Ra mắt dự án điện mặt trời lớn nhất Đông Nam Á tại Ninh Thuận

Tập đoàn Trungnam Group hôm 12/10 đã tổ chức lễ khánh thành Dự án Trạm biến áp 500kV và đường dây 220/500kV kết hợp Nhà máy điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam 450 MW tại xã Phước Minh, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận.

ra-mat-du-an-dien-mat-troi-lon-nhat-dong-nam-a-tai-ninh-thuan

Tính đến hết ngày 30/6/2019, đã có khoảng trên 80 nhà máy điện mặt trời, với tổng công suất khoảng 4.464 MW được Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia kiểm tra điều kiện và đóng điện thành công, tập trung nhiều nhất ở Ninh Thuận, Bình Thuận.

Tuy nhiên, việc nhiều dự án điện mặt trời cùng lúc đi vào hoạt động trong một thời gian ngắn đã khiến mạng lưới phân phối, truyền tải trên địa bàn Ninh Thuận, Bình Thuận,… bị quá tải. Nhiều dự án không thể phát điện được lên lưới, bị cắt giảm công suất.

Ở một số thời điểm, công suất cắt giảm dao động ở mức 30-35%, có dự án phải cắt giảm công suất lên đến 60% nhằm đảm bảo an toàn cho công tác vận hành hệ thống điện.  Việc thực hiện cắt giảm công suất đã khiến cho các nhà đầu tư gặp khó khăn trong việc đảm bảo kinh phí đầu tư, vận hành cũng như phát triển mở rộng dự án.

Tình trạng quá tải hệ thống truyền tải điện ở tỉnh Ninh Thuận đã cho thấy sự không đồng bộ trong việc phát triển hạ tầng truyền tải quốc gia, dẫn đến không đồng bộ ở các địa phương và không đảm bảo được tốc độ phát triển của các dự án năng lượng tái tạo.

Các khó khăn về thủ tục, công tác giải phóng mặt bằng tại các địa phương làm cho việc triển khai các dự án phát triển lưới điện bị trì trệ mặc dù Tập đoàn Điện lực đã cố gắng đẩy nhanh tốc độ nâng cấp hệ thống truyền tải.

Bên cạnh đó, các dự án năng lượng tái tạo, nhất là dự án điện mặt trời có thể triển khai trong 6 tháng trong khi để triển khai một dự án lưới điện truyền tải 220kV, 500kV, phải kéo dài từ 3 đến 5 năm.

Từ thực tế trên, Trungnam Group đã tham gia vào đầu tư hạ tầng truyền tải của quốc gia vì biết được việc cắt giảm công suất sẽ không chỉ dừng lại ở con số 60%.

Với cương vị là nhà đầu tư năng lượng tái tạo số 1 Việt Nam và là doanh nghiệp thực hiện các dự án năng lượng tái tạo lớn nhất tại tỉnh Ninh Thuận, cùng với sự khuyến khích của lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh và hỗ trợ kỹ thuật từ Tập đoàn điện lực Việt Nam, Trungnam Group đã mạnh dạn đề xuất thực hiện Dự án Trạm biến áp 500 kV và đường dây 220/500kV kết hợp Nhà máy điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam 450 MW để giải quyết vấn đề quá tải hệ thống truyền tải quốc gia.

Cùng với sự chấp thuận của lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận, Trungnam Group được lựa chọn là nhà đầu tư dự án Trạm biến áp 500kV và đường dây 220/500kV kết hợp Nhà máy điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam 450 MW.

Với mục tiêu thực hiện dự án trong 102 ngày, Trungnam Group đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong vòng 45 ngày đầu tiên; cùng với hơn 8.000 con người từ cán bộ, kỹ sư, công nhân triển khai thi công xuyên suốt ngày đêm trên diện tích 557,09 ha để hoàn thành dự án đúng tiến độ.

Minh Đức

Theo Vbiz

Nguồn: Ra mắt dự án điện mặt trời lớn nhất Đông Nam Á tại Ninh Thuận