Quạt tích điện kém chất lượng 'tung hoành', cần thận trọng lựa chọn

Hiện nay nhiều người lựa chọn quạt tích điện để phòng khi mất điện tuy nhiên người tiêu dùng cũng nên thận trọng kẻo mua phải hàng kém chất lượng.

Trong thời tiết nắng nóng như hiện nay, các sản phẩm quạt tích điện đang được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng bởi sự tiện lợi, có thể sử dụng khi mất điện.

Về cơ bản, quạt tích điện khá nhỏ gọn, thường được thiết kế với dạng hình hộp vuông có thêm đèn LED hoặc kiểu quạt dạng cây đứng như quạt cây thông thường. Cấu tạo của quạt tích điện nhìn chung cũng khá giống các loại quạt điện thông thường, nhưng được trang bị thêm bộ ắc quy để lưu điện. Quạt thường có 2 mức tốc độ quay là mức cao và thấp để người dùng tùy chỉnh theo nhu cầu làm mát cần thiết.

quat-tich-dien-kem-chat-luong-tung-hoanh-can-than-trong-lua-chon

Cẩn trọng khi lựa chọn quạt tích điện. Ảnh minh họa 

Ngoài ra, hiện trên thị trường cũng đã xuất hiện loại quạt sử dụng năng lượng mặt trời, có thể dùng pin năng lượng mặt trời là nguồn lưu, tích trữ điện. Loại quạt này có 2 ổ cắm, 1 ổ cắm trực tiếp từ nguồn điện lưới, 1 ổ cắm vào bảng năng lượng mặt trời nên có thể vừa dùng được với điện lưới như quạt thông thường, vừa dùng được với điện do năng lượng từ ánh sáng mặt trời cung cấp.

Quạt thường có 3 tốc độc quay, có tích hợp 1 hoặc 2 ắc quy 6V 4.5Ah để chuyển đổi từ nguồn điện năng mặt trời tích trữ trong ắc quy, tương đương với 25W điện sử dụng. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là hiện nay có rất nhiều sản phẩm quạt tích điện được bán tràn lan trên thị trường không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Các mặt hàng quạt tích điện này thậm chí có thể là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ cháy nổ bởi chất lượng kém, thường xuyên hỏng, chập cháy.

Bên cạnh đó, để tăng giá thành sản phẩm và đánh lừa người mua, những sản phẩm này còn được các cửa hàng đặt sản xuất với bao bì tiếng Việt từ Trung Quốc và rao bán với giá cao gấp nhiều lần. 

Do đó, theo các chuyên gia điện máy, khi lựa chọn quạt tích điện người tiêu dùng cần xem kỹ ắc quy. Bởi không như quạt trần, quạt đứng hay quạt treo tường thường chỉ chạy bằng điện, quạt tích điện chạy bằng ắc quy là chủ yếu.

Công suất bình ắc quy sẽ quyết định đến thời gian hoạt động của quạt tích điện, loại ắc quy nào được thiết kế với công suất cao thì sẽ tích điện càng tốt và ngược lại.

Bạn cũng nên hạn chế chọn các loại quạt tích điện đa chức năng có trang bị thêm các loại đèn, nhạc báo hay đồng hồ... vì các tính năng này tiêu thụ nguồn điện từ ắc quy lớn, dễ làm cho ắc quy nhanh hư hơn.

Cần lựa chọn thương hiệu uy tín, đảm bảo chất lượng. Người tiêu dùng có thể tin tưởng lựa chọn các sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng.

Lựa chọn sản phẩm sở hữu nhiều tiện ích đi kèm như tính năng tự động ngắt sạc khi pin đầy hoặc có đèn báo khi đã nạp đủ pin vào ắc quy. Ngoài ra, cũng không nên chọn loại có quá nhiều chức năng hoặc quá chú trọng đến thiết kế, kiểu dáng bắt mắt để tránh mua phải loại quạt kém chất lượng, khi sử dụng quạt không đạt được hiệu quả như mong muốn

Theo VietQ