Rắc rối xung quanh huyết thống phức tạp tại "Tịnh thất Bồng Lai": Người của Thiền am tiết lộ nguồn thu nhập chính

Người của Thiền am bên bờ vũ trụ (Tịnh thất Bồng Lai) cho biết các "tu sĩ" đều có công ăn việc làm để đảm bảo thu nhập, không phải chỉ phụ thuộc vào nguồn tiền từ thiện.

Liên quan đến những lùm xùm xung quanh "Tịnh thất Bồng Lai", ngày 7/11, Sở Nội vụ tỉnh Long An thông tin trên báo Tuổi trẻ online, trong ngày, đoàn kiểm tra của Sở đã tiếp tục đến kiểm tra tại hộ bà Cao Thị Cúc (ở ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa), nơi từng tự xưng là "Tịnh thất Bồng Lai" sau đó đổi tên thành "Thiền am bên bờ vũ trụ".

rac-roi-xung-quanh-huyet-thong-phuc-tap-tai-tinh-that-bong-lai-nguoi-cua-thien-am-tiet-lo-nguon-thu-nhap-chinh

Theo báo cáo UBND tỉnh Long An, 6/8 đứa trẻ ở Tịnh thất Bồng Lao sống cùng mẹ ruột

Ông Nguyễn Văn Mưng, Trưởng Ban Tôn giáo tỉnh Long An trả lời báo Tuổi trẻ, đơn vị chức năng xác định có 7 trẻ em (sinh từ khoảng năm 2014 đến năm 2017) đều đang sinh sống với 3 người mẹ ruột ngay tại hộ bà Cao Thị Cúc. Song đáng nói, tất cả 7 bé sống cùng mẹ ruột đều không được những người lớn và mẹ ruột cho biết sự thật về thân nhân của mình.

Ngoài ra, còn có 1 bé đã được bà Cúc hoàn tất các thủ tục pháp lý nhận con nuôi và 1 bé vừa được cậu ruột đến đón về sống tại Huế.

Vị này cho biết, tại thời điểm kiểm tra mới đây, trên tường nhà bà Cúc vẫn còn dòng chữ "Thiền am bên bờ vũ trụ". Thế nhưng khi đơn vị chức năng hỏi về việc dựng tượng Phật và mặc trang phục gần giống tu sĩ Phật giáo thì những người trong nhà bà Cúc lại nói đây là nhà riêng và việc ăn mặc như vậy là để tu tại gia.

Cũng trong 7/11, ông Nguyễn Văn Út, Chủ tịch UBND tỉnh Long An thông tin trên tờ Người lao động, công an đang vào cuộc vụ Tịnh thất Bồng Lai và mọi việc cơ bản đã xong.

"Chúng tôi đã tập trung chỉ đạo xử lý, đã cơ bản rồi. Hôm đó, nghe thông tin bà Hằng (Nguyễn Phương Hằng, Tổng Giám đốc Công ty CP Đại Nam ở Bình Dương – PV) đến Tịnh thất Bồng Lai, chúng tôi cũng đã xuống xử lý", Chủ tịch Út nói.

rac-roi-xung-quanh-huyet-thong-phuc-tap-tai-tinh-that-bong-lai-nguoi-cua-thien-am-tiet-lo-nguon-thu-nhap-chinh

Ông Lê Tùng Vân luôn xưng mình là "thầy ông nội"

Đến tối ngày 6/11, trong bản tin Việt Nam hôm nay của VTV1 đã trực tiếp gọi thẳng tên cơ sở này, chỉ ra một loạt sai phạm trong hoạt động, đồng thời nhấn mạnh nơi đây có dấu hiệu lợi dụng tôn giáo để trục lợi - đây là tuyên bố của Ban Tôn Giáo Chính phủ.

Trước đó, trong cuộc họp báo Bộ Nội vụ vào chiều 5/11, Phó Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ Nguyễn Tiến Trọng khẳng định, vụ việc cơ sở Tịnh thất Bồng Lai, sau đổi tên là Thiền am bên bờ vũ trụ, có dấu hiệu của việc lợi dụng tôn giáo để trục lợi.

Báo cáo của UBND tỉnh Long An gửi Ban Tôn giáo Chính phủ có nêu, cơ sở Tịnh thất Bồng Lai thực chất là cơ sở gia đình riêng, do bà Cao Thị Cúc (hộ khẩu thường trú tại ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) xây dựng. Người của nơi này tự ý chuyển tượng Phật và đồ thờ cúng vào, biến nơi này thành cơ sở thờ tự bất hợp pháp.

"Vụ việc này có dấu hiệu của việc lợi dụng tôn giáo để trục lợi. Mặc dù bà Cúc khẳng định bà thờ tượng Phật tại gia, không phải sinh hoạt tôn giáo. Trong quá trình làm việc, ông Lê Tùng Vân - người sống cùng bà Cao Thị Cúc - khẳng định đây không phải là chùa mà là nhà riêng, tuy nhiên bà Cúc vẫn cho treo biển cơ sở tôn giáo", Phó Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ Nguyễn Tiến Trọng nói.

Mới đây, trong một phóng sự trên truyền hình Long An, ông Hồ Trường Ca, Chủ tịch UBND xã Hoà Khánh Tây nói: "Địa phương đăng ký quản lý khai sinh đối với 3 em, gồm: Lê Thanh Mẫu Nghi, Lê Thanh Pháp Vương đều có mẹ là Lê Thanh Kỳ Duyên. Lê Thanh Minh Triết có mẹ là Lê Thanh Huyền Trang. Các em đều có mẹ mà không có cha. Còn lại một số em đăng ký khai sinh ở địa phương khác".

Giáo hội Phật giáo tỉnh Long An trước đó khẳng định, nơi tự xưng là Tịnh thất Bồng Lai ở xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa không phải là tự viện hợp pháp.

"Đây là không phải là một cơ sở của Phật giáo mà chỉ mượn danh xưng là cơ sở Phật giáo. Lợi dụng hình thức tu sĩ phật giáo, lợi dụng hình thức cơ sở của giáo hội, lợi dụng hình thức nuôi những người cơ nhỡ làm từ thiện để trục lợi cho mình. Đó là vi phạm về pháp luật, ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức phật giáo thế giới và gần nhất là tổ chức phật giáo của nước nhà", VTV dẫn thông tin từ Hòa Thượng Thích Minh Thiện, Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An.

rac-roi-xung-quanh-huyet-thong-phuc-tap-tai-tinh-that-bong-lai-nguoi-cua-thien-am-tiet-lo-nguon-thu-nhap-chinh

Những em nhỏ ở Tịnh thất Bồng Lai khi tham gia các cuộc thi được giới thiệu là "trẻ mồ côi"

Trước hàng loạt lùm xùm, vào chiều ngày 6/11, anh Nhất Nguyên đại diện cho Tịnh thất đã chia sẻ về cuộc sống thường ngày của mọi người trong cơ sở. Anh cho biết, các "chú tiểu" vẫn được đi học đầy đủ như bạn bè cùng trang lứa. Do ảnh hưởng dịch COVID-19 nên hiện tại các bé đang học online. Các "ni cô" là người chăm sóc, dạy dỗ cho các bé.

Anh cho hay các "tu sĩ" đều có công ăn việc làm để đảm bảo thu nhập, không phải chỉ phụ thuộc vào nguồn tiền từ thiện. Anh Nhất Nguyên và Hoàn Nguyên hợp tác làm đá phong thủy, Nhất Tuệ làm rau củ ngoài chợ bán.

Ngoài ra còn có studio nhận làm hòa âm, phối khí, viết nhạc… đăng lên YouTube. Qua đó, mọi người dùng tiếng hát để kiếm tiền, mỗi tháng kiếm thêm vài ba triệu, anh Nhất Nguyên kể. Anh khẳng định thêm, những lùm xùm gần đây là sai sự thật.

rac-roi-xung-quanh-huyet-thong-phuc-tap-tai-tinh-that-bong-lai-nguoi-cua-thien-am-tiet-lo-nguon-thu-nhap-chinh

Anh Nhất Nguyên nói về công việc làm nhạc để kiếm thêm thu nhập ở Tịnh Thất Bồng Lai

Về việc phát triển các kênh riêng trên YouTube, Tịnh thất Bồng Lai được chú ý nhờ việc "5 chú tiểu Thiền am bên bờ vũ trụ" đi thi Thách Thức Danh Hài mùa 5 và trở thành quán quân, chiến thắng cả 2 vòng với tổng tiền thưởng 300 triệu đồng. Kênh của "5 chú tiểu" này được đổi tên thành "Thiền am bên bờ vũ trụ", đăng tải cuộc sống của các em nơi đây, thu hút rất đông người theo dõi với hơn 2 triệu người đăng ký kênh.

Theo số liệu từ Social Blade, kênh này thu về hơn 833 triệu lượt xem với 900 video. Theo đó, mỗi tháng có thể thu về khoảng 5.500 USD đến 87.400 USD (gần 2 tỷ đồng). Tuy nhiên, đây chỉ là những con số thu nhập chưa được xác thực. Theo cách tính thu nhập các YouTuber tại Việt Nam, con số thực tế ít hơn rất nhiều.

Bên cạnh kênh YouTube về cuộc sống của "5 chú tiểu", Thiền am bên bờ vũ trụ còn sở hữu một số kênh YouTube khác như "Đạo Pháp - Thiền am bên bờ vũ trụ" (95.200 lượt đăng ký); "Nhị Nguyên - Thiền am bên bờ vũ trụ" (38.800 lượt đăng ký); "Âm nhạc - Thiền am bên bờ vũ trụ" (43.200 lượt đăng ký). Có thể thấy đây là một nguồn thu nhập không nhỏ cho các thành viên ở cơ sở này.

Điều đáng chú ý, nếu trước đây, ở phần giới thiệu của kênh YouTube về "5 chú tiểu" có để lại thông tin số điện thoại, số tài khoản để quyên góp, tài trợ cho các "chú tiểu" thì mới đây, những thông tin này đã bị xóa sạch. Về việc này, đại diện Tịnh thất Bồng Lai cho biết, kênh YouTube "5 chú tiểu" do một công ty khác quản lý. Phía Tịnh thất hoàn toàn không nắm được các thông tin đã bị xóa.

Theo GiaDinh