Rã đông sai cách làm thực phẩm mất chất và sinh độc tố

Sau khi cấp đông thực phẩm, nếu không biết rã đông đúng cách sẽ khiến thực phẩm bị mất đi chất dinh dưỡng gây thiếu hụt dưỡng chất dù khẩu phần ăn vẫn thế.

Với nhịp sống bận rộn, nhiều người thường cấp đông thực phẩm trong tủ lạnh để dùng dần. Tuy nhiên, sau khi cấp đông thực phẩm, nếu không biết rã đông đúng cách sẽ khiến thực phẩm bị mất đi chất dinh dưỡng gây thiếu hụt dưỡng chất, thậm chí ngộ độc dù khẩu phần ăn vẫn thế.

Nhiều người có thói quen rã đông thực phẩm bằng cách để nó tự tan đá hoặc cho vào lò vi sóng quay, nếu không sử dụng hết thì lại cấp đông và lần sau đem ra chế biến tiếp. Tuy nhiên, hành động này sẽ khiến vi khuẩn sinh sôi gấp nhiều lần do nhiệt độ phòng là môi trường thích hợp cho vi khuẩn có hại phát triển.

Cũng có người để nguyên thực phẩm còn đông đá cho vào nấu mà không biết rằng làm như vậy sẽ khiến thực phẩm chín không đều, phần bên ngoài chín quá, trong khi phần bên trong chỉ đủ chín tới. Và với phần chín quá, dinh dưỡng sẽ mất đi, thậm chí làm món ăn trở nên nhạt vị. Thậm chí, có người còn rã đông bằng cách ngâm trực tiếp thực phẩm trong nước khiến các các chất dinh dưỡng bị phôi ra ngoài, tan trong nước.

Rã đông sai cách làm thực phẩm mất chất và sinh độc tố

Thực phẩm sau khi rã đông phải dùng ngay, không cấp đông lại lần nữa. Ảnh minh họa

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên cán bộ của trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, thực phẩm đã để lạnh đông sau khi rã đông phải chế biến ngay, tránh cấp đông trở lại, bởi vì, khi rã đông lần thứ nhất, nhiều tế bào đã bị phá hủy và mất đi chất dinh dưỡng. Đến lần rã đông thứ hai, các chất dinh dưỡng lại bị hòa tan tiếp và trôi ra ngoài theo dịch bào và nước đá. Rã đông càng nhiều, chất dinh dưỡng mất đi càng lớn là vì vậy.

Cách rã đông tốt nhất là nên chuyển từ ngăn đá xuống ngăn mát tủ lạnh để rã đông từ từ. Cách này mất khá nhiều thời gian, nhưng lại giúp thực phẩm bảo tồn được chất dinh dưỡng. Ngoài ra, có thể sử dụng lò vi sóng ở mức nhiệt độ thích hợp để rã đông. Lưu ý, khi rã đông trong lò vi sóng, chú ý đến việc lựa chọn thời gian, nếu quá lâu, thịt sẽ gần như bị chín nửa vời. Khi rã đông nên chú ý thời gian phù hợp nhất để giúp cho thịt giữ được hương vị tươi ngon ban đầu sau khi rã đông.

Rã đông bằng cách ngâm thực phẩm vào nước lạnh cũng được các chuyên gia khuyên dùng. Tuy nhiên, trước khi ngâm, bạn cần bọc kín trong túi nilon để chất dinh dưỡng không bị phôi ra ngoài theo nước.

Đặc biệt, bạn cần lưu ý là không sử dụng nước nóng để rã đông vì có thể làm cho lớp ngoài của khối thịt nóng đến nhiệt độ thuận lợi để cho vi khuẩn phát triển. Đồng thời, quá trình nước nóng gặp lạnh sẽ làm cho thịt thay đổi kết cấu, phá hỏng nguồn vitamin B trong thịt, không tốt nếu rã đông thường xuyên theo cách này.

Nếu bạn đang rã đông thịt, hãy thêm một nắp chai giấm vào nước ngâm thịt rã đông, vì điểm đóng băng của giấm thấp hơn so với nước, có thể tăng tốc độ làm băng tan, từ đó mang lại hiệu quả rã đông nhanh chóng hơn. Vì giấm có vị chua, nên không nên chọn các loại giấm quá chua để sử dụng. Nếu có loại giấm ngọt thì sẽ rất tiện lợi khi dùng để rã đông, nên chú ý dùng đúng lượng giấm, nếu không thịt sẽ bị thay đổi hương vị, mất ngon.

Theo VietQ