Ra mắt ứng dụng khai báo y tế toàn dân

Người dân có thể dùng ứng dụng này để báo cơ quan chức năng đối với các trường hợp nghi nhiễm xung quanh mình và tự giám sát sức khỏe bản thân.

Chiều 9/3, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Y tế ra mắt ứng dụng hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19. Với ứng dụng này, người dân có thể tự khai báo y tế tại nhà bằng điện thoại và máy tính bảng thông minh.

Hai ứng dụng được Bộ TT&TT và Bộ Y tế phối hợp ra mắt gồm: NCOVI dành cho người dân Việt Nam và Vietnam Health Declaration dành cho người nhập cảnh vào Việt Nam. 

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết ứng dụng này sẽ giúp ngành y tế phản ứng nhanh hơn với các thông tin do người dân cung cấp. Đây là sự hỗ trợ quan trọng cho ngành y tế trong phòng chống dịch bệnh.

ra-mat-ung-dung-khai-bao-y-te-toan-dan

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, thông tin người dân cung cấp được Nhà nước quản lý chặt chẽ và chỉ được sử dụng để chống dịch

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng lưu ý, hiện nay, các trang mạng xã hội đang bị lợi dụng để tuyên truyền những thông tin giả mạo, làm ảnh hưởng đến hoạt động phòng chống dịch khiến người dân hoang mang. GS.TS Nguyễn Thanh Long cho rằng ứng dụng mới sẽ là nguồn thông tin chính thống, tin cậy giúp người dân nắm bắt thông tin chính xác và kịp thời.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, với ứng dụng này, thông tin người dân cung cấp được Nhà nước quản lý chặt chẽ và chỉ được sử dụng để chống dịch, tuyệt đối không sử dụng vào các mục đích thương mại, không xâm phạm đời tư của người dân. "Đây là điểm quan trọng và khác biệt của ứng dụng NCOVI so với các ứng dụng khác" - ông nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng kêu gọi mọi người cùng tham gia sử dụng ứng dụng này, đóng góp tích cực cho việc chống dịch. Điều này sẽ giúp cho công tác chống dịch tốt hơn. Đây là hành động thiết thực và ý nghĩa.

Ứng dụng NCOVI giúp người dân trong nước có thể cung cấp các thông tin cá nhân và tình hình sức khỏe của bản thân trong mục "Khai báo y tế toàn dân" ở màn hình chính. Đồng thời, có thể thường xuyên cập nhật tình hình dữ liệu ở màn hình "Theo dõi sức khỏe".

ra-mat-ung-dung-khai-bao-y-te-toan-dan

Với ứng dụng Vietnam health declaration, người nhập cảnh vào Việt Nam có thể sử dụng để khai báo y tế nhằm tìm ra các trường hợp cần chú ý giúp bảo đảm phòng, chống dịch một cách chủ động. Người sử dụng cần điền các thông tin cá nhân và thường xuyên cập nhật tình hình sức khỏe của bản thân. 

Khi kê xong, các thông tin từ tờ khai sẽ được hệ thống cập nhật về các trung tâm chống dịch và cơ quan của Việt Nam để quản lý. Bên cạnh đó, người dân có thể truy nhập vào các website như https://suckhoetoandan.vn/khaiyte, https://tokhaiyte.vn và làm theo các bước hướng dẫn để thực hiện khai báo y tế điện tử.

Đại diện Bộ TT&TT cho biết ứng dụng sẽ giúp cảnh báo người dân khi họ đến các nơi đông người, những khu vực đã có người nhiễm và nghi nhiễm, khu vực đang được cách ly. Các cơ quan chức năng sẽ dễ dàng phát hiện, theo dõi các bệnh lý nền của mỗi người dân, qua đó giúp việc rà soát, theo dõi được chủ động.

Ngoài ra, người dân cũng có thể sử dụng ứng dụng này để báo cho chính quyền những người nghi nhiễm COVID-19 ở xung quanh mình. Một khi cơ quan chức năng xác thực được thông tin, sẽ có biện pháp cách ly đối với các trường hợp đó. 

Các ứng dụng hiện đã được cập nhật trên hệ điều hành Androi và sau đó là Appstore (iOS). Để tạo tài khoản người dùng bắt buộc phải cung cấp các thông tin gồm họ tên, ngày tháng năm sinh, số giấy tờ tùy thân, địa chỉ, số điện thoại.

Trước đó, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 ngày 8/3, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho hay khai báo sức khoẻ không chỉ là trách nhiệm chống dịch theo quy định mà còn là hành động cụ thể để mọi người Việt Nam chung sức, đồng lòng, toàn dân chống dịch.

Theo GiaDinh