nguồn beta caroten dồi dào mà cải bó xôi cung cấp cho cơ thể.

Hàm lượng kali trong rau chân vịt khá dồi dào có thể trung hòa muối trong cơ thể. Nhờ vậy mà nguy cơ tăng huyết áp cũng được hạn chế tối đa. Thêm vào đó folate trong thành phần của rau có thể giúp thư giãn cơ thể. Nhờ đó sự căng thẳng áp lực lên thành mạch được giảm. Khí huyết lưu thông khiến chỉ số huyết áp cơ thể được giữ ổn định.

Dù vậy, theo trang Healthshots đưa tin, không thể phủ nhận rau chân vịt (cải bó xôi) rất giàu chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa rất tốt cho sức khỏe nhưng nếu ăn quá nhiều rau chân vịt có thể gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe.

Cản trở hấp thụ canxi

Rau chân vịt chứa nhiều axit oxalic. Vì vậy khi ăn quá nhiều rau chân vịt, lượng axit oxalic sẽ liên kết với canxi và tạo thành oxalat (một loại muối không hòa tan) trong đường ruột, làm hạn chế khả năng hấp thụ canxi của cơ thể.

Nguy cơ mắc sỏi thận

Rau chân vịt là một trong những loại rau xanh có chứa lượng axit oxalic cao nhất. Do đó, ăn quá nhiều rau chân vịt có thể dẫn đến việc hình thành canxi-oxalat, gây ra sỏi thận. Bên cạnh đó, ăn quá nhiều rau chân vịt sẽ làm cơ thể bài tiết quá nhiều oxalat qua nước tiểu, dẫn đến tình trạng hyperoxal niệu.

Hàm lượng nitrat cao

Hàm lượng nitrat trong rau chân vịt khá cao, nếu tiêu thụ quá nhiều, lượng nitrat dư thừa sẽ bị khử thành nitrit, trở thành một chất độc gây ung thư dạ dày. Ngoài ra, lượng nitrat này còn gây ra một số vấn đề cho sức khỏe trẻ sơ sinh.

Tương tác với thuốc

Rau chân vịt rất giàu vitamin K, có thể tương tác với một số loại thuốc dẫn đến việc hình thành cục máu đông. Mặt khác, lượng vitamin K có trong rau chân vịt khi tác dụng với thuốc tiểu đường có thể làm giảm huyết áp quá mức, gây hại cho sức khỏe.

Bị đầy hơi

Ăn nhiều rau chân vịt có thể bị đầy hơi, và chuột rút. Rau chân vịt rất giàu chất xơ, vì vậy cơ thể không thể chuyển hóa hết một lượng lớn rau chân vịt cùng lúc mà cần thời gian để tiêu hóa. vì vậy khi ăn quá nhiều rau chân vịt sẽ dẫn đến đau bụng, tiêu chảy và sốt.

Theo VietQ